รำลึก 26 มิถุนายน "วันสุนทรภู่" กวีเอกของโลก เชกสเปียร์เมืองไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รำลึก 26 มิถุนายน ของทุกปี "วันสุนทรภู่" เปิดประวัติกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ได้รับการยกย่องไปทั่วโลกว่าเป็นเชกสเปียร์เมืองไทย

"วันสุนทรภู่" เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของประเทศไทยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึง "สุนทรภู่" กวีเอกด้านวรรณกรรมไทย ผู้สร้างสรรคผลงานอันทรงคุณค่าตลอดชีวิตใน 4 รัชกาล จนได้รับการยกย่องว่าเป็น "กวีสี่แผ่นดิน" และยังได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็น บุคคลสำคัญด้านวรรณกรรมของโลก” อีกด้วย

สำหรับวันสุนทรภู่นั้น จะตรงกับ วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดของกวีสำคัญแห่งรัตนโกสินทร์คนนี้ 

วันหยุดเดือนมิถุนายน 2565 และวันสำคัญที่ควรรู้ เช็กได้ที่นี่!

จับตาโควิด Ba.4 และ Ba.5 ทำปอดอักเสบ หนีภูมิ "ติดเชื้อ - วัคซีน" ได้

ที่ตรงกับ วันจันทร์ เดือน 8 ขึ้น 1 ค่ำ ปีมะเมีย จุลศักราช 1148 เวลา 2 โมงเช้า หรือ วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2329 เวลา 08.00 น.  ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1)

 

ประวัติสุนทรภู่

"สุนทรภู่" เป็นชื่อที่คนทั่วไปมักรู้จักคุ้นหู โดยนำคำว่า "สุนทร" จากบรรดาศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานในรัชกาลที่ 2 และ 4 คือ "ขุนสุนทรโวหาร", "หลวงสุนทรโวหาร" และ "พระสุนทรโวหาร" มารวมกับนามเดิม "ภู่"

สุนทรภู่ เกิดที่ริมคลองบางกอกน้อย ธนบุรี ใกล้บริเวณพระราชวังหลัง ซึ่งเป็นพระราชนิเวศน์ของเจ้าฟ้ากรมพระอนุรักษ์เทเวศร์ กรมพระราชวังบวรสถานพิมุข หรือ กรมพระราชวังหลังในรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ (ปัจจุบันสถานที่บริเวณพระราชวังหลัง คือ บริเวณที่เป็นสถานีรถไฟบางกอกน้อย โรงพยาบาลศิริราช และบริเวณใกล้เคียง)

ในปีที่สุนทรภู่เกิด บิดาเดินทางไปบวชที่บ้านกร่ำ เมืองแกลง และบวชอยู่ตลอดชีวิต ทำให้ในวัยเยาว์ สุนทรภู่อยู่พระราชวังหลังกับมารดา ได้ศึกษาเล่าเรียนหนังสือไทย และวิชาการต่าง ๆ ในสำนักพระภิกษุที่มีชื่อเสียง ที่วัดใกล้กับพระราชวังหลังตามที่มีหลักฐาน คือ วัดชีปะขาว หลังจากศึกษาเล่าเรียน จนมีวิชาความรู้เป็นอย่างดีแล้ว ในวัยหนุ่มสุนทรภู่ได้เป็นครูสอนหนังสือ หรือวิชาเสมียน ที่วัดชีปะขาว

แต่ด้วยใจรักด้านกาพย์กลอน จึงรับจ้างแต่งเพลงยาวและบทดอกสร้อยสักวาไปด้วย อาจเพราะลีลากลอนที่มีลักษณะเฉพาะตัวและคารมที่คมคาย ทำให้สุนทรภู่กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากนั้นจึงได้เข้ารับราชการเป็นอาลักษณ์ราชสำนักในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เมื่อสิ้นรัชกาลได้ออกบวชเป็นเวลาร่วม 20 ปี

ก่อนจะกลับเข้ารับราชการอีกครั้งในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเป็นอาลักษณ์ในสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑามณี กรมขุนอิศเราศรังสรรค์ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น พระสุนทรโวหาร เจ้ากรมอาลักษณ์ฝ่ายพระราชวังบวร ซึ่งเป็นตำแหน่งราชการสุดท้ายก่อนสิ้นชีวิต

ผลงานของสุนทรภู่

สุนทรภู่เป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านกลอน จนได้รับยกย่องเป็น เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย เนื่องจากได้สร้างขนบการประพันธ์กลอนนิทานและกลอนนิราศขึ้นใหม่จนกลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางสืบเนื่องมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ผลงานที่มีชื่อเสียงของสุนทรภู่มีมากมายหลายเรื่อง เช่น นิราศภูเขาทอง นิราศสุพรรณ เพลงยาวถวายโอวาท กาพย์พระไชยสุริยา และพระอภัยมณี เป็นต้น

โดยเรื่อง "พระอภัยมณี" ได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าเป็นยอดของวรรณคดีประเภทกลอนนิทาน และเป็นผลงานที่แสดงถึงทักษะ ความรู้ และทัศนะของสุนทรภู่อย่างมากที่สุด งานประพันธ์หลายชิ้นของสุนทรภู่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอนนับแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เช่น กาพย์พระไชยสุริยา นิราศพระบาท และอีกหลาย ๆ เรื่อง

มากกว่านั้น วรรณกรรมชิ้นนี้ มีความยาวถึง 12,706 บท ถือได้ว่าเป็นกวีนิพนธ์ที่ยาวที่สุดในโลก ในขณะที่บทประพันธ์เรื่อง "อีเลียต" และ "โอเดดซี" ของฝรั่งที่ว่ายาวที่สุด ยังมีเพียง 12,500 บทเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ในปี พ.ศ. 2529 ในโอกาสครบรอบ 200 ปีชาตกาล ท่านจึงได้รับยกย่องจากยูเนสโกให้เป็น บุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมระดับโลก อีกด้วย

ผลงานของสุนทรภู่ยังเป็นที่นิยมในสังคมไทยอย่างต่อเนื่องตลอดมาไม่ขาดสาย และมีการนำไปดัดแปลงเป็นสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์ เพลง รวมถึงละคร มีการก่อสร้างอนุสาวรีย์สุนทรภู่ไว้ที่ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง บ้านเกิดของบิดาสุนทรภู่ และเป็นที่กำเนิดผลงานนิราศเรื่องแรกของท่าน คือ นิราศเมืองแกลง นอกจากนี้ยังมีอนุสาวรีย์แห่งอื่น ๆ อีก เช่น ที่วัดศรีสุดาราม ที่จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดนครปฐม

ขอบคุณภาพจาก : กรมประชาสัมพันธ์ และ วิกิพีเดีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ