นายกฯยืนยัน เศรษฐกิจยังขยายตัวดีแม้ไทยยังเจอปัญหาเงินเฟ้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพรวมเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดี คาดจีดีพี ปี 65 โต 3.3% นักท่องเที่ยว 6 ล้านคน แต่ยังเจอปัญหาเงินเฟ้อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบการรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2/65 ซึ่งมีแนวโน้มในทางที่ดีในระดับเศรษฐกิจมหภาค แต่ระดับฐานรากยังต้องแก้ปัญหาอยู่ และในภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ที่ 3.3% ในปีนี้ และคาดว่าเพิ่มเป็น 4.2% ในปีหน้า

สายการบินแห่งชาติรัสเซีย "แอโรฟลอต" กลับมาบินตรงมอสโก-ภูเก็ต

ตรึงราคาต่อ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง นม "ยังไม่ขึ้นราคา"

ผลจากการฟื้นตัวการบริโภคภาคเอกชน และกำลังซื้อกลุ่มผู้มีรายได้สูงในประเทศในครึ่งปีหลังนี้ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น

 

โดยคาดว่า ปี 65 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 6 ล้านคน จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5.6 ล้านคน เป็นผลจากการเปิดประเทศ ส่วนนักท่องเที่ยวปี 66 คาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยว 19 ล้านคน และคาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการคลี่คลายของสถานการณ์โควิดทั่วโลก และสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม สิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องพิจารณา คือ

เรื่องค่าเงินบาทที่มีผลต่อการนำเข้าและส่งออก ส่วนการส่งออกปี 65 ขยายตัว 7.9% จากที่คาดการณ์ 7.0% และขยายตัวต่อเนื่องในปี 66 แต่ยังมีปัจจัยที่ทำให้เกิดความผันแปรไปตามอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก รวมถึงเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก จากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยปี 65 อยู่ที่ 6.2% และคาดว่าลดลงเหลือ 2.5% ในปี 66

ส่วนการลงทุนจากต่างประเทศ ในขณะนี้มีหลายโครงการและจากหลายประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุนแต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาจึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเร่งด่วนกับธุรกิจในกลุ่มที่เปราะบาง และผู้มีรายได้น้อย โดยจะมีการหามาตรการช่วยเหลือต่อไป  นายกรัฐมนตรี ระบุ

ครม.เคาะเสริมสภาพคล่องโรงรับจำนำรัฐ 500 ล้านบาท

นายกฯสั่งกลาโหม ร่วมมือกทม. ช่วยประชาชน "รถพัง-น้ำท่วม"

วัคซีนโมเดอร์นาใกล้หมด! ศูนย์ฉีดบางซื่อแจ้งให้รีบมาฉีด

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ