“จตุพร-ทนายนกเขา” ประกาศ 24 มิ.ย.จัดเวทีไล่ “บิ๊กตู่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเคลื่อนไหวของ 2 กลุ่ม ประกาศตรงกัน ว่า 24 มิถุนายนนี้ จะตั้งเวทีไล่พล.อ.ประยุทธ์ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

การเมืองก็ร้อนแรงไม่แพ้สถานการณ์โควิด การเดินสายไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ กลุ่มไทยไม่ทน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช.และ กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา แม้จะพูดชัดว่าไม่ได้รวมกลุ่มกัน แต่การเคลื่อนไหวของ 2 กลุ่ม สอดรับกันมาตลอด และล่าสุดประกาศตรงกัน ว่า 24 มิถุนายนนี้ จะตั้งเวทีไล่พล.อ.ประยุทธ์ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

“จตุพร” ประกาศ ไม่ต้องการลดเพดานใคร

ทนายนกเขา ประชด เสนอ“ธรรมนัส”เป็นนายกฯ

“ไทยไม่ทน” บุกทำเนียบ จี้ “บิ๊กตู่” ลาออก เปิดทางนายกฯคนใหม่ กู้วิกฤต

พีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ เปิดใจ นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. ในฐานะแกนนำคณะไทยไม่ทนสามัคคีประชาชน หรือ กลุ่มไทยไม่ทน และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ย้ำชัดเจนว่า ทั้ง 2 กลุ่มมีเป้าหมายหลัก คือ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก จากการเป็นนายกรัฐมนตรี

ซึ่งการเคลื่อนไหวของทั้ง 2 กลุ่ม ย้ำชัดมาตลอดว่าไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน แต่ตลอด 1-2 เดือนที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวของทั้ง 2 กลุ่มใช้วิธีไปยื่นหนังสือ และ จัดเสวนา วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต่อเนื่อง และเรียกร้องให้เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลดอำนาจส.ว.ที่มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ลาออก กลุ่มของนายนิติธร บอกว่าจะเสนอให้เลือกนายกรัฐมนตรีจากนอกบัญชีพรรคการเมืองแทน ขณะที่กลุ่มของนายจตุพร ยังไม่ตอบชัดว่ามีความเห็นอย่างไร บอกแค่ว่า ไม่ปิดกั้นรูปแบบการเลือกนายกรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสินใจ ทั้งนายจตุพร และ นายนิติธร บอกว่า การที่ ทั้ง 2 กลุ่ม มีจุดร่วมสำคัญตรงกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนการเคลื่อนไหวใหญ่หลังจากนี้ของทั้ง 2 กลุ่ม ก็ตรงกัน คือ จะนัดหมายชุมนุนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ เพราะเป็นวันสำคัญที่เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่เมื่อถามว่า มีการพูดคุย และ นัดหมายร่วมกันหรือไม่ ทั้งคู่ ยืนยันว่า ไม่ได้พูดคุยกัน

นายนิติธร บอกว่า การชุมนุมในที่ 24 มิ.ย. คงเป็นการแยกคนละเวที และหากจะมีกลุ่มเยาวชนมาร่วมด้วยก็ยินดี เพราะ 1 ในข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชน คือ การไล่พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกัน ขณะที่นายจตุพร บอกว่า จะมีกี่เวทีก็ได้ ถ้ามีข้อเรียกร้องเดียวกัน คือไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งทั้งคู่ยืนยันว่า 24 มิถุนายนนี้ จะเป็นวันสำคัญอีกหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

แม้ทั้งคู่จะบอกว่าการเคลื่อนไหวของทั้ง 2 กลุ่ม เป็นเอกเทศ แยกออกจากกัน แต่หากพิจารณาจาก การเคลื่อนไหว และ วงเสวนาต่างๆ อาจสะท้อนว่า “คนละกลุ่มแต่พวกเดียวกัน”

เช่น การแถลงข่าวเปิดตัวกลุ่ม ประชาชนคนไทย มี นายปรีดา เตียสุวรรณ์ เจ้าของธุรกิจจิวเวลรี่ ซึ่งเป็นเพื่อนกับ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ร่วมวงอยู่ด้วย

ส่วนอีกเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกันคือ งานเลี้ยงวันเกิด นายประสาร มฤคพิทักษ์ เมื่อปลายเดือนตุลาคมปี 2563 มีคนการเมืองร่วมกันเพียบ เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา กลุ่มพันธมิตร และ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ซึ่งปัจจุบันร่วมเคลื่อนไหวกับนายจตุพร

และหากดู สมาชิกของ กลุ่มไทยไม่ทน จะพบหลายคนแนวร่วม พธม. ไม่ว่าจะเป็น นายไทกร พลสุวรรณ เลขาธิการแนวร่วมอีสานกู้ชาติ นายไพศาล พืชมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ซึ่งในช่วงการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรนายไพศาลเป็นแนวร่วมคนสำคัญเช่นเดียวกัน

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ