สหพันธ์ขนส่งฯ จี้รัฐเว้นภาษีน้ำมันยาว 1 ปี ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 25 บาท/ลิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หารือด่วนกับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยื่นข้อเรียกร้องงดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งอย่างน้อย 1 ปี เพื่อช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร

เช็กราคาน้ำมัน! 19 ต.ค. 64 ปรับขึ้นทุกชนิด 60 สตางค์ต่อลิตร เว้น E85 ขึ้น 40 สตางค์

เงินหายจากบัญชี บัตรเครดิต - เดบิตถูกแฮก ติดต่อคอลเซ็นเตอร์แบงก์ขอเงินคืน นายกฯจี้แก้ปัญหา

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาชิกและภาคเครือข่ายประชาชนการตรวจสอบผลกระทบจากนโยบายของภาครัฐ เข้าหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  โดยขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี  งดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่ง เป็นระยะเวลา 1 ปี เช่นกัน

ซึ่งปัจจุบันต่างประเทศ ไม่มีการจัดเก็บ ขณะที่ไทยต้องเสียภาษี 5.80 บาทต่อลิตร  โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีอยู่กว่า 30,000 ล้านบาท มาชดเชย

เราก็ว่าจะขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 บาทไม่สูงกว่านี้ถ้าจะลดลงก็ลดไปแต่ไม่ให้เกิน ถามว่าเพราะอะไรก็เพราะว่าเนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจของประเทศเราพร้อมทั้ง โควิด-19 มันกระหน่ำเราจนเราทนมาปี เกือบสองปีแล้ว และเราไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐบาลเลย นายอภิชาติ กล่าว

 

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เรียกร้องในตอนนี้ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้รถยนต์ และผู้ประกอบการรถบรรทุก ที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันดีเซลแพง จำนวนทั้งหมด 6.7 ล้านคันทั่วประเทศ ในส่วนนี้เป็นสมาชิกสหพันธ์การขนส่ง 4 แสนคัน

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะนำผลหารือวันนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.64) และขอเวลา 1 สัปดาห์เพื่อหารือแนวทางแก้ไข  แต่ทางสหพันธ์ฯขนส่ง ยังเดินหน้าจัดกิจกรรมแสดงพลังของกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกและภาคประชาชน ผ่านกิจกรรม Truck Power ขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยใช้รถบรรทุก ขับวนรอบนอกเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เริ่มตั้งแต่ 9.00 น. เป็นต้นไป รวม 4 เส้นทาง 6 จุด เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันแพง แต่จะไม่ปิดถนน ไม่เข้ามาในเมืองกรุงเทพ หรือ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ขณะที่พรุ่งนี้ ราคาน้ำมันปรับขึ้นอีกแล้ว โดย PTT station และ บางจากฯ ปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 60 สตางค์ ยกเว้น E85 ขึ้น 40 สตางค์  ส่วนกลุ่มดีเซล ปรับขึ้น 60 สตางค์ ต่อลิตร มีผลตี 5 ของวันที่ 19 ต.ค.64

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ