“ไผ่ ดาวดิน”ขู่ ส.ว.ตีตกร่างไอลอว์ สถานการณ์ไม่เหมือนเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกลุ่มราษฎรประกาศล้อมอาคารรัฐสภา เพื่อติดตามการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งในแกนหลัก คือ “นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ที่ประกาศชัดเจนว่า จะปักหลักค้างคืนบริเวณอาคารรัฐสภา เพื่อจับตาอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า การผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ที่มีประชาชนเข้าชื่อเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา เป็นแนวทางเดียว ที่พอจะทำให้ความขัดแย้งเกิดความประนีประนอมขึ้นบ้าง

รังสิมันต์ ถามส.ว.ไม่อยากแก้รธน. เพราะหวงอำนาจใช่หรือไม่

3 ผลพวงไทยร่วมลงนามอาร์เซ็ป

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ระหว่างให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงแนวทางการชุมนุมรอบอาคารรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(17พ.ย.63) ว่า หากครั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาเล่นเกมยื้อไม่ลงมติ หรือ ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ จะทำให้แนวร่วมกลุ่มราษฎรไม่พอใจอย่างมาก โดยนายจตุภัทร์เปรียบเทียบเหตุการณ์วันที่ 24 กันยายน ที่มีการเตรียมลงมติในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ตั้งคณะกรรมมาธิการและเลื่อนการลงมติออกไปครั้งแม่ผู้ชุมนุมจะปิดล้อมรัฐสภา แต่ยังให้รถของสมาชิกวุฒิสภาออกได้  แต่ส่วนตัวมั่นใจว่า หากครั้งนี้ ไม่รับร่างฉบับไอลอว์ สถานการณ์จะไม่เหมือนเดิมแน่นอน  

นายจตุภัทร์ ระบุอีกว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ถือทางออกที่ดีสำหรับประเทศ เพราะ 2 ใน 3 ข้อเรียกร้องกลุ่มราษฎร คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ปฎิรูปสถาบัน ก็จะสามารถใช้กลไกสภาจัดการพูดคุยกันได้  หากส.ว. และ ส.ส. ไม่ร่วมลงมติ จะถือว่า คนกลุ่มนี้นำพาประเทศไปสู่ทางตัน สำหรับแนวทางการชุมนุมพรุ่งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันของทุกเครือข่ายในนามกลุ่มราษฎร โดยประกาศปิดล้อมรัฐสภาทุกช่องทาง ทั้ง ภาคพื้นดิน ทางน้ำ และทางอากาศ

โดยทางภาคพื้นดิน ไผ่ ดาวดิน เปิดเผยว่า จะตั้งเวทีปราศรัยรวม 5 จุดรอบรัฐสภา โดยเนื้อหาที่จะปราศรัย คือ รายละเอียดและประโยชน์ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ส่วนทางน้ำ จะมีแนวร่วมของกลุ่มราษฎรใช้เรือกดดันบริเวณท่าเรือรัฐสภา ส่วนทางอากาศ ยังไม่ขอเปิดเผย ขอให้รอติดตามเซอร์ไพร์ส โดย ไผ่ ดาวดิน ประกาศว่า จะปักหลักค้างคืนจนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะลงมติ

ส่วนยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวนับจากนี้ มีรายงานว่า แนวร่วมกลุ่มราษฎรทุกเครือข่าย จะพยายามจัดกิจกรรมในนามของกลุ่มราษฎรให้ถี่ขึ้น คาดว่าจะมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งตรงกับกำหนดการที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้องกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  อาศัยในบ้านพักทหาร เข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ