ส.อ.ท.เสนอ 4 มาตรการ คุมโควิดในโรงงาน หลังพบติดเชื้อกว่า 1,000 โรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสนอมาตรการคุมโควิดในภาคอุตสาหกรรม 4 ข้อ ก่อนเศรษฐกิจและประเทศพังพินาศ หลังโรงงานติดเชื้อทะลุ 1,000 โรงงานไปแล้ว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. บอกว่า การแพร่ระบาดในประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ ซึ่งภาคอุตสาหกรรมเกิดติดเชื้อจำนวนมากกว่า 1,000 โรงงานไปแล้ว โดยภาคอุตสาหกรรมเองยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐทุกอย่าง จึงมีการจัดทำมาตรการในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งวันนี้รัฐได้แต่ออกคำสั่ง แต่โรงงานขนาดกลาง-ขนาดเล็ก เขาเดือดร้อนหนักมาก ไม่มีกำลังเพียงพอจะมาจัดทำมาตรการได้ทั้งหมด

โควิดฉุด ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม วูบต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เอกชนจี้รัฐตรวจเชิงรุก-ฉีดวัคซีนแรงงาน

สภาอุตฯ ซัด รบ.ล้มเหลว สกัดคนลักลอบเข้าเมือง คาดสมุทรสาคร เสียหายพันล้าน/วัน

วันนี้เองหากมีคนป่วยเกิดขึ้นรัฐบาลต้องดูแลอยู่แล้ว อยากให้มาร่วมกับเอกชนในการควบคุมอย่างเร็วที่สุด จึงขอให้รัฐบาลหันมาดูแลในภาคอุตสาหกรรมก่อนที่เศรษฐกิจจะพังไปมากกว่านี้

สำหรับ 4 มาตรการที่ภาคอุตสาหกรรมเสนอ ได้แก่ มาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล สุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อด้วยชุด ATK จำนวน 10% ของพนักงาน ทุก 14 วัน โรงงานที่มีพนักงาน 300 คนขึ้นไป ให้จัดตั้ง Factory Quarantine และ Factory Accommodation Isolation โดยให้มีจำนวนเตียงๆไม่น้อยกว่า 5% ของพนักงาน รวมถึงให้จัดตั้งโรงพยาบาลแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่ประกันสังคม  

ส่วนโรงงานที่พนักงานต่ำกว่า 300 คน ให้ร่วมจัดตั้ง ศูนย์พักคอยและแยกกักตัวให้เพียงพอกับแรงงาน และสุดท้ายคือจัดสรรวัคซีนเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

โดยทุกมาตรการนั้นขอให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนงบประมาณให้แก่ภาคเอกชน ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ