"จตุพร"ใช้"พฤษภา 35 โมเดล"ไล่"ประยุทธ์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป้าหมายการนัดชุมนุมวันที่ 4 เดือน 4 เมษายน 4 โมงเย็น ที่ใช้รูปแบบ "พฤษภา 35 โมเดล" และใช้ชื่อว่า "สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" นายจตุพร พรหมพันธุ์ อธิบายว่ามีข้อเรียกร้องหลัก 2 เรื่อง คือ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก และแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การเคลื่อนไหว เพื่อลดเพดานข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มราษฎร เพราะถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวตามความเชื่อของแต่ละฝ่าย และไม่ได้ปิดกั้นกลุ่มอื่น

"สุธรรม"แนะลดเพดานข้อเรียกร้อง ดึงคนร่วมชุมนุม 14 ต.ค.

“จตุพร”แนะนศ.จับกลุ่มเป็นเอกภาพ สู้ในข้อเรียกร้องเดียวกัน

ในบทสัมภาษณ์พิเศษ นายจตุพร ยังอธิบายว่า ที่ต้องใช้ "พฤษภา 35 โมเดล" เพราะมองว่า "พล.อ.ประยุทธ์" คล้ายคลึงกับ "พล.อ.สุจินดา คราประยูร" อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเหตุผลสำคัญคือว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รักษาสัจจะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงไม่ต่างอะไรกับการเปล่งว่าจา "เสียสัตย์เพื่อชาติ" ของ พล.อ.สุจินดา

"พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ ไม่รักษาสัญญาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีลักษณะเดียวกับ พฤษภาปี 35 คือ ตระบัดสัตย์ สืบทอดอำนาจ รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย เหมือนกัน จึงเกิดแนวความคิด "พฤษภา 35 โมเดล" มาใช้กับการชุมนุมในครั้งนี้"

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าถึงการนัดชุมนุมของนายจตุพรว่า ที่ผ่านมานายจตุพรเคยทำอะไรไว้ และทำให้บ้านเมืองเสียหายขนาดไหนถูกปลดจาก นปช.ด้วยสาเหตุอะไร ฉะนั้นนายจตุพรควรไปตักน้ำใส่กระโหลกชะโงกดูเงาตัวเอง

ด้านนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35  หนึ่งในคณะผู้จัดการชุมนุม เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า สถานการณ์บ้านเมืองหลังจากนี้ จะเกิดความขัดแย้งรุนแรง จากความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล กลุ่มญาติวีรชนซึ่งเคยสูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุการณ์นองเลือดทางการเมืองมาแล้ว ไม่ต้องการเห็นการสูญเสียอีก จึงอยากให้นายกฯ ปลดล็อก ความตึงเครียดทั้งหมด ด้วยการเสียสละลาออกจากตำแหน่ง

นายอดุลย์ กล่าวว่า การชุมนุมวันอาทิตย์ที่ 4 เม.ย.นี้ จะเป็นการนับหนึ่งของการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเริ่มจากนักเคลื่อนไหวรุ่นพฤษภา 35 และจะขยายวงไปสู่แนวร่วมกลุ่มอื่นๆ ส่วนจะเป็นม็อบลงถนนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่ม “สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย”  มีความน่าสนใจคือเป็นการรวมกันของนักเคลื่อนไหวที่เคยร่วมกันต่อสู้กันมาในเหตุการณ์พฤษภา 2535  แต่ต่อมาแยกกันยืนคนละขั้วสี และวันนี้กลับมารวมกันอีกครั้งด้วยการเคลื่อนไหวขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์   เช่นนายจตุพร พรหมพันธ์ นายพิภพ ธงไชย นายวีระ สมความคิด เป็นต้น  .

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่กังวลหากถูกชุมนุขับไล่ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนเหมือนในอดีต ก่อนย้อนถามว่าเกิดทันเหตุการณ์ปี 53 หรือไม่ หากเกิดทัน ก็ให้ไปบอกนายจตุพรด้วย

นายกรัฐมนตรียังบอกด้วยว่า จากการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวคนเสื้อแดง มีบางคนที่เป็นอดีตแกนนำ เก่า ๆ ออกมาระบุว่าจะไม่ร่วมด้วย จึงไม่รู้สึกกังวลที่นายจตุพร ออกมาร่วมเคลื่อนไหวขับไล่

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ