กสทช.ตั้งคณะทำงานติดตามอภิมหาดีล "ทรู-ดีแทค" นักวิชาการมองอาจไม่ผูกขาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสทช. เรียกตัวแทนของทาง DTAC จะเข้าชี้แจง ปมการควบรวมกิจการ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเรียกตัวแทนของ TRUE มาให้ข้อมูล

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.  กล่าวว่า DTAC ให้ข้อมูลว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน ซึ่งเป็นอภิมหาดีลในการสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน จึงจะได้ข้อสรุปว่าดีลนี้จะออกมาในรูปแบบไหน และยังต้องใช้เวลาในการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ อีกไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

กรณี ทรู ควบรวม ดีแทค จะมีผลกระทบผู้บริโภคด้านใดบ้าง

สรุปดีลยักษ์วงการโทรคมนาคม "ทรู-ดีแทค" ดันผู้ใช้หมายเลขขึ้นเบอร์หนึ่ง 51.3 ล้านหมายเลข

ดังนั้น กสทช. จึงจะตั้งคณะทำงานติดตามการควบรวมกิจการในครั้งนี้ โดยให้ทั้ง 2 บริษัท มารายงานความคืบหน้าทุกเดือน ดังนั้นขณะนี้ กสทช.จึงยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ว่า การควบรวมกิจการคั้งนี้มีอำนาจเหนือตลาดโทรคมนาคมหรือไม่

"การควบรวมกิจการ" วิถีการขยายธุรกิจให้เติบโตในช่วงวิกฤต

ทรู-ดีแทค ปิดดีลควบรวมกิจการสู่เทคโนโลยีฮับ

ด้าน อาจารย์สืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยโทรคมนาคม สำนักวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้ความเห็นว่า  กรณีที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า การควบรวมของทั้ง2ค่าย จะเข้าข่ายผูกขาดทางธุรกิจด้านโทรคมนาคมหรือไม่ โดยมองว่าการผูกขาดเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทั้งสองรายคงคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมากอยู่แล้ว เพราะปัจจุบันมีข้อกฎหมายและเงื่อนไขในการประกอบการที่กำหนดเรื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจน ถ้ามองในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมองในแง่การผูกขาดในตลาดหรือมีอำนาจเหนือตลาดนั้นที่หลายคงกังวล เชื่อว่าทั้ง กสทช.และกระทรวงพาณิชย์คงจะต้องเข้ามาพิจารณาร่วมด้วย ตรงนี้ถ้าจะบอกว่าเข้าข่ายผูกขาดหรือไม่คงจะเร็วไปที่จะตอบ คงต้องรอดูอีกระยะ

“บางคนเอาจะเอาตัวเลขกลม ๆ ของทรูกับดีแทค มาบวกกันแล้วบอกว่าเป็น 51 จะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งอะไรทำนองนี้ เป็นต้น แต่ว่าในความเห็นผม ผมมองอย่างนี้ว่าจริง ๆ ถ้าบอกว่ารวมกันแล้วได้ 51 จริง หมายความว่าไงอีกฝั่งนึงมี 49 จริงๆตัวเลข 51 กับ 49 ยังวัดอะไรไม่ได้ในตลาด แต่เป็นการบวกกัน ณ วันนี้ ผมเชื่อว่ายังไงผู้ที่เป็นเจ้าตลาด ยกตัวอย่างเช่น เอไอเอส สมมติว่าเขาเป็น 49 หรือถามความเป็นจริงเขาอาจจะมีแผนเตรียมรองรับ มีเรื่องแพคเกจต่าง ๆ หรือ เขาอาจจะมีพันธมิตรเหมือนกัน” อ.สืบศักดิ์ กล่าว

"การควบรวมกิจการ" วิถีการขยายธุรกิจให้เติบโตในช่วงวิกฤต

คมนาคม เคาะลดค่าทางด่วนต่อถึงปี 2565 เตรียมขายคูปองราคาเดิม

อาจารย์สืบศักดิ์ พูดถึงในแง่ของผู้บริโภคที่หลายคนกังวลว่าจะกระต่อการแข่งขันด้านราคาที่ผู้บริโภคอาจจะเสียเปรียบนั้น ว่า ในความเป็นจริง ยังมีว่าเรามี บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT  อีกเจ้าที่จะเข้ามาเป็นกลไกในการบาลานซ์เพื่อสร้างความสมดุล เนื่องจาก NT มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ตรงนี้อาจจะไปกระทบการใช้งานแพคเกจต่างๆทั้งค่าโทร ค่าเน็ต ที่จะมีราคาแพงจนทำให้ผู้บริโภคเกิดความเสียเปรียบได้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ