เมื่ออาหารกลายเป็นยารักษาโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาหาร เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนคิดว่าเราต้องกินเพื่ออิ่มท้อง แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าอาหารบางชนิดสามารถเป็นเหมือนยารักษาโรคได้ และมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย มีอะไรบ้างไปดูกัน

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งหวานๆแสนอร่อย บางคนเอาใส่ในเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มความหวาน หรือเป็นส่วนประกอบของอาหาร น้ำผึ้งมีประกอบด้วยสารต้านการอักเสบและต่อต้านจุลินทรีย์ที่เป็นธรรมชาติ และเมื่อเอาน้ำผึ้งมาผสมกับน้ำมะนาวก็จะกลายเป็นยาแก้ไอชั้นดี เพราะความหวานของน้ำผึ้งกับความเปรี้ยวของมะนาวช่วยลดการระคายคอได้

 

ปลา

ปลา เช่น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาซาร์ดีน และปลาทู อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยฟื้นฟูและเสริมสร้างเซลล์สมอง กรดที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองจากโรคต่างๆ

 

ซุปไก่

ประโยชน์ของซุปไก่สามารถลดการอักเสบได้เหมือนน้ำผึ้ง เพราะไก่โดยเฉพาะเนื้อไก่ที่ติดกระดูกมีกรด Cysteine ที่มีลักษณะเหมือนเมือก สามารถเข้าออกระบบร่างกายได้ แถมยังช่วยชะลอกระบวนการของเม็ดเลือดขาวในส่วนที่ทำให้เกิดอักเสบได้น้อยลง ซุปไก่ยังเป็นอาหารอีกชนิดนึงที่สามารถทำให้ร่างกายเราอบอุ่น และแข็งแรงเมื่อเป็นหวัด

 

แอปเปิ้ล

การกินแอปเปิ้ลช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือด และระดับความดันโลหิตลดลง และยังพบว่าในแอปเปิ้ลนั้นมีสารฟลาโวนอยด์ชนิดเควอซิทิน (Quercetin) ที่อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหอบ มะเร็งบางชนิด และโรคหลอดเลือดหัวใจ

 

จะเห็นได้ว่าอาหารที่เรารับประทานไปนั้นให้ทั้งประโยชน์ และโทษ ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกรับประทานอะไร เพราะสุขภาพที่ดีขึ้นอยู่ที่ตัวเรา

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ