10 วิธีง่าย ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การพยายามตั้งใจจะเรียน หรือทำงานดูเป็นเรื่องยากเกินไป อาจจะเกิดจากวิธีที่เราใช้นั้น ยังไม่เหมาะสม

น่าจะมีหลายครั้งในช่วงชีวิตของเรา ที่พยายามจะทำอะไรให้สำเร็จซักอย่าง เช่นเรียนให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี, อ่านหนังสือจนจบเล่ม หรือพยายามทำงานให้บรรลุเป้าหมายอย่างที่ตั้งใจไว้

และอีกหลายครั้งที่ช่างดูยากเสียเหลือเกินที่จะบรรลุในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ บางคนเริ่มต้นได้เพียงเล็กน้อย ก็สมาธิกระเจิง, ทำได้เพียงครึ่ง ๆ กลาง ๆ ก็ล้มเลิกไปเสียก่อน และยากมากที่จะไปถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้

เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น สู่การทำงานหลังโควิด-19

ลดวันทำงานช่วยเพิ่ม "ประสิทธิภาพ-คุณภาพของงาน"

มาดู 10 วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้เราบรรลุสิ่งที่คาดหวังไว้กัน

1. กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

หลังจากได้เป้าหมาย ให้ลองเริ่มวางแผนในการทำ แบ่งออกเป็นส่วน ๆ เช่น มี 10 บทเรียน อาจจะแบ่งเรียนทีละบท หรือใช้เวลาในการเรียนไม่เกิน 30 นาที จากนั้นลองให้รางวัลตัวเองที่ทำสำเร็จ ด้วยชานมไข่มุกซักแก้ว หรืออะไรที่ดีต่อใจ ทำให้เรามีกำลังใจไปต่อกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

2. ลดเวลาใช้โซเชียล

ทำให้เราเพลินกับคอนเทนต์ที่สร้างแรงดึงดูดไม่อยากให้เราละจากหน้าจอ ถ้าอยู่ในช่วงที่เรากำลังทำตามแผนที่ตั้งไว้แนะนำให้ลองหาอย่างอื่นทำเพื่อพักแทน เช่น ฟังเพลง หรือช่วงเวลาพักผ่อนลองหาหนังซักเรื่องมาดู และอ่านหนังสือท่ีเราชอบก็ช่วยได้เช่นกัน

3. นอนหลับให้เพียงพอ

หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อร่างกาย ทำให้รู้สึกเพลีย และหมดแรงในช่วงระหว่างวัน พยายามนอนให้พออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และเข้านอนเวลาเดิมเป็นประจำ จะช่วยการนอนของเรามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

4. ทำสมาธิ

มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการทำสมาธิช่วยให้เราโฟกัสกับการเรียน หรือทำงานได้ดีขึ้น

5. ออกกำลังกาย

มีงานศึกษาวิจัยจาก University of Illinois กล่าวถึงการออกกำลังกาย 20 นาทีต่อวันทำให้เรามีสมาธิ และโฟกัสกับการเรียนได้ดีขึ้น

6. พักเบรกให้บ่อยขึ้น

สมองของเราไม่ได้เหมาะกับการโฟกัส หรือเรียนรู้อะไรเป็นเวลานาน ลองแบ่งงานให้อยู่ในช่วเวลา 25 นาที และพัก 5 นาที จะช่วยให้เราโฟกัส และทำกิจกรรมในช่วง 25 นาทีนั้นได้ดีกว่าการทำกิจกรรมที่นานกว่านั้น

7. หากเหนื่อยล้า ลองเดินเข้าสวน

ธรรมชาติมีผลต่ออารมณ์ และการโฟกัสในการทำกิจกรรมของเราเป็นอย่างมาก ลองพักด้วยการเดินสวนสาธารณะ หรืออยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ไว้ ก็ช่วยให้เราสดชื่นขึ้นได้

8. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

มีงานศึกษาวิจัยจาก University of Barcelona พบว่าการขาดน้ำเพียง 2% ก็ส่งผลลบต่อการโฟกัสแล้ว ดื่มน้ำเป็นประจำ แม้จะไม่รู้สึกกระหายก็ช่วยได้เช่นกัน

9. ดื่มชา

ชาดำ จะช่วยให้เราสงบ และผ่อนคลายอยู่ในสภาวะโฟกัสได้ดีขึ้น นอกจากนี้คาเฟอีนในชายังช่วยทำให้เราตื่นตัวอีกด้วย และส่งผลต่อเนื่องได้นานกว่ากาแฟ

เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น สู่การทำงานหลังโควิด-19

​อยากจัดโต๊ะทำงานให้ชิคต้อง 6 ทริคนี้

10. จัดระเบียบพื้นที่ทำงาน

จัดสิ่งของบนโต๊ะที่เราใช้ทำงาน หรือเรียนให้เป็นระเบียบ เพื่อลดสิ่งกวนสายตา และยังหยิบใช้ได้สะดวกทำให้เราโฟกัสอยู่กับสิ่งที่กำลังทำได้ดีอีกด้วย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ