ภาคขนส่ง ปรับขึ้นราคา 15-25% ตามน้ำมันดีเซล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้น้ำมันดีเซล ปรับราคาขึ้นถึงลิตรละ 2 บาทต่อลิตรเป็นวันแรก พาไปดูบรรยากาศปั๊มน้ำมันกันหน่อย ปรากฎว่าหัวจ่ายน้ำมันดีเซลตามปั๊มน้ำมันเงียบเหงา เพราะว่าคนแห่เติมล่วงหน้าก่อนขึ้นราคา 2 บาท ทำให้ปั๊มหลายแห่งน้ำมันดีเซลหมดเกลี้ยง ขณะที่ สมาคมขนส่งสินค้าฯ ระบุว่า ภาคการขนส่งได้ปรับราคาขึ้นตามแล้ว 15-25% พร้อมแนะรัฐเร่งขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิต

"ราคาน้ำมันดีเซล" วันนี้ ( 1 พ.ค. 2565) ปรับขึ้น 2 บาทต่อลิตรเป็นวันแรก ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มวันนี้ พุ่งทะลุ 30 บาท  อย่างน้ำมันดีเซล B7 อยู่ที่ 31.99  บาทต่อลิตร  ดีเซล B10 อยู่ที่  31.99 บาทต่อลิตและดีเซลพรีเมี่ยมซุปเปอร์เพาเวอร์ B7 อยู่ 38 บาทต่อลิตร ส่งผลให้บรรยากาศปั๊มน้ำมัน โดยเฉพาะหัวจ่ายน้ำมันดีเซลประเภทต่างๆ เงียบเหงาไปอย่างแปลกตา

ไล่ รมว.พลังงาน แก้น้ำมันแพงล้มเหลว

บีเอ็มดับเบิลยู ประกาศปรับขึ้นราคารถ 14 รุ่น เหตุเงินเฟ้อพุ่งสูง

ซึ่งทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจตามปั๊มน้ำมันต่างๆพบว่าประมาณ 60-70% ของรถยนต์ที่ขับเข้ามาเติมน้ำมัน  ล้วนเป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน กันแทบทั้งสิ้น และแทบจะไม่มีใครขับมาเติมน้ำมันดีเซล หรืออาจมีเพียงส่วนน้อยมากเท่านั้น 

ซึ่งหากเราย้อนไปดูเปรียบเทียบภาพคนแห่ไปเติมน้ำมัน กับภาพในวันนี้จะพบว่าแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยสาเหตุสำคัญที่น้ำมันดีเซลมีผู้ใช้บริการน้อย นอกจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นแล้ว เมื่อวานที่ผ่านมาก็มีพี่น้องประชาชน แห่นำรถมาเติมตุนไว้ให้เต็มถังก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคาไปแล้ว เป็นเหตุทำให้ในวันนี้ ปั๊มน้ำมันบางแห่งต้องแขวนป้ายเอาไว้ที่หัวจ่ายน้ำมันดีเซลหมดเกลี้ยง โดยเฉพาะช่วงเช้าวันนี้จากการสำรวจพบว่า หัวจ่ายของน้ำมันดีเซล พื้นฐานอย่างดีเซล B7 หมดจนเกลี้ยงปั๊ม  ทำให้ลูกค้าบางรายที่เข้ามาก็ต้องผิดหวัง และขับรถออกไปหาปั๊มอื่นแทน

ขณะที่น.ส.ปิยนุช สัมฤทธิ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้า และโลจิสติกส์ไทย เปิดเผยว่า วันนี้ราคาน้ำมันดีเซลที่เป็นต้นทุนหลักของผู้ขนส่งถูกปรับขึ้นไปแล้ว ทางสมาคมจึงได้แจ้งสมาชิกว่าให้สามารถปรับราคาค่าขนส่งขึ้นได้ 15-25% ตามต้นทุนราคาน้ำมัน แต่ก็ขอความร่วมมือหากรายใด ยังพอพยุงราคาได้ก็ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยให้ธุรกิจอยู่ได้ เพื่อประคองกำลังซื้อไปก่อน  พร้อมทางเสนอให้รัฐบาล เร่งปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิต ประครองให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมาก่อน

 อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการแสดงความกังวลมาก คือ เรื่องของการขยายลดเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาท ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เพราะหากปล่อยให้หมดอายุมาตรการ ราคาน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นทันทีอีก 3 บาทต่อลิตร เมื่อระดับราคาน้ำมันไปชนเพดาน 35-38 บาท ย่อมมีผลกระทบต่อปากท้องค่าครองชีพของประชาชนเป็นอย่างมาก

ขณะที่ พ่อค้าเกษตรกรชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โอดครวญหลังปรับราคาน้ำมันขึ้น 2 บาท ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวโดยนายชุมพล วนาลัยธำรง อายุ 40 ปี พ่อค้าขายผักในตลาดเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า การปรับราคาน้ำมันมีผลกระทบมาก จากเดิมที่เคยเติมน้ำมันเต็มถัง 1,500 บาท แต่เดี๋ยวนี้้เต็มถังต้องจ่ายไปถึงกว่า 2,000 บาท ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากขึ้น และราคาสินค้า เช่น ปุ๋ย สารเคมี ก็จะต้องสูงขึ้นตามไปอีก แต่เวลานี้พืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำ เมื่อปรับราคาน้ำมันขึ้นทำให้ค่าขนส่งเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ผลกำไรที่เคยได้ก็ไม่มีแล้ว

 เช่น จากเมื่อก่อนตนรับผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่มาจำหน่าย จากเดิมที่เคยเติมน้ำมันดีเซล 400 บาท มาวันนี้ตนต้องจ่ายเงินเติมน้ำมันเพิ่มเป็น 600-700 บาท กำไรที่จะได้ลดลงไปเกือบครึ่ง ถ้าไปขายต่างอำเภอที่ต้องเดินทางไกลๆ  เช่น ขุนยวม ปางมะผ้า จากที่เคยเติมน้ำมันไป-กลับ 700 บาท ต้องเติมเพิ่มอีกเป็น 1,000 บาท พร้อมฝากให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ประมาณลิตรละ 28บาท เหมือนเดิม เพราะเวลานี้เกษตรกรเดือนร้อนกันเป็นอย่างมาก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ