นายกฯ อัด "ม็อบไม่เข็ด" นัดชุมนุมอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การนัดชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองในประเทศที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันนี้ ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งคำถามกลับว่า ควรหรือไม่ พร้อมบอกอย่าให้การสนับสนุน ก่อนจะระบุว่าประเทศไทย ยังไม่เข็ดหลาบใช่หรือไม่

ผบ.ทสส. ลั่นเชื่อมั่น "ประชาธิปไตย" เพราะแย่น้อยที่สุด

สภาฯ จ่อพิจารณาญัตติด่วน ฟังความเห็นม็อบนักศึกษา

เป็นการตอบคำถามสั้น ๆ ต่อสถานการณ์ นัดชุมนุมทางการเมืองภายในประเทศไทย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องที่สมควรสนับสนุน ขณะที่จุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐสภา มีมติ เห็นชอบให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขมาตรา 256 เปิดทางให้มี ส.ส.ร.ยกร่างฉบับใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันความจริงใจ ไม่ใช่การยื้อเวลา เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายของรัฐบาล หลังจากเรื่องส่งเข้าไปยังรัฐสภาแล้ว ก็เป็นไปตามกระบวนการ หากมีเรื่องที่หาข้อยุติไม่ได้ ก็ต้องให้ศาล รธน. วินิจฉัย รัฐบาลไปสั่งการไม่ได้

ส่วนการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าคงไม่ไปร่วมติวกับรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ เพราะเตรียมข้อมูลไว้มากพอสมควรแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวหลัง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นญัตติด่วนให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเนื้อหาการอภิปรายว่าเข้าข่ายพาดพิงสถาบัน  วันนี้พรรความฝ่ายค้านแถลงหลังประชุมกันว่า การกระทำของนายไพบูลย์ เข้าข่ายทำลายหลักประชาธิปไตย ลดทอนอำนาจนิติบัญญัติ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ญัตติที่ยื่นผ่านกระบวนการตรวจสอบจนบรรจุในระเบียบวาระแล้ว การขอให้นำกลับมาทบทวนใหม่ เป็นความพยายามสมคบคิดทำลายระบอบประชาธิปไตย ขัดขวางกลไกการตรวจสอบของรัฐสภา และสะท้อนให้เห็นความแตกแยกของพรรคร่วมรัฐบาล ที่คิดเห็นไม่ตรงกัน

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ไม่มีข้อบกพร่องใด ๆ จึงไม่มีเหตุผลที่รัฐสภาต้องมาพิจารณาญัตตินี้ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะดำเนินต่อไป เพราะข้อบังคับการประชุมก็กำหนดไว้ชัดเจนว่าพูดถึงสถาบันได้หากจำเป็น และฝากไปยังรัฐบาล อย่าวิตกกังวลมากเกินไป จนต้องใช้วิธีนอกระบบ เพื่อหนีการตรวจสอบ

ส่วนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ขณะมี ส.ส.หลายคนไม่พอใจพฤติกรรมนายไพบูลย์ ที่อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบรัฐสภา และคงไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่การพยายามใช้เสียงข้างมาก ไม่อาจหยุดยั้งฝ่ายค้านได้ เพราะในฐานะเสียงข้างน้อย ต้องทำทุกรูปแบบ เพื่อตรวจสอบรัฐบาล แต่หากเหนือความคาดหมาย ก็อาจต้องมีการอภิปรายนอกสภาฯ

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ