ผู้ผลิตน้ำอัดลม ขานรับไม่ขึ้นราคา พาณิชย์ลั่นเจอร้านขายแพงเกินราคาโดนโทษหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ ตรึงราคาจำหน่ายเดิม ด้านกรมการค้าภายใน ย้ำร้านขายปลีกฉวยโอกาสขึ้นราคา มีโทษทั้งจำและปรับ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีการเสนอข่าวว่าจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมในช่วงที่ผ่านมานี้ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 กรมการค้าภายในได้ประชุมกับบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ เช่น โค้ก เป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่น-อัพ แฟนต้า สไปร์ส เอส อาเจบิ๊กโคล่า และ RC (โคล่า) โดยได้แจ้งนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ยังไม่มีนโยบายให้มีการปรับขึ้นราคา จึงขอให้ผู้ผลิตน้ำอัดลมตรึงราคาจำหน่ายเดิม

เบรก! ห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลม

อย. - กรมสรรพสามติ หารือมาตรการขึ้นภาษีน้ำตาล

 


โดยผู้ผลิตน้ำอัดลมยืนยันว่ายังไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด และยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ดังนั้น เมื่อผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมต้นทางไม่มีการปรับราคาแล้ว หากผู้ค้ารายใดปรับขึ้นราคาจำหน่ายให้กับประชาชนก็จะถือว่าเป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ