"LIFE STORY" บาลานซ์ บอร์ด – บาลานซ์ ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




LIFE STORY จะพาไปรู้จัก โน้ต สิทธิพร กลิ่นบัว จากความฝันอยากเป็นนักบิน แต่สอบไม่ติด เลยเลือกเรียน ถ่ายภาพ-ภาพยนตร์ ด้วยเหตุผลเพราะชอบดูหนัง แต่เจอกับจุดเปลี่ยน “วงการภาพยนตร์” พาไปเจอโลกอีกใบที่ทำให้ชีวิตสนุกมากขึ้นจนถึงทุกวันนี้

ย้อนกลับไปช่วงที่ต้องตัดสินใจเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย โน้ต สิทธิพร กลิ่นบัว  พร้อมที่จะเดินตามฝันการเป็นนักบิน แต่ปรากฏว่าสอบไม่ติด จึงจำเป็นต้องใช้วิธีแอดมิดชั่น เลือก 4 คณะตามลำดับ และถ่ายภาพ-ภาพยนตร์ คืออันดับที่ 3 ในตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะได้ และตั้งใจเบนเข็มไปเรียนนิติศาสตร์ รามคำแหง แต่สุดท้าย เขาได้เข้าศึกษาที่ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาถ่ายภาพ-ภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คลอง 6

รู้จักบาลานซ์ บอร์ด (Balance Board) สร้างสมดุลทั้งกายและใจ

LIFE STORY : โรงเรียนในฝันของครูเลดี้ “เรียน เล่น ใช้ชีวิต” และเชื่อมั่นว่าเด็กทุกคนทำได้

LIFE STORY : แป้ง ณัฐนันท์ รุ่นใหม่ ไฟแรง เดินออกจากเซฟโซนเพื่อวัดฝีมือตัวเอง

จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาเจอ "โลกใบใหม่" ที่พาไปเจอกับโอกาสต่างๆ ในชีวิตจนถึงวันนี้

มันมีจุดเปลี่ยนคือตอนปี 2 ได้ไปฝึกงานที่บริษัทให้เช่าอุปกรณ์ถ่ายภาพยนตร์ เดินเข้าไปในวงการภาพยนตร์ แล้วเรารู้สึกว่ามันเป็นอีกโลกหนึ่งจากชีวิตจริง แต่ว่ามันเป็นโลกที่สนุกมาก ก็เลยได้เริ่มเรียนรู้ แล้วก็ได้ฝึกงานจริงตอนปี 3

เมื่อจบการศึกษาเขาตัดสินใจกลับไปบริษัทเดิมที่เคยฝึกงานในตำแหน่งผู้ช่วยกล้อง

จากนั้นมีโอกาส ดำน้ำ จากการที่ต้องออกกองถ่ายงาน เป็นสายเอ็กซ์ตรีมแรกๆ ที่ได้สัมผัสและเรียนรู้อย่างจริงจัง จนถึงขั้นเป็น "ครูสอนดำน้ำ" ควบคู่ไปกับถ่ายภาพใต้น้ำ แต่ปรากฏว่ามันได้นำพาให้เขาค่อยๆ ไปรู้จักและทดลองกีฬาสายเอ็กซ์ตรีมสารพัดชนิด ที่ส่วนใหญ่เป็นกีฬาทางน้ำด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่อยากล้มเป็นแผลถลอก"

  โควิด-19 นำพาให้รู้จักกับ "บาลานซ์ บอร์ด" สร้างอาชีพ

พอวันหนึ่งช่วงโควิด-19 อยู่กับเพื่อนที่พัทยา แล้วเพื่อนไปรื้อของในห้องเจอ บาลานซ์ บอร์ด อยู่ชุดหนึ่ง เลยถามว่ามีแล้วทำไมไม่เอาออกมาเล่น  เลยลองมาเล่น ไม่รู้จะทำอะไรช่วงโควิด-19 ก็เลยหัดเล่น กิจกรรมนี้จะนิยมในยุโรป อเมริกาใต้ เลยหัดเล่นตามยูทูป 

จากนั้นเริ่มฝึกใส่ท่าต่างๆ คล้ายๆ กีฬาบอร์ดประเภทอื่นๆ ที่เคยเล่นมา ระยะเวลา 6 เดือน ต่อมาอยากถ่ายทอดกิจกรรมนี้ให้แพร่หลายมากขึ้นในเมืองไทย ประกอบกับอุปกรณ์ต่างๆ ยังไม่แพร่หลายและมีราคาแพง (กระดานบอร์ด 1 แผ่น และ โรลเลอร์ 1 แท่ง) ราคาอยู่ราวๆ 3,800 บาท) ยิ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศราคาจะสูงขึ้นไปอีก จึงเริ่มผลิตอุปกรณ์เองและอัดคลิปลงในเพจเฟซบุ๊กสร้างเป็นคอมมูนิตี้ขึ้นมาในเพจ STAY และอินสตราแกรม stay_balanceboard จนเกิดเป็นอีกหนึ่ง "อาชีพหลัก"

บาลานซ์ บอร์ด – บาลานซ์ชีวิต

จากคนคนหนึ่งที่ "กล้าลอง มั่นใจ เชื่อมั่นและคว้าทุกโอกาสที่เจอ" ส่งผลให้เขาทำงานหนักแบบไม่รู้ตัว แต่ บาลานซ์ บอร์ด กลับทำให้เขาเจอสมดุลจนถึงขั้นเปลี่ยนทัศนคติการใช้ชีวิต

ด้วยความที่เป็นฟรีแลนซ์จะต้องหางานไปเรื่อยๆไม่มีวันหยุด หยุดเมื่อไหร่ก็ไม่มีเงิน ไม่มีเงินก็ไม่มีกิน อะไรมาก็ต้องเอาก่อนทำก่อน แต่มา ณ วันนี้ พอได้มาทำ บาลานซ์ บอร์ด ธุรกิจอันแรกในชีวิต มันเล็กก็จริง แต่มันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้เราเข้าใจคำว่าสมดุลของชีวิตมากขึ้น เพราะทุกครั้งที่เล่นมันต้องรู้ว่าจะต้องสร้างสมดุลอย่างไร แค่ไหนคือพอ อันไหนคือน้อยไป อันไหนคือมากไป มันกล่อมตัวเองทุกวัน  ทำให้นึกถึงชีวิตด้วยว่า จริงๆ แล้วชีวิตมันต้องบาลานซ์เหมือนกัน

อันดับแรกที่เขาสร้างสมดุลชีวิตคือ สามารถอยู่กับสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบโดยไม่เบื่อ ได้เงินด้วยได้ทำงานด้วย ได้ใช้ชีวิตด้วยไปพร้อมๆ กัน ซึ่งสำหรับโน้ตมันคือการ บาลานซ์ เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่เขาทำคือ "ปลดหนี้" ทำตัวให้เบาที่สุดก่อน

 

 

ชีวิตมันจะพอดี สำหรับเราชีวิตทุกคนมันต้องการเงินอยู่แล้วถ้าเรามีเงิน แต่เรามีหนี้ชีวิตเราก็ไม่ได้สบายเพราะต้องเอาเงินที่หาได้มาใช้หนี้ แต่ถ้าเราไม่มีหนี้ เราก็ไม่ต้องเอาเงินไปใช้หนี้ มันก็กลายเป็นเงินใช้เงินเก็บได้ ก็เลยมานั่งคิดใหม่ว่าจะเอาอย่างไรกับชีวิตก็เลย ตัดภาระออกให้หมด ไม่ต้องมีหนี้ ทำตัวให้เบาที่สุด คือ ลดภาระออกให้หมด 

พยายามต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ด้วยต้นทุนที่มีอยู่ ใช้ต้นทุนให้ต่ำที่สุด แต่พามันไปให้ได้ไกลมากที่สุด

เมื่อค้นเจอ บาลานซ์ หรือสมดุลของชีวิตแล้ว สิ่งต่อมาคือ  นั่งคิดใหม่ เริ่มใหม่ ทำใหม่  แม้ว่ารายได้ลดลงกว่าเดิมเป็นครึ่งแต่อยู่สบายกว่าเดิมเป็นครึ่งเหมือนกัน เพราะไม่ต้องออกไปทำงานหนัก ไม่ต้องไปเหนื่อย ต่อสู้ดิ้นรนอะไร พอกลับบ้านมาก็ไม่ต้องใช้เงินเยอะ  จึงเป็นจุดที่ทำให้ โน้ตปรับโครงสร้างชีวิตตัวเองใหม่ และสร้างสมดุลให้กับชีวิต ไม่ให้ล้มเมื่อต้องอยู่บนบาลานซ์ของเส้นทางอาชีพ นักบาลานซ์ บอร์ด

 

ภาพบางส่วนจาก อินสตราแกรม notenozz

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ