“ปุ๋ยแพง” กดดันผลผลิต ข้าวไทยในประเทศอาจเข้าสู่ภาวะตึงตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปี 2565 ไทยเสี่ยงเผชิญอุปทานข้าวในประเทศที่ตึงตัว ผลผลิตข้าวลดลง จากราคาปุ๋ยเคมีพุ่งสูง ผลพวงจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน จาก 6 ล้านตันข้าวสาร อาจเหลือแค่ 4.3 ล้านตันข้าวสาร

ข้าวนาปีได้รับผลกระทบจากราคาปุ๋ยแพง ทำให้ผลผลิตลดลงราว 1.2-1.8 ล้านตันข้าวสาร เมื่อเทียบกับปีก่อนหรือลดลงราวร้อยละ 10 ของผลผลิตข้าวนาปี

เศรษฐกิจไทยดีขึ้น "ราคาพลังงาน-อาหาร" ดันเงินเฟ้อพุ่ง

พาณิชย์คุยผู้ประกอบการ "ตรึงราคาข้าวถุง" แต่ปรับลดโปรโมชัน

ข้าวนาปรัง แม้ยังอยู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวยังไม่รับผลกระทบรวมถึงมีสต๊อกอยู่ที่ราว 24.3 ล้านตันข้าวสาร รวมกับความต้องการจากต่างประเทศทำให้การส่งออกข้าวกระเตื้องขึ้น รวมกับการบริโภคข้าวในประเทศที่ราว 13 ล้านตันข้าวสาร

ทำให้ไทยเหลืออุปทานข้าวในประเทศราว 4.3 ล้านตันข้าวสาร นับเป็นระดับที่ตึงตัวขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่ราว 6 ล้านตันข้าวสาร

ส่งออกเพิ่มอาจซ้ำเติมการผลิตที่ลดลงจากราคาปุ๋ยแพง และจะเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงทำให้อุปทานข้าวเหลือในประเทศตึงตัวมากยิ่งขึ้น

เพราะความต้องการจากต่างประเทศที่สะท้อนผ่านการส่งออกข้าวไทยมีมากขึ้นกว่าปีก่อนคาดไปอยู่ที่เป้าหมายราว 7 ล้านตันข้าวสาร หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.5 (YoY) เนื่องจากมี Pent Up Demand ในตลาดโลกรองรับ ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์คลี่คลายมากขึ้น และเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ จะช่วยหนุนการส่งออกข้าวไทย

แต่...อาจกระทบต่ออุปทานข้าวไทยได้ในภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูงจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ นับเป็นปัจจัยซ้ำเติมความเสี่ยงที่ไทยอาจต้องเผชิญภาวะอุปทานข้าวในประเทศที่ตึงตัวขึ้น ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้คงไม่ใช่เป็นการเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นเท่านั้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์นี้ว่า ในปี 2565 ทั้งปัจจัยเรื่องปุ๋ยแพง ที่มาจากความขัดแย้งที่ลากยาว  จะส่งผลต่อทั้งข้าวนาปรัง และ ข้าวนาปี ในที่สุดซึ่งอาจทำให้กดดันผลผลิตข้าวให้มีแนวโน้มลดลงอยู่ในกรอบ 18-19.5 ล้านตันข้าวสาร และน่าจะยังไม่สามารถกลับไปสู่ระดับการผลิตในปริมาณสูงเช่นเดิมได้ในระยะเวลาอันสั้น

อย่างไรก็ตาม หากไทยสามารถส่งออกข้าวได้มาก จากปัจจัยหนุนเช่น คู่แข่งเกิดภาวะ Supply Shock (น้ำท่วม ภัยแล้ง นโยบายจำกัดการส่งออก) ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ที่ให้ภาพดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ ราคาข้าวไทยที่แข่งขันได้มากขึ้น เป็นต้น

ก็อาจยิ่งทำให้ไทยมีความเสี่ยงที่จะมีอุปทานข้าวในประเทศที่ตึงตัวมากขึ้นได้อีกในระยะข้างหน้า

 

ข้อมูลจาก : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

คาดน้ำมันโลกพุ่งแตะ 200 ดอลลาร์/บาร์เรล ผลกระทบ จี7 แบนน้ำมันรัสเซีย

เช็ก! เดือน ก.ค.มีสินค้าอะไรบ้าง จ่อขึ้นราคา แก๊ส-น้ำอัดลม

เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 ก.ค.

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ