ย้อนตำนาน "โลกของการฟังเพลง" จาก Walkman ถึง หูฟังเอียร์พอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนตำนานโลกของการฟังเพลง จาก Walkman เครื่องแรก ถึง หูฟังเอียร์พอดไร้สาย หลัง ไอพอด ทัช ปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ไอพอด ทัช ของ แอปเปิล ประกาศปิดตัวเลิกผลิตอย่างเป็นทางการหลังให้บริการมากว่า 20 ปี แต่ถ้ามองย้อนกลับไปโลกของการฟังเพลงแบบที่ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องเสียงพกพามีมากว่า 40 ปี ตั้งแต่ วอล์คแมน (Walkman) เครื่องแรก มาถึง หูฟังเอียร์พอดไร้สาย เทคโนโลยีของศตวรรษที่ 21

“แอปเปิล” ประกาศยุติการผลิต “ไอพอด ทัช” ปิดตำนาน 21 ปี

ตามคาด “คาร์ซีท” ขึ้นราคา ขอรัฐออกมาตรการช่วยเหลือ

ปี 1979 (พ.ศ.2522) เมื่อ โซนี (Sony) เปิดตัว วอล์คแมน เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตแบบพกพาได้สะดวกเครื่องแรกหรือคนไทยอาจคุ้นหูว่า ซาวด์อะเบาท์ นับเป็นการเปลี่ยนโลกของการฟังเพลงของผู้คนทั่วโลก

เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตแบบพกพาสามารถฟังเพลงได้ทุกที่ที่ต้องการ ด้วยการพกพาเจ้าเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตลักษณะคล้ายกล่องสี่เหลี่ยม เล็กๆ ใส่กระเป๋าไปด้วย

ต่อมา ปี 1984 (พ.ศ.2527) โซนี (Sony) เจ้าเดิมเปิดตัว เครื่องเล่นซีดีแผ่นกลม ซึ่งจุเพลงได้มากกว่าขนาดบางและเบากว่า โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเทปคาสเซ็ตหย่อนยาน

ปี 1998 (พ.ศ.2541) เอ็มพีสาม (MP3) ถือกำเนิดขึ้น ด้วยความที่เป็นการเข้าสัญญาณเสียงดิจิทัลแบบบีบอัดข้อมูลเนื้อที่ในการเก็บข้อมูลมากขึ้น แต่ยังคงคุณภาพเสียงได้ดีใกล้เคียงต้นฉบับ สามารถจุเพลงได้หลายพันเพลง เอ็มพีสาม (MP3) จึงกลายมาเป็นเทคโนโลยีใหม่ในช่วงยุคปลาย 90 ที่นิยมกันมากในหมู่คนรักเสียงดนตรี  

นิยมเล่นเพลงผ่านคอมพิวเตอร์ โปรแกรม Windows Media Player ที่มากับเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมไปถึง Winamp ซึ่งหาดาวน์โหลด ได้ทั่วไป

ปิดฉาก MP3 ไฟล์เพลงในตำนาน ยก AAC เป็นมาตรฐานใหม่

ปี 2000 (พ.ศ.2543) การเกิดขึ้นของการฟังเพลงผ่านโทรศัพท์มือถือ เครื่องแรกมาจากยี่ห้อซัมซุง ก่อนที่ในปี 2001 (พ.ศ.2544) ไอพอด (iPod) ถูกพัฒนาออกมา โดยแอปเปิล จากนั้นใน ปี 2007 (พ.ศ.2550) โลกก้าวสู่ยุคสมาร์ทโฟน การฟังเพลงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง 

จาก เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ต ผ่านมากว่า 40 ปี ศตวรรษที่ 21 นี้ การฟังเพลงจากสมาร์ทโฟนด้วยนวัตกรรมที่เรียกว่า แอร์พอด (AirPods) ไร้สายผ่านการเชื่อมต่อแบบบลูทูธ ของแอปเปิล หรือเรียกว่า เอียร์พอด สำหรับยี่ห้ออื่นๆ  รวมถึงการฟังเพลงแบบบริการสตรีมมิ่ง กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงสุด จนสุดท้ายแล้ว ไอพอด ทัช เทคโนโลยีแห่งเสียงเพลงเมื่อ 20 กว่าปีก่อนก็ต้องโบกมือลาอย่างเป็นทางการตามรุ่นพี่เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ต แผ่นซีดี และ MP3 ไปอีกราย

สิ่งที่เป็นอมตะคือโลกของเสียงเพลงเพียงแค่รูปแบบการเสพเสียงเพลงที่เปลี่ยนไป

“แอปเปิล” พร้อมเปิดตัว “ไอพอด” รุ่นใหม่

รูปภาพจาก : วิกิพีเดีย

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ