“ประยุทธ์” รับ พบรมว.ต่างประเทศเมียนมา ย้ำในฐานะอาเซียนต้องส่งกำลังใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศคณะรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าพบ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ระหว่างเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหาร

เมียนมาขู่ปิดสื่อหากยังใช้คำ "รัฐประหาร"

กระสุนของกองทัพ กับการลุกฮือของชาวเมียนมา

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอู่ วันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของคณะรัฐบาลทหารเมียนมาเดินทางเยือนประเทศไทยและพบหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรองกองบิน 6 กองทัพอากาศ ถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมา นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน เมื่อ 1 กุมภาพันธ์

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลี่ยงที่จะตอบคำถามถึงการพบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา โดยระบุว่า บางเรื่องที่ไม่เป็นทางการ กระทรวงต่างประเทศจะดำเนินการ และในฐานะมิตรประเทศ ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน ดังนั้น ไทยในฐานะกลุ่มอาเซียนก็ต้องส่งกำลังใจให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพร้อมให้ความร่วมมือในฐานะประชาคมอาเซียนด้วยกัน

ขณะที่มีรายงานว่า นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียที่กำลังอยู่ระหว่างเยือนไทยเช่นเดียวกัน ได้เข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพเมียนมา เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองในเมียนมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียเปิดเผยว่า นางมาร์ซูดี จะไม่เดินทางเยือนเมียนมา ตามเอกสารลับ ที่รั่วไหลออกมาก่อนหน้านี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย จะเดินทางเยือนเมียนมา เพื่อพบหารือกับผู้นำกองทัพในวันพฤหัสบดีนี้

อินโดนีเซียเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวเมียนมาซึ่งโกรธแค้นต่อรายงานที่ระบุว่า รัฐบาลจาการ์ตา ผลักดันให้สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนชาติอื่น ๆ เห็นชอบกับแผนปฏิบัติการที่มีท่าทีสนับสนุนกองทัพเมียนมาให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ