เตรียมตัวรับราคาดีเซล สัปดาห์หน้าอาจปรับขึ้น แตะ 33 บาท/ลิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รับราคาดีเซลอาจต้องปรับขึ้นถึง 35 บาท/ลิตร ภายในอีก 1 เดือน ระบุกองทุนฯ ช่วยตรึงราคาได้อีก 1 เดือนกว่าๆ

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐอเมริกา ที่ผู้คนออกมาท่องเที่ยวกันมาก ประกอบกับประเทศจีนเริ่มเปิดประเทศ ทำให้การใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้นมาก ส่งผลให้ราคาน้ำดีเซลในประเทศไทยหากคิดตามตลาดโลกจะอยู่ที่ลิตรละ 39 บาท แต่กองทุนน้ำมันยังอุดหนุนอยู่ลิตรละ 7 บาท ให้ราคายังตรึงอยู่ที่ 32 บาทได้

ลุ้นตรึงราคาดีเซลหรือไม่ หลัง 1 พ.ค.นี้ หมดเวลาช่วย คาดเจอลิตรละ 35 บาท

ขับรถยนต์อย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน เกือบ 3,000 บาท/เดือน

ซึ่งหากสถานการณ์ปกติจะมีการปรับลดการอุดหนุนไปแล้ว แต่ช่วงนี้นักเรียนเปิดเทอม มีการกลับมาทำงาน หากขึ้นตอนนี้ประชาชนจะได้รับผลกระทบมากจึงตรึงไว้ก่อน ส่วนสัปดาห์หน้าจะต้องปรับขึ้นอีก 1 บาทตามกำหนดหรือไม่นั้น ยังรอการประชุมบอร์ดวันต่อวัน

ยำยำ แจงขายปลีกยังราคาเท่าเดิม ผู้บริโภคไม่สะเทือน

อย่างไรก็ตามหากดูตามนโยบายที่จะตรึงราคาดีเซลแบบคนละครึ่ง ทำให้มีกรอบเวลาที่กองทุนจะต้องปรับลดเงินอุดหนุนอีก 1 เดือน ทำให้อีกหนึ่งเดือนต่อจากนี้อาจเห็นการทยอยปรับราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไป 35 บาท หากสถานการณ์ในตลาดโลกยังไม่ดีขึ้น

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในปัจจุบันติดลบอยู่ที่ 76,000 ล้านบาท ตอนนี้จำเป็นต้องหาแนวทางมาช่วยผ่าน 2 ช่องทาง คือ การกู้เงินเพิ่มเติมที่ยังไม่มีการตอบรับจากทางสถาบันทางการเงิน ซึ่งมีเงินฝากของกองทุนฯ อยู่ที่กระทรวงการคลังประมาณ 12,000 ล้าน จะประคับประคองได้อีกเดือนกว่าๆ ในกรณีเลวร้ายไม่สามารถกู้ที่ไหนได้เลย รัฐบาลก็ต้องหาเงินมาอุดหนุนเพิ่มเติม โดยอาจใช้งบกลางฯ เข้ามาจ่ายเพื่อให้กองทุนเดินหน้าต่อไปได้

และในวันนี้ได้มีการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการพัฒนาระบบติดตามและการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง กรมสรรพสามิตและสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อยกระดับการทำงานของการนำส่งเงิน ขอรับเงินชดเชย และการขอรับคืนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาจากเดิมที่ต้องทำเอกสารประมาณ 1 เดือน เหลือเพียง 1-2 วันได้เท่านั้น เมื่อข้อมูบเรียลไทม์มากขึ้น ย่อมช่วยให้การตัดสินใจเชิงนโยบายทำได้ง่ายมากขึ้น

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

โควิด 10 จังหวัดสูงสุด ปอดอักเสบต่ำกว่าพัน กทม. 1,986 ราย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ