ดูหนังภารตี มื้อนี้ขอลองเป็นแม่บ้านอินเดียกันสักวันกับเมนู ปานี ปูรี (Pani Puri)  


โดย จริตปลายจวัก by นรี บุณยเกียรติ

เผยแพร่




ก็ดูจะสร้างสีสันให้มื้ออาหารได้ดี เมื่อปัจจุบันการกิน ปานี ปูรี (Pani Puri)  สตรีทฟู้ดอินเดีย กลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องบินไปประเทศอินเดีย หรือเดินเข้าร้านอาหารอินเดียแบบจริงจัง

เพราะแค่แกะกล่อง หยิบแป้งสำเร็จออกมา เอานิ้วกดแป้งทอดก้อนกลมให้เป็นรูตรงกลาง และใส่ไส้ลงไปราดด้วยชัทนีย์หรือน้ำราด หยิบใส่ปาก เท่านี้ก็ได้รสสัมผัสแห่งอินเดียแล้ว จับเวลาหรือยัง ไม่กี่วินาทีเอง จริงๆ 
เจ้าปานี ปูรี (Pani Puri) มีความหมายจากคำในอินเดีย ปานี แปลว่า น้ำ ส่วน ปูรี แปลว่า แป้งทอดกลมพอง ถือเป็นอาหารกินเล่นสุดฮิต ที่ไม่ใช่แค่ฮิตในอินเดียเท่านั้น แต่เป็นที่นิยมทั้งในบังกลาเทศ ปากีสถาน และเนปาล แต่อาจมีชื่อเรียกต่างกัน อย่างทางอินเดียเหนือก็จะเรียกว่า Golgappa ที่มีความหมายว่า เปลือกที่กรอบ

 

ว่ากันว่าเมนูนี้เกิดในรัฐอุตตรประเทศและกระจายไปทั่วอินเดียและพื้นที่ใกล้เคียง เรียกว่าเดินไปตามท้องถนนในอินเดียตรงไหนก็เจอก็ว่าได้ คนอินเดียจริง ๆ ก็จะเอาแป้งลูกกลมที่ใส่ไส้แล้วจุ่ม จ้วงลงไปในโถน้ำราดก่อนจะใช้มือหยิบเข้าปากทั้งก้อน ส่วนไทยสไตล์อาจใช้ช้อนตักน้ำราด ราดลงไปในก้อนแป้งแล้วกิน ก็แล้วแต่วัฒนธรรมการกินและสมัยนิยม ไม่มีถูกผิด 

ส่วนมากไส้ของ ปานี ปูรี (Pani Puri)  มักจะเป็น มันฝรั่ง หัวหอม ถั่วพิกซี่ ถั่วลูกไก่ บูนดี้ ฯลฯ บางที่ก็มีมะเขือเทศหั่นเต๋า นิยมราดด้วยชัทนีย์หรือน้ำราดที่ปรุงรสด้วยมะขาม น้ำตาลทราย ยี่หร่า ผงลูกผักชี และ พริกป่น ผักชี พริกสด ใบสะระแหน่ ฯลฯ รสหวานนิด ๆ เปรี้ยวผสมเผ็ดหน่อย ๆ 

หากไม่อยากคลิกซื้อ ปานี ปูรี (Pani Puri) แบบสำเร็จรูปจากร้านค้าออนไลน์ ลองไปเดินย่านพาหุรัด (สำหรับกรุงเทพฯ) เพราะที่นี่จะมีร้านที่ขายอาหารอินเดียและวัตถุดิบสำหรับทำอาหารอินเดียอยู่หลากหลายร้าน ย่านเจริญกรุงก็พอมี หรือไม่ก็ไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ก็จะมีวัตถุดิบและเครื่องเทศที่นำมาทำ ปานี ปูรี (Pani Puri) ได้ แม่บ้านไทยหลายคนก็ดัดแปลงเติมเห็ดเข้าไปด้วยสำหรับการทำไส้ เรียกว่า ชอบอะไรก็ดัดแปลงผสมเข้าไป เป็น อินเดียนสตรีทฟู้ดสไตล์ไทย ก็ไม่ผิด แล้วจะลุกมาสวมส่าหรี เต้นระบำหน้าท้องแบบบอลลีวูด ก่อนกินมื้อค่ำก็ไม่ผิดเช่นกัน แค่สุขสันต์ในการทำอาหารและกินให้อร่อยก็พอ เนอะ ขอแค่แป้งบูนดี้มีความกรอบ ไส้สดใหม่ น้ำราดรสถูกปาก แค่นี้ก็ฟินแล้วฟินอีกจริง ๆ

ม.เกษตรฯ เปิดศูนย์นวัตกรรมวัคซีนฯสำหรับสัตว์ แห่งแรกของไทย

3 สารอาหารคุณค่าดี ช่วยป้องกันโรค "มะเร็งต่อมลูกหมาก"

กินอาหารแบบไม่นับ "แคลอรี" อย่างไร ให้หุ่นดีไปยาวๆ


 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ