ใช้สมุนไพรไทยดูแลสุขภาพ ถูกวิธีช่วยลดเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใช้สมุนไพรในการช่วยดูแลสุขภาพ ถือเป็นทางเลือกหนึ่งแต่ถ้าเลือกใช้ถูกวิธีก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ได้

ด้วยสภาวะที่ประเทศไทยมีการระบาดของเชื้อโควิด - 19  ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันจนส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ทรัพยากรทางการแพทย์ มีอย่างจำกัด การดูแลรักษาจึงทำได้ไม่ทั่วถึง ดังนั้นการดูแล ป้องกันตัวเอง ก่อนการติดเชื้อจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าติดเชื้อแล้ว การดูแลตัวเอง ไม่ให้เป็นผู้แพร่เชื้อให้บุคคลอื่น และรักษาตัวให้หาย ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน 

เปิดสูตรสมุนไพร “ตำรับมหาพิกัดตรีผลา” เสริมภุมิคุ้มกันร่างกาย ห่างไกลโควิด-19

แนะ 6 สมุนไพรไทย สมุนไพรพื้นที่บ้านช่วยต้านโควิด 19 ได้

ศาสตร์แพทย์ทางเลือก โดยใช้สมุนไพรไทย จึงกลายเป็นแนวคิดหนึ่งที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยวิธีนี้มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ว่า สมุนไพร สามารถช่วยลดความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด 19 ได้ และประชาชนยังสามารถใช้เป็นแนวทางในการดูแลตนเองเบื้องต้นก่อนรับการรักษาตามมาตรฐานได้อีกด้วย

การใช้สมุนไพร มาดูแลสุขภาพ

ในการใช้สมุนไพร มาดูแลสุขภาพ ถือเป็นการช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และยังมีส่วนช่วยลดโอกาสการติดเชื้อโควิด 19 รวมถึงช่วยบรรเทาอาการของโรค ลดโอกาสที่โรคจะพัฒนารุนแรง ลดระยะการเจ็บป่วยให้สั้นลง ในกลุ่มผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง อีกทั้งยัง ลดโอกาสเกิดผลกระทบต่อสุขภาพภายหลังจากการติดเชื้อ 

ซึ่งวิธีการใช้สมุนไพรในระยะต่างๆจะมีรายละเอียดดังนี้ 

กานใช้ก่อนติดเชื้อ เพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทั้งภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด (Innate immunity) หรือ ภูมิคุ้มกันชนิดไม่จำเพาะ ซึ่งเป็นด่านแรกในการต่อสู้และป้องกันเชื้อไวรัสที่เข้ามาในร่างกาย เช่น เม็ดเลือดขาวชนิด natural killer cells (virus-fighting white blood cells) แต่ไม่สามารถใช้ทดแทนการฉีดวัคซีนได้ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะ (Adaptive or Acquired Immunity)

ใช้สมุนไพรช่วงติดเชื้อ นั้นสามารถช่วยลดปริมาณเชื้อไวรัส โดยส่งเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันและเลือกใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์ยับยั้งการ แบ่งตัวของไวรัส ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน/ปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุล หากมีการติดเชื้อที่ทางเดินหายใจส่วนบน การระดม
พลภูมิคุ้มกันให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เป็นสิ่งสำคัญในการจัดการกับไวรัส แต่เมื่อมีไวรัสจำนวนมากแล้ว ต้องปรับให้ภูมิคุ้มกันทำงานให้เหมาะสม และช่วยลดการอักเสบ ช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซลล์หรืออวัยวะในร่างกาย ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อ และการทำงานของภูมิคุ้มกันที่มากเกินไปในการพยายามที่จะกำจัดเชื้อ หรือเรียกว่า ภาวะพายุไซโตไคน์ (cytokine storm)

ใช้สมุนไพรหลังติดเชื้อ จะสามารถช่วยบรรรเทาอาการที่เป็นผลกระทบทงสุขภาพภายหลัติเชื้อ อาการที่พบบ่อย เช่น ไอ อ่อนเพลีย หายในลำบาก ปวยดข้อ จมูกไม่ได้กิล่น ลิ้นไม่รับรส 

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด แม่จะออกจากโรงพยาบาลหลังตรวจไม่พยเชื้อแล้ แต่ผู้ป่วยหลายรายยังคงประสบปัญหาจากความเสียหายของปอดที่เกิดขึ้น จึงต้องใช้เวลาเยียวยาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน หรือ 1 ปี หรือมากกว่านั้น 

สมุนไพรที่ควรใช้ 

ก่อนการติดเชื้อ  
- ควรกินอาหารเป็นยา ซึ่งจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เน้นกลุ่มเครื่องเทศ เช่น กระชาย ชิง หอม หูเสือ ตะไคร้ กะเพรา 

- การใช้ฟ้าทะลายโจร ควรใช้ในกลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 

- ยาตรีผลา (มีฤทธ์เสริมภูมิคุ้มกัน) 

ติดเชื้อ 
ใช้เพื่อบรรเทาอาการในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง
- ฟ้าทะลายโจร
- ขิง
- ยาแก้ไอมะขามป้อม
- ยาสุม (รมไอน้ำ) 
- ยาปราบชมพูทวีป (ใช้ในกรณีมีอาการคัดจมูก น้ำมูกหรือ หายใจไม่สะดวงร่วมด้วย ห้ามใช้ขณะมีไข้สูงหรือตัวร้อนสูง)

หลังติดเชื้อ 
ตำรับยาใช้ฟื้นฟู บำรุงปอด
- ตำรับยาบำรุงปอด
- ยาตรีผลา
- ยาปราบชมพูทวีป
- ยาอภัยสาลี 

การใช้สมุนไพรมาช่วยในการดูแลสุขภาพในช่วงสภาวะวิกฤตโควิด 19 เป็นเพียงตัวช่วยเสริมเท่านั้น แต่ทางที่ดีเราควรดูแลสุขภาพแบบองค์ร่วมตั้งแต่การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงต้องใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือเป็นประจำ เท่านี้ก็ช่วงลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้แล้ว

 


ที่มาของข้อมูล : ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ