ห้องเรียนออนไลน์ ภาคไม่บังคับ แผนเตรียมพร้อมฝ่าโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันไม่ต้องซื้อมือถือ คอมพิวเตอร์ใหม่ เพื่อให้ลูกเรียนออนไลน์ ย้ำเป็นการทดลองระบบเพื่อเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์การโควิด-19 ยังไม่พ้นวิกฤต ก่อนวันเปิดเทอมจริงวันที่ 1 กรกฎาคม แต่หากสถานการณ์คลี่คลายลง โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ

โดยตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เริ่มทดลองระบบการ เรียนออนไลน์ การสอนทางไกลและระบบออนไลน์ โดยให้นักเรียนระดับชั้น ม.4-ม.6 เรียนผ่าน ระบบออนไลน์  ส่วนชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น  เรียนผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่าน โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ของ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ แบ่งเป็น ระดับปฐมวัย ตั้งแต่เวลา 8.30 น.-11.30 น. , ระดับ ป.1-ป.6 ตั้งแต่เวลา 8.30น.-13.30น. และ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3  ตั้งแต่เวลา 8.30น.-13.30 น. ซึ่งจะมีการออกอากาศซ้ำในวันเดียวกันเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตการใช้งานจริง

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 พ.ค. 63

ทั้งนี้การเรียนออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ต หรือ สมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว เด็กๆสามารถเรียนออนไลน์ ผ่านทางทีวี ได้แก่ ทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม Ku-Band ทีวีดาวเทียม C-Band ได้อีกด้วย

สอนวิธีติดตั้งแอพ DLTV เรียนออนไลน์

เรียนออนไลน์
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำว่า การทดสอบระบบ เรียนออนไลน์ ครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์การ โควิด-19 ยังไม่พ้นวิกฤต ก่อนวันเปิดเทอมจริงในวันที่ 1 กรกฎาคม แต่หากถึงเวลานั้นสถานการณ์คลี่คลายลง โรงเรียนก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติโดยกำหนดเปิดเรียนภาค 1 วันที่ 1 ก.ค.-13 พ.ย.63 และเปิดเรียนภาค 2 วันที่ 1 ธ.ค.63-9  เม.ย.64

เปิดตารางเรียนออนไลน์ DLTV ระดับชั้นอนุบาล 1-3

“ดังนั้น 45 วันต่อจากนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นการปรับบ้านเป็นห้องเรียน เรียนออนไลน์ เปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู  ถือว่าเป็นการนำร่อง หากปล่อยให้เด็กๆอยู่บ้านเพียงลำพัง โดยที่ไม่มีผู้ปกครองคอยแนะนำในการเรียนการสอนในระบบออนไลน์  ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้นักเรียนมีสมาธิตั้งใจเรียน อีกทั้งครูและนักเรียนก็ไม่ได้มีการปฎิสัมพันธ์โต้ตอบกันเหมือนกับในห้องเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่คอยกระตุ้นให้นักเรียนตั้งใจและทำความเข้าใจกับเนื้อหาได้ง่ายขึ้น”

การปรับระบบการเรียนการสอน เรียนออนไลน์ ในวิกฤตครั้งนี้ไม่เพียงเกิดขึ้นในประเทศไทย ประเทศจีน  สำนักข่าวซินหวา รายงานว่า ร้อยละ 73 ของนักเรียนจีนใช้สมาร์ทโฟนเรียนหนังสือออนไลน์ที่บ้าน  ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19  ซึ่งมีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษา และ มัธยมศึกษาตอนต้น และผู้ปกครองรวม 62,446 คน โดยผลการสำรวจ ระบุว่า นักเรียนร้อยละ 12 ใช้แท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ เรียนออนไลน์ ขณะที่ร้อยละ 5 เรียนผ่านทางโทรทัศน์

ผลสำรวจระบุว่า ร้อยละ 97 สถาบันการศึกษาในจีน เปลี่ยนการเรียนการสอนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หลังรัฐบาลจีนสั่งเลื่อนเปิดภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิทั่วประเทศ  โดยโรงเรียนทยอยจัดส่งตารางเรียนแก่นักเรียน  ส่วนหนังสือเรียนให้ผู้ปกครองไปรับที่โรงเรียน หรือ ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต  เด็กนักเรียนสามารถเลือกเรียนผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์โน้ตบุก แท็บเล็ต หรือ โทรศัพท์มือถือ  ที่สามารถเปิดได้หลายจอเพื่อสื่อสารไปในเวลาเดียวกัน

เรียนออนไลน์
ทางการจีน ยังได้เปิดแพลตฟอร์มคลาวด์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้บริการฟรีแก่นักเรียนจำนวน 180 ล้านคน นายหลู่ว์ หยู้ว์กัง อธิบดีกรมการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการจีน แนะนำว่า แพลตฟอร์มคลาวด์ ยังมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันเชื้อ โควิด-19 ข้อมูลการศึกษาด้านชาตินิยม ความรู้เฉพาะด้านต่างๆ ตำราเรียนดิจิตัล และข้อมูลการศึกษาในตำราเรียนจากชั้นประถมถึงมัธยมปลาย เป็นต้น

เรียน-สอนผ่านออนไลน์ ปรับตัวสู้โควิด-19

สำหรับประเทศอิตาลี ในโรงเรียนนานาชาติมอนซา แคว้น Lombardy (ลอมบาดี้) ประเทศอิตาลี ได้นำระบบการ เรียนออนไลน์ มาใช้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงชั่วข้ามคืน หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นประกาศมาตรการล็อคดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส โควิด-19 Lain Sachdev (เลน ซาสเดฟ) ครูใหญ่ของโรงเรียนนานาชาติมอนซา สั่งเรียกระดมพลคุณครูทันทีที่รู้มาตรการล็อคดาวน์ เพื่อจัดทำคลิปวิดีโอสั้นๆ สำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง โดยทีมคุณครูมีระยะเวลาแค่เพียง 1 วัน เพื่อให้สามารถเปิดเรียนออนไลน์ ให้ได้ภายในวันถัดไป เพื่อให้นักเรียนได้เรียนหนังสือผ่านระบบประชุมวิดีโอทางไกล, เด็กเข้าร่วมชั้นเรียนผ่าน Padlet (แพ็ดเล็ด) ที่ให้นักเรียนร่วมแบ่งปันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น , ใช้โปรแกรม Flipgrid (ฟริบกริด) ที่ช่วยให้ครูและนักเรียนร่วมสร้างวิดีโอสั้นๆ มาแบ่งปัน อีกด้วย

"บางกอก City เลขที่ 36 Special รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลัง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

"เรียนออนไลน์" สะท้อนเหลื่อมล้ำ? กับทางออก “การศึกษาไทยในช่วงวิกฤตโควิด-19”

ครอบครัวปรับชีวิตเรียน DLTV-ออนไลน์ ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ