You Are What You Eat - เมนูสุขภาพ กินง่าย ไม่ปวดหัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดตำรับเมนูสุขภาพต้าน “ไข้หวัด” แสนอร่อย สำหรับคนเมืองที่มีเวลาและพื้นที่ครัวจำกัด ได้ประโยชน์ แถมประหยัดตังค์

 

แม้อาหารการกินจะถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญมากสำหรับคนเรา แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปและความเร่งรีบในแต่ละวัน ทำให้ปัจจุบันน้อยคนนักจะมีเวลาเลือกซื้อหาอาหาร ที่มีประโยชน์และทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน !!!
 

เป็นที่ทราบกันดีว่าการได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน นอกจากจะทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ และส่งผลให้ประสิทธิภาพการต้านทานเชื้อโรครวมถึงการฟื้นตัวได้ช้าแล้ว สมุนไพร ผัก และผลไม้ หลายชนิดยังมี สรรพคุณช่วยให้ผิวพรรณเปร่งปรั่งสุขภาพดี ฉะนั้น การกินอาหารครบถ้วนทุกหมวดหมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะควบคู่กับการออกกำลังกาย จึงช่วยให้แลดูอ่อนกว่าวัยได้ด้วยเช่นกัน

แม้จะทราบแบบนี้และที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคน อยากจัดสรรเวลา สำหรับคัดสรรและเลือกซื้อวัตถุดิบ มาทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพรับประทานเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันในอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย มีการแจกสูตรและวิธีทำอาหารสุขภาพมากมาย แต่พอจะลงมือทำกลับต้อง “ปวดหัว” เพราะต้องวุ่นวายหาซื้อวัตถุดิบ อุปกรณ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่อาศัยอยู่คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หรือหอพัก ก็ต้องเจอกับปัญหาสถานที่ไม่เอื้ออำนวยด้วย

เพื่อเป็นไอเดียและช่วยให้ผู้ที่รักสุขภาพ และต้องการหันมาใส่ใจอาหารการกินมากขึ้น แต่ติดปัญหาต่างๆ สามารถประยุกต์หรือดัดแปลงวิธีเลือกซื้อ เลือกกิน และทำอาหารได้ง่ายขึ้น เราจึงรวบรวมพืชผักสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยต้าน “ไข้หวัด” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาเมื่อ “ป่วยไข้” สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด และส่วนใหญ่ถูกนำไปปรุงอาหารสำเร็จรูป สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาและสถานที่ประกอบอาหาร 

1. ฟักเขียว มีคุณสมบัติเย็นสามารถลดไข้ได้อย่างรวดเร็ว
2. มะระ มีคุณสมบัติ ถอนพิษไข้ แก้กระหาย แก้อักเสบ บรรเทาอาการร้อนใน
3. กระเทียม มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย สามารถนำไปประกอบอาหารหรือหั่นเป็นชิ้นบางๆ เติมน้ำร้อนลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ 5 นาที แล้วดื่มช่วยให้อาการหวัดดีขึ้นได้
4. หอมใหญ่ คนไทยนิยมใช้หอมในการรักษาหวัด ทั้งหอมใหญ่และหอมเล็กมีสารเคอร์ซิติน มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ เพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยขยายหลอดลม
5. ฟ้าทะลายโจร ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย ร้อนในจะหายไป และดีกว่ายาปฏิชีวนะตรงที่ไม่ทำให้เกิดการดื้อยา
6. พริก พริกไทย ขิง ข่า ตะไคร้ กระเพรา กระชาย ใบมะกรูด มีคุณสมบัติช่วยต้านหวัด ทำให้หายคัดจมูก ทำให้ร่างกายสดชื่น ลดการปวดหัว และเป็นอาหารที่มีความเผ็ดร้อน เป็นการเพิ่มอุณหภูมิให้แก่ร่างกาย
7. ส้ม ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า ส้มโอ มะเฟือง เป็นแหล่งของวิตามินซีช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหวัด เพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุชนิดอื่นๆ และใยอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานอย่างเป็นปกติ

แต่สำหรับใครที่มีอุปกรณ์และพื้นที่ปรุงอาหารได้สะดวก เราก็ได้รวบรวมเมนูง่ายๆ ที่อร่อยและได้สุขภาพ ให้ลองทำกินในวันว่างเช่นกัน

1. ซุปไก่ ประกอบด้วย ไก่ มะเขือเทศ หัวหอมใหญ่ มันฝรั่ง ก้านขึ้นฉ่าย ผักชี แครอท หัวผักกาด เกลือ และพริกไทย มีฤทธิ์ยับยั้งการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวชนิดที่เรียกว่า นิวโทรฟิลด์ ไปยังเนื้อเยื่อปอด ช่วยลดการอักเสบในปอด บรรเทาอาการคัดจมูกและป้องกันไม่ให้เกิดการไอซ้ำซ้อน
2. ต้มยำ ประกอบด้วย เนื้อสัตว์ พริก มะนาว และสมุนไพรหลากหลายชนิด อาหารรสเผ็ดถือเป็นอาหารที่ช่วยแก้หวัดได้ดี โดยเฉพาะสรรพคุณจาก ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ช่วยขับลมและแก้หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ 
3. ลาบหมู รสจัดจ้านแต่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ จากส่วนผสมที่มีฤทธิ์ช่วยแก้ไข้หวัด จากพริก หอมแดง และสะระแหน่ ช่วยเพิ่มความกะปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี 
4. น้ำพริก - ผักลวก เมนูน้ำพริกอาหารคู่ครัวไทย แม้จะเป็นอาหารบ้านๆ แต่ด้วยส่วนผสมที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ จากสมุนไพรและผักลวกสำหรับกินแนม นอกจากช่วยต้านหวัดแล้วยังทำให้พลังงานต่ำ เหมาะสำหรับคนควบคุมอาหารและลดน้ำหนัก
5. น้ำผึ้งผสมมะนาว สำหรับคนป่วยที่มีอาการไอและมีเสมหะมาก สูตรน้ำผึ้งผสมมะนาวก็เป็นหนึ่งในเครื่องดื่ม ที่ช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นเช่นกัน
 

นอกจากอาหารชนิดต่างๆ ข้างต้นแล้ว สิ่งที่สำคัญและหากินได้ง่ายที่สุด แต่หลายคนมักจะมองข้ามและลืมให้ความสำคัญคือ “น้ำ” การดื่มน้ำ โดยเฉพาะน้ำอุ่น นอกจากช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และการทำงานของอวัยวะภายใน ขณะเดียวกันยังช่วยบรรเทาอาการไข้และคอแห้งอีกด้วย 

ติดตามเรื่องราวดีๆ ร่วมแชร์ความไม่ปวดกันได้ที่  www.nopainyougain.net

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ