ฝ่ายค้านเตรียม 38 ขุนพล อภิปรายไม่ไว้วางใจ “มิ่งขวัญ-มงคลกิตติ์” ร่วมวง เคาะ 4 วัน 16-19 ก.พ. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคร่วมฝ่ายค้าน สรุปใช้ ส.ส.อภิปราย 38 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคก้าวไกล 13 คน พรรคเสรีรวมไทย 5 คน พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงกรอบวันและเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ไม่ได้ข้อยุติโดยมีตัวแทน 3 ฝ่ายเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงประกอบด้วย (1) ตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้การนำของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (2)ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลนำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และ (3) ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมหารือ โดยใช้เวลาประชุม 1 ชั่วโมง

ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี

โดยที่ประชุม 3 ฝ่าย ได้ข้อสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จำนวน 10 คน ใช้เวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ. โดยเริ่มประชุมวันที่ 16 ก.พ. เวลา 09.00 น. และอภิปรายจบในวันที่ 19 ก.พ.ก่อนเที่ยงคืนจากนั้นลงมติในวันที่ 20 ก.พ. โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลา 42 ชั่วโมง การอภิปรายใช้รูปแบบเรียงลำดับรายชื่อตามญัตติ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลให้ใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหาตามเวลาที่เหมาะสม

สำหรับประเด็นการแสดงเอกสาร แผ่นภาพ และคลิปวิดีโอประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น ไม่ถึงขั้นต้องส่งตรวจสอบแต่ขอความร่วมมือ ส.ส. ที่เตรียมอภิปรายยื่นเอกสารให้ฝ่าย เกี่ยวข้องดูก่อนอภิปราย เนื่องจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกรงอาจมีประเด็นหมิ่นเหม่ผิดข้อบังคับการประชุมและส่วนตัวเชื่อ ส.ส.ทุกคนมีวิจารณญาณ หากเกิดอะไรที่สุ่มเสี่ยง เชื่อว่าประธานในที่ประชุมควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เปิดประชุม ที่ห้องประชุม 309 อาคารรัฐสภา เพื่อแบ่งเวลาและจำนวน ส.ส. อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 10 คน โดยมีรายงานว่าที่ประชุม พรรคร่วมฝ่ายค้าน สรุปใช้ ส.ส.อภิปราย 38 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคก้าวไกล 13 คน พรรคเสรีรวมไทย 5 คน พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขออภิปรายใช้ เวลา 60 นาที และ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ขออภิปรายใช้เวลา 30 นาที

“เสรีพิศุทธ์” ล็อกเป้า “บิ๊กตู่” ซักฟอก ปมบ่อนพนันแพร่โควิด-19

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ