จ่อพิจารณาอย่างเหมาะสม หากเอกชน "ขอขึ้นราคาอาหารสัตว์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอกชนเร่งนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ 7.81 แสนตัน หลังข้าวสาลีหายาก ราคาแพง พาณิชย์จ่อพิจารณาขึ้นราคาอย่างเหมาะสม หากมีการร้องขอ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตอนนี้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ได้เร่งการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ให้ทันสิ้นสุดเดือนก.ค.2565 เพื่อให้มีวัตถุดิบเพียงพอผลิตอาหารสัตว์ แต่ขณะนี้ หาซื้อยากมาก เพราะข้าวสาลีจากรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของโลก ไม่เข้าสู่ตลาด และบางประเทศห้ามส่งออกชั่วคราว หรือจำกัดปริมาณส่งออก จึงผลักดันให้ราคาสูงขึ้นมาก 

เคาะปรับ! ราคาปุ๋ยหน้าโรงงาน เหตุผลพวงจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน

พาณิชย์คุยผู้ประกอบการ "ตรึงราคาข้าวถุง" แต่ปรับลดโปรโมชัน

 

ข้าวสาลี   กิโลกรัม (กก.) ละ 13.88 บาท จากราคาเฉลี่ยปี 2564 ที่ กก.ละ 8-9 บาท

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 12.85 บาท จากราคาเฉลี่ยปี 2564 ที่ กก.ละ 8.75 บาท

ซึ่งหากต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ ยังไม่สามารถลดลง จนสามารถปรับลดราคาขายอาหารสัตว์ลงได้ และถ้าผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคาขายมาที่กรมฯ จะพิจารณาให้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุน โดยยึดหลักผู้ผลิตยังทำธุรกิจต่อไปได้ ผู้ใช้ เช่น ผู้เลี้ยงหมู ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงผู้บริโภคต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเช่นกัน  

“นายกฯ” พอใจ “สลากดิจิทัล” ดึงเทคโนโลยีแก้ปัญหาหวยแพงสำเร็จ

คอนเฟิร์ม! ยังไม่ปรับขึ้นราคาขายส่ง "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"

อาหารสัตว์เป็นสินค้าควบคุมภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 การจะขึ้นราคา ผู้ผลิตต้องขออนุญาตจากกรมฯ ก่อน แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้อนุญาตให้ปรับขึ้นราคาขาย

นอกจากนี้ กรมฯ มีแผนที่จะช่วยลดภาระต้นทุนให้กับผู้เลี้ยงสัตว์อีก โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการเชื่อมโยงโรงสีข้าวกับผู้เลี้ยงสัตว์ เช่น หมู ให้นำข้าวเปลือกและข้าวสารคุณภาพอาหารสัตว์ไปใช้เป็นอาหารสัตว์ ทดแทนข้าวสาลี เพราะข้าวเกรดอาหารสัตว์ ราคาถูกกว่าข้าวสาลี

สำหรับการนำเข้า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-22 มิ.ย.2565 ผู้ประกอบการแจ้งปริมาณการนำเข้าทั้งข้าวสาลีและข้าวโพดทุกช่องทาง ทั้งภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และองค์การการค้าโลก (WTO) รวม 781,770.21 ตัน แบ่งเป็นข้าวสาลี 218,608.55 ตัน ข้าวโพด 563,161.66 ตัน ส่วนข้าวบาร์เลย์ ไม่มีการนำเข้า คาดว่า จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ การนำเข้าน่าจะใกล้เคียง 1 ล้านตัน ไม่เต็มจำนวน 1.2 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลนและตึงตัว โดยยกเว้นภาษีนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้ WTO ในโควตาอัตราภาษี 0% จากเดิม 20% ปริมาณไม่เกิน 600,000 ตัน และการผ่อนปรนเงื่อนไขการนำเข้าข้าวสาลี โดยยกเว้นสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการซื้อข้าวโพดในประเทศ ที่ 1 ต่อ 3 ส่วน ในช่วง 3 เดือน ระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค.2565 รวมไม่เกิน 1.2 ล้านตัน


LGBTQ+ ขอกู้ร่วมได้ ธอส.ปรับเงื่อนไขทุกผลิตภัณฑ์สินเชื่อ

โควิดวันนี้ (27 มิ.ย.65) ติดเชื้อต่ำกว่า 2 พัน ปอดอักเสบเพิ่ม 610 ราย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ