สุทธิชัย หยุ่น : ทีมประเทศไทย ต้องมีทีมเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุทธิชัย หยุ่น” วิเคราะห์ หนทางชนะศึกโควิด ทีมประเทศไทย ต้องมีทีมเดียว

คำว่าทีมไทยแลนด์ หมายถึงทีมประเทศไทย หมายความว่าต้องทำงาน เป็นหนึ่งเดียวกันไม่ว่าภาครัฐ หรือภาคเอกชน สำคัญมากครับ เราจะชนะศึกโควิดนี้แต่ได้ ต้องเป็นทีมไทยแลนด์ ทีมเดียวจริงๆ

“พีพีทีวี” ชงเข้ม “กาแฟดำ” พร้อมเสิร์ฟหน้าจอ 6 พ.ค.นี้ สูตรต้นตำรับ “สุทธิชัย หยุ่น” คุยทุกเรื่อง...

สุทธิชัย หยุ่น : วัคซีนทางเลือก เกินดีกว่าขาด

ไม่ใช่มีทีมไทยแลนด์ A ทีมไทยแลนด์ B หรือว่ามีทีมไทยแลนด์ ย่อยลงไป เพราะระบบราชการกับภาคเอกชน มืออาชีพที่อาสามาช่วยนั้นยังไม่หลอมรวมกันเป็นทีมไทยแลนด์จริงๆ

ในทางปฏิบัติเราจะเห็นว่ามีความไม่สอดคล้องต้องกัน ทั้งเรื่องเป้าหมายและวิธีปฏิบัติ

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะต้องเห็นคำว่าทีมไทยแลนด์ ในภาคปฏิบัติอย่างแท้จริง

 

ถ้าหากทีมไทยแลนด์เป็นทีมเดียว ไม่มีทีมเอ ทีมบี หรือว่ามีทีมเล็ก ทีมใหญ่ ก็แปลว่าเรื่องการหาวัคซีนก็ดี เรื่องการกระจายการฉีดวัคซีนก็ดี เรื่องของการสื่อสาร การรณรงค์ให้ประชาชนเขื่อมั่นในเรื่องวัคซีนก็ดี ต้องทำด้วยกัน ภายใต้ทีมไทยแลนด์ ไม่แบ่งว่านี่เป็นภาครัฐ นี่เป็นภาคเอกชน แต่ระดมเอาสรรพกำลังของทุกฝ่าย มาวางตรงกลาง ภายใต้การนำ ภายใต้การตัดสินใจร่วม และความชัดเจน

ที่จะไม่ใช่ว่าพอเปิดเกม เปิดโครงการอะไร แรกๆก็จะต้องผิดต้องผลาด ต้องแก้ไขต้องทำซ้ำตลอดจนทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า ตกลงนโยบายนี้ได้มีกากลั่นกรอง ตรวจสอบ ถามไถ่ วิเคราะห์ก่อนที่จะกลายเป็นนโยบายระดับชาติ ที่ทุกฝ่ายจะดินหน้าไปพร้อมๆกัน โดยไม่มีคำว่าฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้ ฝ่ายรัฐ ฝ่ายเอกชน

แม้กระทั่งฝ่ายเอกชน เราก็เห็นความไม่ลงรอยกัน

เช่นในกรณีจัดหาวัคซีนเสริมที่หลังจากการประชุมของ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เสียงจากสภาหอการค้าไทย บอกว่าได้เสนอไปแล้วจะขอเอกชนให้ช่วยหา อีก 30 ล้านโดส เพื่อไปเสริมเติมเต็มของรัฐบาลที่จะได้จากแอสตราเซเนกา และซิโนแวค รวมกันแล้ว ประมาณ 65 ล้านโดส ทางเอกชนจะช่วยหาได้อีก 30 ไปมาๆ อาจจะได้ 100% แต่ไปๆมาๆ ประชุมเสร็จ แถลงข่าวเสร็จไม่กี่ชั่วโมง เราจะเห็นว่า สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศนั้น มีความเข้าใจไม่ตรงกัน นี่ไม่ใช่ทีมไทยแลนด์

ขณะเดียวกันทางภาครัฐก็ไม่ใช่

มีของกระทรวงสาธารณสุข กับกทม. หรือกทม.กับต่างจังหวัด ที่จะมีมาตรฐาน มีความชัดเจน ต่างระดับกัน

ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าฯกทม.และผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศนั้น จะต้องเล่นเพลงเดียวกัน จังหวะเดียวกัน เพื่อความเข้าใจตรงกัน

เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ทีมไทยแลนด์ เมื่อซอยย่อยลงไปในภาคปฏิบัติ ก็จะมีความลักลั่น

และจะเกิดความไม่สามารถประเมินสถานการณ์ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ทันกับการปรับตัวกลายพันธุ์ของศัตรู คือโควิด-19

ดังนั้น ครั้งนี้เป็นการทดสอบ ว่าคำว่าทีมไทยแลนด์ ในความหมายที่แท้จริง มันหมายถึงการปฏิบัติ

หมายถึงการที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน หลังจากที่มีการถกแถลงกันในรายละเอียด

เป็นเรื่องปกติที่จะมีการนำเสอนความเข้มข้นของมาตรการ จังหวะ จะโคน หรือการประเมินสถานการณ์ แต่นั่นคือวอร์รูม ระดับชาติ

วอร์รูมของทีมไทยแลนด์นั้น จะต้องมีการป้อนข้อมูล การวิเคราะห์ จากทุกฝ่าย เอกชนมืออาชีพ นักวิชาการ นักการเมือง ข้าราชการประจำ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บัดนี้ได้โอนอำนาจรัฐมนตรี ภายใต้ พ.ร.บ.31 ฉบับมาเป็นของนายกรัฐมนตรี

เท่ากันนี่คือ สูตร Single Command

 หมายถึงเป็นการระดมสรรพกำลังภายใต้การบังคับบัญชาสายตรงสายเดียว

แต่คำว่า Single Command จะมีผล นั่นหมายความว่า การ Command แล้วลงมามีสาร มีข้อมูล มีคำสั่งเป็นชุดเดียวกันด้วย โดยไม่ต้องตีความแตกต่างไป ในแง่เอกชน ตีความอย่าง ในแง่การเมืองตีความอย่าง และในแง่ประชาชนก็ตีความอีกอย่าง เพราะข่าวที่ออกมา ข้อมูลที่ให้มา มีความสับสน

ขอให้ทีมไทยแลนด์มีทีมเดียว ต้องไม่มี ทีมไทยแลนด์ A ทีมไทยแลนด์B ทีมไทยแลนด์ C

ต้องไม่มีทีมไทยแลนด์ที่พอพูดแล้วยังยังไม่มีสารเรื่องเดียวกัน ในภาษาเดียวกัน ตีความแบบเดียวกัน นี่คือกุญแจสำคัญที่สำคัญที่สุด ที่เราจะชนะโควิดให้ได้ ตามกรอบเวลา ตามศักยภาพ และตามความมุ่งมั่นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

"เพราะทีมไทยแลนด์ คือตัวแทนของประชาชนทุกคน ไม่มีฝัก ไม่มีฝ่าย นี่คือคำมั่นสัญญาที่ผมเชื่อว่า รัฐบาล กำลังจะบอกให้ประชาชนเชื่อ เอกชนเตรียมพร้อม เอกชนระดมสรรพกำลัง เอกชนมีทั้งงบประมาณ บุคลากร และที่สำคัญที่สุดคือความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีมไทยแลนด์

พอหลอมรวมกันเสร็จ มองไปที่ทีมไทยแลนด์ ต้องไม่แยกแยะว่า ใครอยู่ฝ่ายไหน ต้องเห็นทีมไทยแลนด์ เป็นทีมชาติ ทีมเดียวที่จะอาชนะศึกสงครามครั้งนี้ให้จงได้"

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ