อ่วมอีก"ข้าวถุง"ขึ้นราคา 1 ก.ค.นี้ "เรือแสนแสบ" ขึ้นราคาระยะละ 1บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ปรับขึ้นข้าวสารบรรจุถุง จะขึ้นถุงละ 10-30 บาท ส่วนเรือคลองแสนแสบ ขึ้นค่าโดยสาร ระยะละ 1 บาท

นายบุรินทร์ ธนถาวรลาภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบการ เตรียมจะปรับขึ้นราคา ข้าวถุง เนื่องจากสต็อกข้าวสารเก่าหมดแล้ว ขณะที่ข้าวสารล็อตใหม่ มีราคาแพงขึ้นมาก โดยข้าวหอมมะลิ ขนาด100 กิโลกรัม  มีการปรับขึ้น จาก 2,300 บาท/กระสอบ เป็น 3,200 บาท/กระสอบ 
ส่วนข้าวสารเจ้า ราคาปรับจาก 1,300 บาท/กระสอบ เป็น 1,450 บาท/กระสอบ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก  จนต้องปรับราคาจำหน่ายข้าวสารถุง

“บาเยิร์น”ไม่สนย้ำ “เลวาน” ต้องมาซ้อม 12 ก.ค.

อสังหาฯ จีนซบเซา ผุดโปรฯ “ใช้ข้าวสาลีดาวน์บ้าน-ซื้อบ้านแถมหมูเป็น ๆ”

 


 

โดยข้าวสารหอมมะลิ บรรจุถุง ขนาด 5 กิโลกรัม จะปรับขึ้น 30 บาท/ถุง คือปรับจาก 165 บาท/ถุง เป็น 195 บาท/ถุง  ส่วนข้าวสารเจ้า ปรับขึ้น 10 บาท/ถุง คือปรับจาก 80-90 บาท/ถุง เป็น 90-100 บาท/ถุง

นายบุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการข้าวถุงแทบไม่มี กำไรจากการขายข้าว ได้กำไร เฉลี่ย 50 สตางค์ ถึง  1 บาท /ถุง เท่านั้น เพราะต้นทุนข้าวสารสูงมาก ข้าวสารหอมมะลิ ต้นทุนอยู่ที่ 165 บาท/ถุง ราคาขายก็อยู่ที่ 165 บาท/ถุง ส่วนข้าวสารเจ้า ต้นทุนอยู่ที่ 88 บาท/ถุง ราคาขายอยู่ที่ 92-95 บาท/ถุง

นอกจากนี้  ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป มีสินค้าอีกหลายชนิด ที่มีการปรับขึ้นราคา อาทิ ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ และผงชูรส นอกจากนี้ ยังมีแก๊สหุงต้ม ที่จะปรับขึ้นอีก 15 บาท ต่อถัง เป็น 378  บาทต่อถัง ผลจากแก๊สหุงต้มที่จะขึ้นราคา และ กระแสที่กระทรวงพลังงานแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้เตามหาเศรษฐี ทำให้ประชาชนหันมาใช้เตาถ่านมากขึ้น ร้านขายถ่านขายดีขึ้น 
 
นางสายเพชร แซ่ลิ่ม  เจ้าของร้านขายถ่านรุ่นที่ 2 ที่เปิดกิจการมานานกว่า 70 ปี  บอกว่า ทางร้านมีรถบรรทุก 10 ล้อ ขึ้นไปรับถ่านนำเข้าจากประเทศเมียนมา ที่จังหวัดระนอง  ทุกๆ 10 วัน แต่ละเที่ยวจะนำเข้ามาประมาณ 1,000 กระสอบ 
โดยเสียค่าน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้นอีก 1,000 บาท ทั้งไปและกลับ แต่ที่ร้านปรับราคาถ่านขึ้นเป็นค่าขนส่งเพียงกระสอบละ 10 บาทเท่านั้น จากกระสอบ 15 กิโลกรัม 200 บาทขึ้นเป็น 210 บาทซึ่งตรงนี้ลูกค้าที่มาซื้อถ่านทุกคนเข้าใจเนื่องจากราคาไม่แพงเกินไป สามารถรับได้

ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่า ได้ส่งหนังสือแจ้งผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบ อนุญาตให้ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม นี้ เป็นต้นไป  ระยะละ 1 บาท จากเดิมค่าโดยสารเริ่มต้นที่  10 บาท ถึง  20 บาท ตามระยะทาง จะปรับเพิ่มเป็น 11 - 21 บาทตามระยะทาง เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกรมเจ้าท่า เรื่องกำหนดอัตราค่าโดยสาร ตามช่วงราคาน้ำมันดีเซล 29.01-31 บาทต่อลิตร ขณะที่ปัจจุบันน้ำมันดีเซลราคา 34.94 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ประกอบการยังแบกภาระต้นทุนจำนวนมาก

สถานการณ์วิกฤติพลังงาน และสินค้าแพง ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่เศรษฐกิจชะงัก ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เตรียมหารือความมั่นคง

ด้านพลังงานและอาหาร ซึ่งเป็นการเตรียมแผน เผชิญเหตุเพราะเป็นประเด็นสำคัญ  เตรียมแผนรองรับสถานการณ์  โดยหากสถานการณ์ยืดเยื้อแต่ละช่วงเวลาควรทำอะไร เพราะจะมีปัญหาใหม่ในการดูแลและการอุดหนุน และจะมีปัญหาด้านงบประมาณการเงินการคลังในอนาคตได้ 

"ประยุทธ์"​ชู 3 หลักคิดสู้วิกฤตพลังงาน ลั่นราคาต้องไม่กระทบค่าครองชีพ

ครม.เคาะ 8 มาตรการลดค่าครองชีพ รอบใหม่ 3 เดือน เริ่ม ก.ค.-ก.ย.65

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ