เพื่อไทย จี้ รัฐบาล ตอบสังคม สาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โฆษกเพื่อไทย” ซัด “บิ๊กตู่” ขอรับคำขอโทษเป็นวัคซีนคุณภาพสูงเท่านั้น  

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 1 และได้รับนัดหมายฉีดเข็มที่ 2 ในระยะเวลา 2-3 เดือน บางรายระบบแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนที่จองไว้ออกไปอีกว่า เรื่องนี้อยากเรียกร้องให้ ศบค. ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนโดยเร็ว รวมทั้งแสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับการเว้นระยะการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ที่ถูกต้องปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เพราะขณะนี้สังคมมีการตั้งคำถามว่าสิ่งเกิดขึ้นเป็นเพราะวัคซีนมีไม่เพียงพอหรือไม่

นายกฯคิกออฟ ฉีดวัคซีนโควิด ประสานเสียง 'อนุทิน' จองไว้ได้ฉีดแน่

กรมควบคุมโรค แจงเหตุนายกฯ เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา”

 

 

ทั้งนี้จากการรายงานของ Our world in data ซึ่งรวบรวมข้อมูลการฉีดวัคซีนทั่วโลก (6 มิ.ย.64) พบว่า คนไทยได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเพียง 1.35 ล้านคน หรือ 1.9% ของประชากรเท่านั้น น้อยกว่าเมียนมา ที่ฉีดไปแล้ว 2.3% และอินโดนีเซีย ที่ฉีดไปแล้ว 4.6% ของประชากรทั้งหมด และยังห่างไกลจากการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่ 70% ซึ่งไม่มีการตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้เมื่อไหร่อีกด้วย

นอกจากนี้รัฐบาลจะต้องเร่งเดินหน้าจัดหา วัคซีนหลักเพิ่มเติม ที่มีคุณภาพสูง นอกเหนือจาก 2 ยี่ห้อที่ทยอยส่งนำเข้ามาให้ได้มากกว่า 150 ล้านโดสตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เคยประกาศเอาไว้  เพราะขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ประชาชนบางส่วนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคไปก่อนหน้านี้มีความเป็นไปได้ที่จะรับวัคซีนยี่ห้ออื่นที่มีคุณภาพดีกว่าอีกครั้ง 

“การบริหารจัดการผิดพลาดเอาแต่ชี้หน้าด่าประชาชนว่าการ์ดตก  มาวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับผิดทำได้แค่ขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจเรื่องวัคซีน ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ในเวลานี้ประชาชนจะรับคำขอโทษเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น” น.ส.อรุณีกล่าว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ