“สุพัฒนพงษ์” แง้ม อาจมีโครงการอื่นทดแทนคนละครึ่งเฟส 5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุพัฒนพงษ์” ยันมีมาตราการช่วยเหลือประชาชน หลังมาตราการเดิมสิ้นสุด มิ.ย.-ก.ค. แง้มอาจมีโครงการอื่นทดแทนคนละครึ่งเฟส 5 เบื้องต้นจะไม่มีการปรับราคาดีเซลเกิน 35 บาทต่อลิตร

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์ุมีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการประชุมร่วมหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาต่อค่าครองชีพที่จะหมดอายุในเดือน มิ.ย.-ก.ค. ว่า เบื้องต้นจะดูรายมาตรการเพื่อนำมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอะไรต่อ อะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นแล้ว ซึ่งจะดูในภาพรวมทีละเรื่อง โดยเป็นการพิจารณาร่วมกันไม่ใช่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เพื่อให้ทันการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนนี้ให้ได้

ค่าการกลั่นน้ำมันไทย อยู่ที่ 5.20 บาท/ลิตร ก.พลังงาน แจงพุ่งตามตลาดโลก

ไทยเผชิญ "เงินเฟ้อ" สูงในรอบ 24 ปี "ส่งออก" ฟันเฟื่องหลักมีแนวโน้มชะลอ

 

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่จะครบในเดือน มิ.ย.-ก.ค. อย่างไรก็ต้องมีการพิจารณาเพิ่มขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลติดตามเรื่องนี้ตลอดเวลา และเมื่อถึงกำหนดที่ต้องทำอะไรเราก็ทำเต็มที่ เพราะตอนนี้ต้องคิดถึงเสมอว่าเราอยู่ในสภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤต ทั้งเรื่องโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่มีแนวโน้มจะยืดเยื้อ จึงต้องการให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าเรายังไม่หลุดจากภาวะวิกฤตโลก และเชื่อว่าวิกฤตพวกนี้ต้องมีวันจบ และเสถียรภาพการเงินการคลังของเรายังดีอยู่

สถานการณ์ที่เป็นอยู่จะมองว่ายืดเยื้อไปแค่ไหน รวมถึงผลกระทบระดับโลกเป็นอย่างไรจะกระทบกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องประเมินว่ามีการดูแล มีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไรในทุกด้าน เช่น การดูแลเรื่องราคาพลังงาน ค่าโรงกลั่น รวมถึงมาตรการดูแลครอบครัวที่เปราะบางก็จะมีมาตรการคล้ายกับรอบที่แล้ว

หามาตราการอื่นแทนคนละครึ่งเฟส 5 จำเป็นต้องกู้ก็ต้องทำ

ส่วนของคนละครึ่งเฟส 5 นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า จะไม่มีโครงการคนละครึ่งเฟส 5 แล้ว ตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ เขาอาจจะไม่เรียกมาตรการคนละครึ่งแล้ว หรืออาจจะเรียกอย่างอื่นตนไม่ทราบ ต้องดูภาพรวม  

ส่วนการมาตราการคลังออกมาจะยังมีช่องทางที่จะกู้เงินได้เพิ่มอีกหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า น่าจะมี และหากจำเป็นก็ต้องทำ ตนคิดว่ารัฐบาลไม่ลังเลว่าจะกู้หรือไม่กู้ แต่เป็นเรื่องที่มองว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม หากบอกว่าจะทำก็ต้องทำ

ยืนยันยังไม่ปรับขึ้นราคาดีเซลเกิน 35 บาทต่อลิตร

ขณะที่การตรึงดีเซลจะมีการตรึงราคา 35 บาท จะมีการขยายตรึงราคาไปถึง 38 บาทหรือไม่นั้น นายพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ที่คุยกันเบื้องต้นจะไม่มีการปรับราคาจนกว่าจะมีมาตรการใหม่ แต่ก็มีการนำไปคุยว่า การที่เราจะขยับราคาดีเซลเกิน 35 บาทจะทำในช่วงนี้ได้หรือไม่ เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงโลวซีซั่น และจะค่อยๆดีขึ้นในปลายปี อาจจะต้องมีการประคับประคองต่อไประยะหนึ่งเพื่อให้ประเทศเดินไปได้

ครบแล้ว 50 เขต กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 5 ส.ก.กทม.

ปลดล็อกกัญชา กทม.พบผู้ป่วยเสพเกินขนาด 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ