มีตำแหน่งงานว่าง 3 แสนตำแหน่ง - 5 อันดับตำแหน่งงานที่ต้องการจ้างงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมการจัดหางาน ยืนยัน มีตำแหน่งงานว่าง 3 แสนตำแหน่ง รองรับเด็กจบใหม่ พร้อม 5 อันดับตำแหน่งงานที่ต้องการจ้างงาน

จากข้อมูลของสำนักเศรษฐกิจภูมิภาค ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า การว่างงานของเด็กจบใหม่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในไตรมาส 2 ของปี 2021 ที่มีจำนวนถึง 2.9 แสนคน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศไทยและทั่วโลกที่กำลังคลี่คลาย ในปี 2565 นี้ มีนักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการตัดสินสินที่จะศึกษาต่อ หางานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ 

โควิด-19 กระทบหนักตลาดแรงงาน เด็กจบใหม่เกือบ 3 แสน "ว่างงาน"

หางานผ่าน ไทยมีงานทำ 216,240 อัตรา และ 5 ตำแหน่งงานที่ต้องการมากสุด

 

และตัวเลขนักศึกษาจบใหม่ที่ว่างงานดังกล่าวข้างต้นในช่วงเวลานี้ถือเป็นสถานการณ์ปกติ โดยปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่างทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 272,977 อัตรา ซึ่งประเภทอาชีพที่ต้องการจ้างงาน 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. แรงงานด้านบรรจุภัณฑ์
  2. แรงงานด้านการประกอบ
  3. พนักงานขายของหน้าร้านและสาธิตสินค้า
  4. ตัวแทนบริการทางธุรกิจและนายหน้าการค้า
  5. ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

ซึ่งมีทั้งวุฒิ ปวช.ปวส.และปริญญาตรี

ขณะเดียวกันเมื่อไปดู ข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่า ภาพรวมการจ้างงานของนักศึกษาจบใหม่ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ในภาคเอกชนนั้น มีจำนวนนักศึกษาจบใหม่ระดับ ปวช.ปวส.และปริญญาตรีรวมจำนวนทั้งสิ้น 575,230 คน ศึกษาต่อ 177,438 คน ต้องการทำงาน 397,792 คน นอกจากนี้ พบว่ายังมีนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องการมีงานทำปี 2563 และ 2564 จำนวน 795,584 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 85.85 มีงานทำและมีรายชื่ออยู่ในฐานทะเบียนประกันสังคมแล้ว มีเพียงร้อยละ 14.15 เท่านั้น ที่อยู่ในระบบการจ้างงานในภาครัฐ รวมทั้งประกอบอาชีพอิสระและว่างงาน  

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการมีงานทำ และนายจ้าง/สถานประกอบการที่ต้องการรับสมัครงาน สามารถใช้บริการที่เว็บไซต์ “ไทยมีงานทำ.doe.go.th” หรือแอปพลิเคชัน “ไทยมีงานทำ” โดยคนหางานสามารถค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด โดย Matching ตำแหน่งงานตามพื้นที่ และ ภูมิลำเนา รวมถึงจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีอยู่

สำหรับนายจ้าง สถานประกอบการ ที่ต้องการช่องทางรับสมัครงาน สามารถลงทะเบียนนายจ้าง เพื่อประกาศตำแหน่งงาน และคัดลอกรายชื่อผู้หางาน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ