ศึกชิง นายกอบจ.ชลบุรี ภารกิจล้มบ้านใหญ่ “คุณปลื้ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สิงโตทอง-ธนาธร” จับมือ สู้ศึกเลือกตั้งนายกอบจ.ชลบุรี หวัง พิชิตบ้านใหญ่ “วิทยา คุณปลื้ม” แชมป์เก่ากว่า 10 ปี  

“เพื่อไทย” เปิดตัว 25 ผู้สมัครนายกอบจ. ชู คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อจังหวัดของเรา

“คณะก้าวหน้า” เปิดตัว 41 ผู้สมัครนายกอบจ. ชู เปลี่ยนประเทศไทย เริ่มต้นได้ที่บ้านเรา

การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 หลังจากคสช.เข้ายึดอำนาจตั้งแต่ 22 พ.ค.2557 จนกระทั่งรัฐบาลประยุทธ์ 2 เวลาผ่านมากว่า 6 ปี หลายพื้นที่ถูกแช่แข็งไว้  

การเลือกตั้งส.อบจ.และนายกฯอบจ.ทั่วประเทศ แม้จะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่บอกได้เลยว่า มันหยดไม่แพ้เลือกตั้งใหญ่แน่นอน เพราะ ตำแหน่งนายกฯอบจ.ถือว่าเป็นผู้กุมงบประมาณแต่ละปีมากกว่าส.ส.เสียอีก และที่ผ่านมา ถูกใช้ในการต่อรองเพื่อเปลี่ยนขั้วการเมืองมาแล้ว

สนามเลือกตั้งที่น่าจับตามอง อีก 1 จังหวัด คือ เมืองหลวงภาคตะวันออก อย่าง จ.ชลบุรี โดยทั่วประเทศเพิ่งปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาและจะมีการประกาศตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พ.ย.นี้

หากจะไล่เรียงผู้ที่มาสมัครและมีการจับหมายเลขไปแล้ว คงโฟกัสไปได้เลย ใน 3 หมายเลข ที่น่าจับตามอง เพราะทั้งแชมป์เก่า ผู้ท้าชิง และตัวแปร ต่างมีผลกับคะแนนทั้งสิ้น

หมายเลข 1 วิทยา คุณปลื้ม แชมป์เก่า ตัวแทนจากบ้านใหญ่ อดีตนายกอบจ.ชลบุรี ตลอดกว่า 10 ปี หัวหน้ากลุ่มเรารักชลบุรี ซึ่งพื้นที่ชลบุรีเองมี ส.อบจ.ทั้งหมด 42 คน ที่ผ่านมาทั้ง 42 คน มาจากลุ่มเรารักชลบุรีทั้งหมด เรียกได้ สนามเลือกตั้ง สจ.และนายกอบจ.บ้านใหญ่ แทบผูกขาดและหาคู่แข่งได้ยาก

เรื่องฐานเสียงเรียกได้ว่าแน่นปึกและดูเหมือนว่าบารมีก็ยังมีเหลือล้น ซึ่งตอนนี้ อีก 3 คน คุณปลื้ม ทั้ง สนธยา คุณปลื้ม ก็เป็นนายกเมืองพัทยา ณรงค์ชัย คุณปลื้ม ก็เป็นนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข และอิทธิพล คุณปลื้ม ก็เป็นรมว.วัฒนธรรม

หมายเลข 2 พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง บุตรสาวของ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง หรือ นายกเป้า อดีตส.ส.ชลบุรี เรียกได้ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ลงสมัครในนาม คณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี

สำหรับทีมคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี มี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า เป็นผู้สนับสนุน ได้ส่งผู้สมัคร ส.อบจ.ชลบุรี ลงครบทั้ง 42 เขต และนับเป็นปรากฏการใหม่ ที่มีผู้สมัครเป็นสุภาพสตรี ถึง 25 เปอร์เซ็น

หากย้อนที่มาที่ไปของ ก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี นายกเป้า เดิมจะเป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่งนายกอบจ.เอง โดยได้รวมสมัครพรรคพวก ภายใต้กลุ่มที่ชื่อว่า CHANGE ชลบุรี เพื่อสู้กับบ้านใหญ่ที่ครองตำแหน่งมายาวนาน

ซึ่งนายธนาธร ไม่เห็นด้วยที่จะให้นายกเป้า หากลงก็จะไม่ส่งในนามของคณะก้าวหน้า เพราะอยากได้ภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ และตัวนายกเป้าเองแพ้เลือกตั้งสนามใหญ่มาแล้ว จึงอยากให้มีการเปลี่ยนตัว

จนกระทั่ง 2 วัน ก่อนวันสมัครมีการพูดคุยกันอีกครั้ง จนกระทั่งสุดท้ายตัดสินใจส่ง น.ส.พลอยนภัสร์ เป็นตัวแทนโดยใช้ชื่อ กลุ่ม คณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี แทน 

หมายเลข 3 สรายุทธ วงษ์แสงทอง อดีตผู้สมัครส.ส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย หัวหน้ากลุ่มชลบุรีก้าวหน้า ส่งผู้สมัครส.อบจ.ชลบุรี กลุ่มเรารักชลบุรี 35 คน โดยนายสรายุทธ เสนอกลุ่มตัวเองเป็นทางเลือกที่ 3 ซึ่งหากมองจากโลโก้กลุ่มและฐานคะแนน อาจจะมีการตัดของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่

ไล่เรียงทั้ง 3 เบอร์ ถือว่าศึกเลือกตั้งชลบุรีครั้งนี้ น่าจับตามอง แม้หลายคนจะมองว่า ด้วยความที่บ้านใหญ่ผูกขาดตำแหน่งนายกมาตลอด 10 กว่าปี แม้ทุกกลุ่มรวมกันก็ไม่ได้หมายความว่าจะสู้ไหว

หากย้อนกลับไปต้องไม่ลืมว่า การเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น ชนะการเลือกตั้งมาถึง 3 เขต โดยเฉพาะเขต 6 ชนะบ้านใหญ่ อย่าง อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมในขณะนี้ จึงมองข้ามไม่ได้  

แม้รายละเอียดและบริบทการเลือกตั้งท้องถิ่นจะไม่เหมือนกับเลือกตั้งใหญ่ ที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่อย่าลืมว่า กระแสในขณะนี้ท่ามกลางการชุมนุม ของกลุ่มราษฎร กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา ซึ่งถือว่ามีจำนวนไม่น้อยที่มีสิทธิในการเลือกตั้งเช่นกัน อาจจะเป็นตัวแปรได้หรือไม่ 

นอกจาก 3 กลุ่มที่ส่งตัวแทนชิงนายกอบจ.แล้ว กลุ่มที่ต้องจับตามอง ต้องไม่ลืม “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในขณะนี้ เพราะได้แยกตัวออกมา จากกลุ่มเรารักชลบุรี ไปตั้งกลุ่มกลุ่มชลบุรีโฉมใหม่ และด้วยความสัมพันธ์ ความเคารพนับถือส่วนตัวกับนายกเป้า จึงต้องดูท่าทีของเสี่ยเฮ้ง

ปัจจัยนี้อาจเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดัน ให้คะแนนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหายไป เพิ่มให้อีกกลุ่มหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่า ในหลายจังหวัด การเมืองท้องถิ่นกับการเมืองประเทศ ไม่จำเป็นต้องไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ อยู่ที่ใครพวกกันมากกว่า

สุดท้ายแล้ว ภารกิจล้มบ้านใหญ่ จะสำเร็จหรือไม่ ห้ามกระพริบตา !!

พปชร.มีมติไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ