เตือนหลอกทำงานเกาหลี แนะตรวจสอบรายชื่อบริษัทรับอนุญาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้เริ่มกลับมาเปิดประเทศ ก็เริ่มมีการหลอกลวงแรงงานไทยกลับมาอีกครั้ง โดยล่าสุด อ้างว่าได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลท้องถิ่นเกาหลีใต้ และมีความประสงค์ต้องการแรงงานไทยไปทำงานสวน เกษตร ฟาร์ม โดยได้รับการยืนยันจาก กระทรวงแรงงานไทยว่า “ไม่เป็นความจริง”

ติดตามผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ที่นี่ >>> คลิก <<<

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า กระทรวงแรงงาน ได้รับการประสานจากจังหวัดนครราชสีมาว่าได้มีบริษัทเอกชน อ้างว่าได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลท้องถิ่นเกาหลีใต้ และมีความประสงค์ต้องการแรงงานไทยไปทำงานสวน เกษตร ฟาร์ม ที่ประเทศเกาหลีใต้จำนวนมากเมืองละไม่เกิน 1,000 ตำแหน่ง

“นายกฯ” ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พร้อมเชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิ

"ชัชชาติ-อัศวิน-วิโรจน์-สุชัชวีร์"  เข้าคูหาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

 

 

โดยประเทศไทยได้โควตา 8,000 คน ในกรณีที่ล่าช้าทางรัฐบาลท้องถิ่นเกาหลีจะเปิดรับแรงงานจากประเทศอื่นๆ จึงอาจจะทำให้โควตาแรงงานไทยลดน้อยลง ซึ่งไม่เป็นความจริง

เนื่องจากหลังตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศจากนายทะเบียน ดังนั้นจึงไม่สามารถจัดส่งคนงานไปทำงานในเกาหลีใต้ขอให้แรงงานไทยอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว 

ต่อได้มีข้อสั่งการให้กรมการจัดหางานตรวจสอบ หากพบว่ามีความผิดจะดำเนินคดีอย่างจริงจัง โดยผู้ที่จัดหางานให้คนหางานทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า หากผู้ที่สนใจเดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้ สามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน ที่ https://www.doe.go.th/ipd ก่อนตัดสินใจใช้บริการกับบริษัทจัดหางาน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการหลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ 

และสามารถสมัครผ่านระบบการไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตามระบบอนุญาตการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System Foreign Workers: EPS) เพื่อทำงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิต  ภาคเกษตรและปศุสัตว์ และภาคก่อสร้าง โดยผู้ที่ไปทำงานตามระบบ EPS ซึ่งถือวีซ่า E-9 จะได้รับอนุญาตให้ทำงาน 3 ปี

แต่หากทำงานดีนายจ้างพึงพอใจ และยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะขอจ้างต่อได้ 1 ครั้ง ระยะเวลาจ้าง 1 ปี 10 เดือน รวมเป็นระยะเวลาจ้างงานต่อเนื่อง 4 ปี 10 เดือน  ทั้งนี้ ต้องผ่านการทดสอบภาษาเกาหลี สมรรถนะ และทักษะการทำงานตามที่กำหนด 

รายชื่อ บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงแรงงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ