นายกฯ สั่งดูแลควบคุมราคาน้ำมันปาล์ม พบค้ากำไรเกินควรมีโทษจำคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ สั่งการ เร่งพิจารณาราคาน้ำมันปาล์ม กำชับให้ควบคุมไม่ให้ตั้งราคาสูงเกินมาตรฐาน ลั่น พบค้ากำไรเกินควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

วันนี้ 19 พ.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไขราคาน้ำมันปาล์มเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน โดยกำชับกระทรวงพานิชย์หาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดูแลเรื่องการควบคุมราคาสินค้าประเภทอื่นไม่ให้ฉกฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือค้ากำไรเกินควร

สวนดุสิตโพล เผยปชช.ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลแก้ปัญหาของแพง

"ประยุทธ์" ย้อน 7 ปี ตัดสินใจเข้ามา บ้านเมืองเดินต่อไม่ได้

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด ยอดป่วยพุ่งเพิ่มขึ้นหลายแห่ง

อีกทั้งตรวจสอบปริมาณน้ำมันปาล์มให้มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้าขึ้น

นายกฯ กำชับสถานีสูบน้ำต้องใช้ได้ 24 ชม.ห้ามไฟดับ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากกรณีที่ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้เป็นตัวเลขที่น่าพอใจต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม แต่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแก่ผู้บริโภคทั้งการประกอบอาหารและการใช้เป็นส่วนผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงยานยนต์ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้เร่งหามาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม ในโอกาสนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตลาดปาล์ม ได้มีข้อสรุปให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วยตัวแทน 5 ฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนส่วนราชการ ตัวแทนภาคเกษตรกร ตัวแทนโรงสกัด ตัวแทนของโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค และตัวแทนผู้ส่งออกที่เป็นผู้มีส่วนร่วม เพื่อร่วมดูแลอย่างรอบด้าน ทั้งราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

อีกทั้งดูแลเรื่องปริมาณไม่ให้ขาดตลาด สั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทุกสัปดาห์และรายงานผล ซึ่งหากพบการค้ากำไรเกินควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ กระทรวงพานิชย์ได้ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม จากราคาเดิมตามโครงสร้างประมาณ 75-76 บาทต่อขวด เหลือประมาณ 65- 68 บาท

นายธนกรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการ ควบคุมทุกภาคส่วนเพื่อหามาตรการลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน ซึ่งปัญหาราคาสินค้าแพงส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มสูงในปัจจุบัน ราคาสินค้าจึงแพงขึ้นตามกลไกตลาด โดยปัจจุบันรัฐบาลดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและสามารถแก้ปัญหาได้ในหลายส่วนแล้ว โดยขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล อีกทั้งขอประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตาไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อหาประโยชน์จากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ค. 65

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ