“เพื่อไทย” จี้ รัฐบาลหาผู้รับผิดชอบ หลัง การ์ดราษฎรถูกอุ้มหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกเพื่อไทย ห่วงประเทศไทย ไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน ละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน หวั่น แอปฯหมอชนะ จะกลายเป็นเครื่องมือรัฐล้วงไส้ ประชาชน

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงการชุมนุมทำกิจกรรมของประชาชน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ม.ค ที่ผ่านมา ที่มีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กอ.รมน. ลักพาตัวผู้ทำกิจกรรมหรือกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมโดยไม่แจ้งหมายจับ ควบคุมตัว คลุมหัวปิดตา ทำเหมือนประชาชนเป็นเฉลยสงคราม ไม่ใช่พฤติกรรมที่รัฐควรทำกับประชาชนคนไทยด้วยกัน สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่า "รัฐประหารไม่เสร็จ" รัฐบาลละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างชัดแจ้งและทำจนเป็นนิสัย อ้างเพียงมิติด้านความมั่นคงโดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือควบคุมคน กระทำรุนแรงต่อผู้ที่เห็นต่าง เพราะการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ภาพลักษณ์เด่นติดตาประชาชนมาตลอด คือ การละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ละเลยข้อตกลงระหว่างประเทศ รวมถึงการละเลยกฎหมายภายในประเทศ

“การ์ดราษฎร” เปิดใจหลังโดนอุ้มหาย ถูกผ้าคลุมหัว-ขู่ให้ยุติชุมนุม

ภาคประชาชนจี้รัฐเร่งประสานช่วยตามตัว“วันเฉลิม”

ส่วนกรณีที่ทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ออกมาชี้แจงการส่งต่อการดูแลแอปฯ ให้รัฐบาลเข้ามากำกับดูแลทั้งระบบว่า การที่รัฐบาลนำแอปฯ ไปดำเนินการเอง จะมีความโปร่งใสในการเข้าถึงข้อมูลและการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยรัฐหรือไม่ รัฐบาลและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้  หากนำแอปฯไปดำเนินการ ข้อมูลส่วนบุคคลต้องไม่รั่วไหลสู่มือเอกชนที่พร้อมแสวงหาผลประโยชน์  ดังที่เคยเกิดขึ้นกับการเช็คอินด้วยแอปฯไทยชนะที่ปรากฏมีโฆษณาต่างๆ เข้ามาหลังสแกน และรัฐเองต้องไม่ใช้แอปฯเพื่อเป็นเครื่องมือติดตามตัวประชาชนที่เห็นต่าง

'เพื่อไทย' สับ 'รัฐบาล' หมดความชอบธรรม ใช้กองทัพทวิต IO สร้างความแตกแยก บิดเบือน

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ