ราชกิจจาฯ ประกาศเงื่อนไขการผ่อนชำระค่าสินไหมทดแทนประกันโควิด "เจอ จ่าย จบ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช็กที่นี่ "ประกันโควิด" แบบ "เจอ จ่าย จบ" ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข สามารถผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน สูงสุดได้ 8 งวด

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนพิเศษ 113 ง หน้า 5-7 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาการผ่อนชําระ ค่าสินไหมทดแทน COVID-19 สําหรับบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2565

ระบุว่า เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ยังคงความรุนแรงอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

คปภ. ยืนยัน "เจอ จ่าย จบ"ยังให้ความคุ้มครอง สามารถเคลมประกันโควิดได้

สมาคมประกันฯ ชี้ไม่ให้ยกเลิก “เจอ จ่าย จบ” หวั่นเสียหายวงกว้าง คาดยอดเคลมแตะ 4 หมื่นล้าน

ชำแหละ ประกันโควิด-19 ติดปุ๊บ จ่ายปั๊บ จริงหรือไม่ ?

เช็กสิทธิ "บำเหน็จ-บำนาญ"ประกันสังคม วิธีคำนวณ และได้เท่าไร

ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจํานวนที่สูงขึ้นในคราวเดียวกัน อันอาจส่งผลต่อฐานะการเงิน และสภาพคล่องของบริษัทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครอง ตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิดแบบเจอ จ่าย จบ จนเป็นเหตุให้กระทบต่อการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ตามกรมธรรม์ประกันภัยประเภทอื่นแก่ผู้เอาประกันภัย หรือประชาชน

จึงเห็นควรให้บริษัทประกันภัย สามารถขอผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 โดยการทําความตกลงตามความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคลผู้มีสิทธิเรียกร้องหรือได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 36 วรรคสอง และมาตรา 37 (11) แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 และมาตรา 3 (1) แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย พ.ศ. 2550 ประกอบมติที่ประชุมคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 คณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จึงออกประกาศไว้ ดังนี้


 

เช็กที่นี่ ! สิทธิการรักษา “ลองโควิด” เข้ารักษาที่ไหนได้บ้าง?

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาการผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 สําหรับบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2515"

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป 

ข้อ 3 ในประกาศนี้

"ค่าสินไหมทดแทน" COVID-19 หมายความว่า ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัย โควิด (แบบเจอ จ่าย จบ หรือไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างไรก็ตาม) ที่กําหนดให้บริษัทจ่ายเงินเป็นจํานวน ตามที่กําหนดในครั้งเดียวให้แก่ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคลผู้มีสิทธิเรียกร้องหรือ ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย เมื่อผู้เอาประกันภัย หรือผู้ได้รับความคุ้มครองติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แต่ไม่รวมถึงเงินหรือค่าสินไหมทดแทนอื่น เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายได้ ค่าชดเชยรายวัน หรือค่าชดเชยอื่น ๆ

"บริษัท" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยตามกฎหมาย ว่าด้วยการประกันวินาศภัย และหมายความรวมถึงสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศที่ได้รับ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย

"สํานักงาน" หมายความว่า สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ข้อ 4 การผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ตามประกาศนี้ เกิดจากการทําความตกลง โดยสมัครใจระหว่างบริษัทกับผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคลผู้มีสิทธิเรียกร้องหรือได้รับ ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย

ในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันตามวรรคหนึ่งได้ ให้บริษัทดําเนินการให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2549 และประกาศคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงิน หรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2559 ลงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559 รวมทั้งประกาศและคําสั่งอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 5 บริษัทใดประสงค์จะขอผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ให้บริษัทนั้นทําความตกลงกับผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคลผู้มีสิทธิเรียกร้องหรือได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย โดยหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(1) ความตกลงผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ต้องทําให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2565

(2) การขอผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทนต้องไม่เกิน แปดงวด และมีระยะเวลารวมกันไม่เกิน แปดเดือน ทั้งนี้ ในการผ่อนชําระงวดแรก จะต้องมีจํานวนเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของจํานวนค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ที่บริษัทต้องชําระ

(3) บริษัทต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ สาม ต่อปีของจํานวนเงินค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ที่ขอผ่อนชําระ 

ข้อ 6 เมื่อบริษัทได้ตกลงกับผู้เอาประกันภัย ผู้ได้รับความคุ้มครอง ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคล ผู้มีสิทธิเรียกร้องหรือได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ให้มีการผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ตามข้อ 5 แล้ว ให้ถือว่า 

(1) ไม่เป็นการกําหนดวันรับเงินเกินกว่าสิบห้าวัน นับแต่วันที่คู่กรณีได้ตกลงกัน หรือจงใจฝ่าฝืน ข้อตกลงแห่งสัญญาประกันภัย หรือข้อกําหนดหรือกฎเกณฑ์ใด ๆ ที่มีความชัดเจน ให้บริษัทมีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ให้แก่ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคลผู้มีสิทธิ เรียกร้องหรือได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัย ของบริษัทประกันวินาศภัย ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2549

(2) ไม่เป็นการพิจารณาและชดใช้เงิน หรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย เกินระยะเวลาที่กําหนดไว้ในสัญญาประกันภัย หรือที่กฎหมายกําหนด ตามประกาศคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงิน หรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2559 ลงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559 และคําสั่งสํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง ให้แก้ไขเพิ่มเติมคู่มือ ระบบงาน และกระบวนการดําเนินการพิจารณาและจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ข้อ 7 บริษัทต้องจัดทํารายงานความคืบหน้าการผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 และประมาณการเงินสดและสินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัทแต่ละเดือนเพื่อให้สํานักงานเข้าตรวจดูได้ และให้จัดส่งสําเนารายงานดังกล่าวให้แก่สํานักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสิ้นเดือน ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และแบบที่สํานักงานกําหนด

ข้อ 8 ในกรณีที่บริษัทไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการผ่อนชําระค่าสินไหมทดแทน COVID-19 ที่ทํากับผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือบุคคลผู้มีสิทธิเรียกร้องหรือได้รับความคุ้มครอง ตามกรมธรรม์ประกันภัย หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาที่กําหนดไว้ในประกาศนี้ ให้ถือว่าบริษัทประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2549 และเป็นการฝ่าฝืนหรือ ไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงิน หรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2559 ลงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559 รวมทั้งประกาศและคําสั่งอื่นที่เกี่ยวข้อง

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565 ลงนามโดย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการ คณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ