เตรียมบุกปิด ก.พลังงาน สวนปาล์มน้ำมันโอด ปรับสูตรไบโอดีเซล ทำราคาปาล์มร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เตรียมร่อน จม.ขอพบ รมว.พลังงาน หลัง กบง.ปรับดีเซลเหลือแค่ บี 7 หวั่นฉุดราคาปาล์มดิ่ง ย้ำหากยังไม่รับฟัง บุกปิดกระทรวงพลังงาน

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติให้ปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเหลือสูตรเดียว คือ 7% หรือบี 7 เท่านั้น จากปัจจุบันมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ บี 7 บี 10 และบี 20 มีผลตั้งแต่ในเดือนธันวาคม 2564 ถึงเดือนมกราคม 2565 รวมถึงการขอให้ผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น

ปรับสเปคดีเซล เหลือ บี 7 ชนิดเดียว เริ่ม 1 ธ.ค.64 – 31 มี.ค.65

กบง. มีมติใช้กองทุนฯตรึง “ดีเซล” 30บาท/ลิตร จ่อกู้เงินเพิ่ม หากน้ำมันโลกพุ่งต่อ

ล่าสุด นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย บอกว่า การยกเลิกสูตรน้ำมัน บี 10 กับ บี 20 แล้วให้เหลือเพียง บี 7 ชนิดเดียวนั้น ทางกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 200,000 คน ไม่เห็นด้วยกับมตินี้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก เนื่องจากส่งให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้ปรับลดลงตามไปด้วย ตอนนี้ราคาผลปาล์มสูงถึงกิโลกรัมละ 8 บาท ถือเป็นปีทองของเกษตร จากแต่ก่อนที่เคยได้เพียงกิโลกรัมละ 2-4 บาท และรัฐบาลก็ไม่เคยเข้ามาแก้ไขปัญหาอะไรเลย

โดยหลังจากนี้ทางกลุ่มจะส่งหนังสือขอเข้าพบกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมกับขอให้คงการใช้น้ำมัน บี 20 ไว้เหมือนเดิม หากไม่ได้รับการตอบรับจะเคลื่อนไหวไปปิดล้อมกระทรวงพลังงาน เพื่อคัดค้านมติดังกล่าวของรัฐบาล ซึ่งนายชโยดม ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เป็นธรรมต่อชาวสวน และเป็นนโยบายเอื้อนายทุนรายใหญ่ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยมีนโยบายส่งเสริมให้ปลูกพืชพลังงาน

สำหรับการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงนั้น ดร.มล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน บอกว่า หนึ่งปัญหาใหญ่ของประเทศไทย คือ การกำหนดส่วนผสมไบโอดีเซล หรือ เอเทอร์นอล ที่ผสมเป็นน้ำมันบีต่างๆ ปัญหาอยู่ที่การกำหนดราคาไว้สูงกว่าตลาดโลก เพราะรัฐบาลกำหนดสูตรให้โบโอดีเซล สามารถบวกค่าพรีเมียมได้จากราคาของประเทศมาเลเซีย ประมาณ 3-5 บาท ซึ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายจริง แล้วเมื่อนำไปผสมกับน้ำมันดีเซล ที่ราคา 20 บาท ณ หน้าโรงกลั่นก็ทำให้เป็นของแพง จากนั้นรัฐบาลไปนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาอุ้มอีก ดังนั้นโครงสร้างราคาน้ำมันจึงถูกบิดเบือนโดยรัฐบาล จึงควรเปิดทางเลือกให้กับประชาชน โดยขายน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล เพียวๆ ที่ไม่ต้องผสมอะไรเลย

"ดังนั้นต้องกราบเรียนว่าโครงสร้างราคาน้ำมันวันนี้ มันถูกบิดเบือนโดยรัฐ ขอพูดคำนี้เลยตรงๆ ถูกบิดเบือนโดยรัฐ เราจะเห็นว่ามีกองทุนน้ำมันบวก กองทุนน้ำมันลบ นี่คือการบิดเบือน ถ้าเราใช้ราคาจริงอย่างที่เขากำหนด ไบโอดีเซลทุกตัวแพงหมด อี 85 แพงมาก ไบโอ บี 20 แพงมาก ต้องบอกในอาเซียนแทบไม่มีใครใช้น้ำมันผสมเลย เพราะผสมแล้วเป็นแบบนี้ แล้วในที่สุดราคาเหล่านี้ไม่ได้ถูกส่งผ่านไปที่เกษตรกรจริงๆ มันก็ติดอยู่ในโครงสร้างของผู้ประกอบการ จึงเสนอว่าจริงๆแล้ว ควรจะเสนอทางเลือกแบบนี้ ให้มีดีเซลเพียวๆ แล้วก็เบนซินเพียวๆ โดยไม่ต้องมาบวกอะไรมากมาย ส่วนอยากจะช่วยเกษตรกรก็ไปเอาเงินก้อนหนึ่งจากกระทรวงเกษตรไปช่วยเกษตรกรตรงๆ" นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน กล่าว

โฆษกแจงงบลับ 21.69 ล้านบาท ตั้ง"ศูนย์บัญชาการกลาโหม"แก้ปัญหาความมั่นคง

สำนักเลขาธิการนายกฯ ยินดีให้มือถือเครื่องเก่ามูลนิธิกระจกเงา ช่วยเด็กยากไร้

ม.ล.กรกสิวัฒน์ ยังย้ำอีกว่า สิ่งที่น่ากังวลต่อจากนี้ คือ ปัญหาราคาน้ำมันของไทยจะกลายเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจที่สูงจนไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เพราะน้ำมันในประเทศไทยแพงกว่าประเทศในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย เมียนมาร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ทุกประเทศราคาน้ำมันถูกกว่าประเทศไทย ทั้งที่ประเทศไทยเป็นผู้กลั่นและส่งออกไปจำหน่าย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ