ก.คลัง เพิกถอนใบอนุญาต บริษัท บิทคอยน์ จำกัด อดีตผู้ให้บริการซื้อ-ขาย "คริปโท" ชื่อดัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่งกระทรวงการคลัง เรื่อง เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด

บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ประกาศเลิกธุรกิจซื้อขายเงินดิจิทัล

นักลงทุนบิทคอยน์ 200 คน แห่โทรปรึกษา ก.ล.ต. หลังบริษัทเลิกธุรกิจ

ผ่าเส้นทางธุรกิจบิทคับ (Bitkub) เจ้าแห่งสนามคริปโตฯ ทะยานพันเปอร์เซ็นต์ 4 ปีติดต่อกัน

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งกระทรวงการคลัง เรื่อง เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ใจความว่า บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ขายคริปโทเคอร์เรนซี และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ขายโทเคนดิจิทัล ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการได้รับอนุญาตข้อ 7 (3) ประกอบ ข้อ 2 (2) ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยเมื่อวันที่ 13 ม.ค. และ 12 ก.พ. 2563 บริษัทได้ลดทุนจนทำให้จดทะเบียนซึ่งชำระแล้วของบริษัทเหลือเพียง 12.5 ล้านบาท และ 3.125 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัยพ์ (ก.ล.ต.)  กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจต้องมีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าจำนวน 50 ล้านบาท ดังนั้นบริษัทจังไม่สามารถดำรงคุณสมบัติในเรื่องการมีเงินทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าจำนวนที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดได้

นอกจากนี้ บริษัทได้หยุดประกอบธุรกิจและทิ้งร้างบริษัทเกินกว่า 15 วัน นับแต่วันที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่ประกอบธุรกิจต่อไป รวมทั้งปลดพนักงานทั้งหมดและไม่สามารถติดต่อกรรมการได้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงมีมติเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า สมควรเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลของบริษัท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาแล้วว่าบริษัทไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดตามข้อ 7 ของกระทรวงการคลัง จึงเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  สั่ง ณ วันที่ 8 ต.ค. 2564 อาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ