ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร เหลือน้ำมันสำรองใช้ได้อีก 66 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.พลังงาน ย้ำชัด ตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร เท่าที่กองทุนฯจะมีเงินพอ รับว่า ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟฟ้า ต้องขึ้นราคาต่อ แต่คิดว่าแค่เล็กน้อยประชาชนไม่กระทบ อาจสำรองน้ำมันเพิ่มโดยเก็บเงินประชาชนเพิ่มอีกลิตรละ 60 สตางค์ ทิ้งท้าย "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ช่วยกันประหยัด"

นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยในการแถลงสถานการณ์พลังงาน ระบุว่า ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงสุดในในรอบ 14 ปี  ราคาก๊าซธรรมชาติ LNG ก็มีการปรับราคาสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จนผลกระทบกับราคาน้ำมัน ต้นทุนการผลิตไฟฟ้า ทางกระทรวงพยายามออกมาตรการดูแลแล้ว ทั้งการตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ด้วยการขยายวงเงินกองทุน 30,000 ล้านบาท เป็น 40,000 ล้านบาท ใช้ตามสถานการณ์จริง จะตรึงยาวไปขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และวงเงินที่มี

ฟังผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ “ราคาน้ำมันไทย” แพงจริงหรือ? เพราะอะไร?

รถตู้ไฟฟ้าทรงย้อนยุค Volkswagen ID.Buzz แบตเตอรี่ 82 kWh 201 แรงม้า

หลังจากนี้ให้กระทรวงพลังงาน กับสภาพัฒน์ไปหารือกันว่า จะมีมาตรการเสริมอะไรเพิ่มเติมกันอีก หากปัจจัยต่างๆ ยืดเยื้อไปมากกว่านี้

 ขณะที่ สถานะการเงินของกองทุนน้ำมัน ใช้เงินไปแล้วติดลบอยู่ 23,000 ล้านบาท เหลือวงเงินใช้ 17,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับวงเงินกู้จากกระทรวงการคลังมาแล้ว หากสถานการณ์น้ำมันอยู่ที่ 115 ต่อเหรียญ คาดว่าจะพยุงไปได้ถึงเดือนพ.ค.นี้

สำรองน้ำมันเชื้อเพลิงมีเพียงพอนาน 66 วัน

ด้าน นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ประเทศไทยได้เริ่มกระจายแหล่งการนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางให้มีความหลากหลายตั้งแต่ปี 2557 (จากร้อยละ 70 ลดลงเป็นร้อยละ 57) เพื่อลดความเสี่ยงของการจัดหาน้ำมันดิบ สำหรับสถานการณ์การจัดหาน้ำมันดิบในขณะนี้ กรมธุรกิจพลังงานได้ประสานงานกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมอย่างใกล้ชิด ทุกรายได้แจ้งยืนยันว่ายังคงสามารถจัดหาน้ำมันดิบได้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 2 เดือน สำหรับความต้องการใช้น้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 123.25 ล้านลิตร/วัน และน้ำมันสำเร็จรูปเฉลี่ยอยู่ที่ 119.88 ล้านลิตร/วัน

ปัจจุบันมีปริมาณน้ำมันดิบคงเหลือ (รวมที่อยู่ระหว่างการขนส่ง) อยู่ที่ 5,686.44 ล้านลิตร และมีปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงเหลืออยู่ที่ 1,703.61 ล้านลิตร

ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันของประเทศได้ถึง 61 วัน นอกจากนี้ บมจ.ปตท. ยังมีมาตรการเตรียมพร้อมจัดหาน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีก 635.94 ล้านลิตร (4 ล้านบาร์เรล) จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำมันสำรองเป็น 66 วัน ส่งผลให้ประเทศมีน้ำมันใช้เพียงพอไม่ขาดแคลน

"ทองคำ-น้ำมันดิบ" พุ่งยกกระดาน หลังยูเครน-รัสเซีย เจรจาเหลวรอบ 4 หวั่นสงครามลากยาว

จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? "เมื่อแซงก์ชั่นรุนแรงถึงขั้นยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย"

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ปัจจัยรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่มีผลกระทบกับสัญญาการจัดหาน้ำมันของไทย รวมถึงปัจจุบันน้ำมันสำรองของประเทศยังมีเพียงพอใช้ต่อไปได้อีก 61 วันในภาวะฉุกเฉิน แต่หากคำนึงถึงเสถียรภาพของพลังงาน แล้วมีการสำรองเพิ่มอีก 6-7 วัน แต่อาจต้องเก็บเงินจากประชาชนเพิ่มเข้าไปในราคาน้ำมันอีกละ 60 สตางค์ ต่อลิต

ราคาพลังงานไฟฟ้า ก็เป็นอีกส่วนที่จำเป็นต้องขึ้นราคา

นอกจากนั้นแล้ว ราคาพลังงานไฟฟ้า ก็เป็นอีกส่วนที่จำเป็นต้องขึ้นราคา แต่ยังแบ่งการขึ้นเป็นแบบขั้นบันได ขณะที่ก๊าซหุงต้มปัจจุบันอยู่ที่ 318 บาท ต่อถัง เป็นราคาที่ถูกตรึงมานานแล้ว จึงจำเป็นว่า 31 มี.ค.นี้ต้องปรับราคาขึ้น 15 บาทก่อนในเบื้องต้น เป็น 333 ต่อถัง 15 กิโลกรัม หรือ กิโลกรัมละ 1 บาท

คิดว่าไม่เป็นภาระกับประชาชนมาก หากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแพงกว่าเยอะ ราคาพลังงานของประเทศไทยอยู่ในระดับกลางๆ เท่านั้น พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่าขอให้ "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

สำหรับพลังงานไฟฟ้าขอให้ประชาชน เปิดแอร์อุณหภูมิเหมาะสม เปิดไฟเฉพาะเท่าที่จะเป็นเท่านั้น หลังจากนี้กำลังพิจารณามาตรการสนับสนุนช่วยเหลือ คนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย หรือประมาณ 1,200 บาท อาจจะไม่ปรับราคาค่าไฟขึ้นให้คงเป็นอัตราเดิม

โควิดวันนี้ !! ไทยติดเชื้อพุ่ง 46,418 ราย เสียชีวิตอีก 63 ราย

ราคาทองวันนี้ 11 มี.ค. ขึ้น 200 บาท รับรัสเซีย-ยูเครนเจรจาล้มเหลว

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ