คลัง ยืนยัน กองทุนประกันวินาศภัย ไม่อุ้มอาคเนย์และไทยประกันภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง แจงอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย ไม่เข้าข่ายการดูแลจากกองทุนประกันวินาศภัย เหตุไม่ได้ถูกสั่งปิดกิจการ ต้องดูแลลูกค้า 10 ล้านกรมธรรม์

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (บอร์ดคปภ.) กล่าวว่า ทาง คปภ. กำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ยังไม่ได้อนุมัติ  เพราะว่ามีเงื่อนไขที่จะต้องให้ทั้ง 2 บริษัท ไปดำเนินการดูแลผู้ทำประกันโควิด-19 ให้ดีที่สุดก่อน โดยที่ผ่านมา ได้มีการหารือกัน ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเสนอให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมชดเชยให้กับลูกค้า

"อาคเนย์ประกันภัย" เจอพิษโอมิครอน ประกาศ "เลิกประกอบธุรกิจ"

คปภ. รับคำขอเลิกกิจการ “อาคเนย์-ไทยประกันภัย” จ่อชงบอร์ดพิจารณา ย้ำ ปชช.ยังเคลมได้ปกติ

กรมบัญชีกลาง เลิกระเบียบจัดซื้อจัดจ้างที่รัฐสนับสนุน ป้องกันฮั้วราคา

ซึ่งกองทุนฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่ากองทุนฯ จะเป็นผู้ดำเนินการเฉพาะกรณีที่ คปภ. มีคำสั่งปิดบริษัทประกันภัย ส่วนกรณีที่บริษัทขอยกเลิกกิจการไม่เข้าข่ายที่กองทุนฯ จะต้องรับผิดชอบ

ปัจจุบันกองทุนประกันวินาศภัยยังมีเงินอยู่ 5,000 ล้านบาท สามารถดูแลบริษัท เอเชียประกันภัย และบริษัทเดอะวันประกันภัย ที่ถูกสั่งปิดกิจการไปก่อนหน้านี้ได้

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า ทั้ง 2 บริษัท ได้เปิดทางให้ลูกค้ามาขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิดได้ ซึ่งจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน ก็เป็นความสมัครใจของผู้เอาประกัน ถือว่าเป็นแนวทางแก้ไขที่ดี  ส่วนคนที่ไม่ยกเลิกกรมธรรม์การคุ้มครองของประกันยังมีอยู่ เพราะตอนนี้ทั้ง 2 บริษัท ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดกิจการตามที่ร้องขอมา แต่ถ้าหากบริษัทตัวลงแล้ว เจ้าหนี้ทุกคนก็ต้องไปขอเฉลี่ยทรัพย์ล้มละลาย ซึ่งที่ผ่านมา การล้มละลายก็ได้รับไม่กี่บาท

โซเชียลแชร์ "ทางม้าลาย 3 มิติ" ผลงานนศ.

ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัท มีลูกค้าอยู่ประมาณ 10 ล้านกรมธรรม์ แต่ยืนยันว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะว่าเป็นประกันภัยทั่วไป ประมาณ 8 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งตรงส่วนนี้จะมีบริษัทมารับช่วงต่อ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ