นายกฯ ขออภัยเลื่อนฉีดวัคซีน ลั่น ในฐานะผบช.สงครามโควิด-19 ขอรับผิดชอบแก้ไขปัญหาทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ประยุทธ์" ขออภัยเลื่อนฉีดวัคซีน ลั่นในฐานะผู้บัญชาการสูงสุดในสงครามโควิด-19 ขอรับผิดชอบแก้ไขปัญหาทั้งหมด

วันนี้ 15 มิ.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการฉีดวัคซีน ยืนยันว่าสามารถกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศแล้ว 7 ล้านโดส ฉีดให้กับประชาชนไปได้ 6.5 ล้านโดส ซึ่งตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.สามารถฉีดได้ 2 ล้านโดสภายใน 1 สัปดาห์ ถือเป็นขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้น และต้องชื่นชมทีมแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัคร จิตอาสา ที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่

"บิ๊กตู่" ตั้งเป้า 6 เดือนแก้หนี้สินเร่งด่วน สั่งเพิ่มโรงรับจำนำ-จำนอง

ตร.หญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ แพทย์ระบุหัวใจวายเฉียบพลัน

ส่วนการจัดสรรวัคซีน เพื่อให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง อย่างทั่วถึงและเพียงพอ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าที่ผ่านมาทั้งข่าวการประกาศเลื่อนฉีด อาจทำให้ประชาชนไม่สบายใจ ก็ทำให้รู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน ก็จะพยายามหาทางแก้ไข ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากจำนวนวัคซีนที่เข้ามา จะต้องสมดุลกับขีดความสามารถในการฉีดแต่ละวัน ที่ให้ไปจะต้องฉีดภายในกี่วัน ถ้าฉีดเต็มอำนาจวัคซีนหมด ก็ต้องหยุด แต่ถ้ามีมาก ๆ และจัดสรรไปให้ก็จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้นในระยะต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ศบค. ไม่ได้ยึดอำนาจไว้แต่เพียงผู้เดียว เพราะทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายให้หน่วยงาน ทั้งกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัด นำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งในวันนี้ได้ให้นโยบายการกระจายวัคซีน 3 ข้อ คือ เมื่อมีวัคซีนเข้ามากระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบแล้วจะต้องส่งไปยังทุกจังหวัดทันที ต้องไม่มีจังหวัดใดไม่ได้เพิ่มในแต่ละรอบ ในอนาคตอาจยกเว้นจังหวัดที่ฉีดครบตามเป้าหมาย หรือ ศบค. พิจารณาว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ตามสถานการณ์ระบาด สอง จำนวนวัคซีนที่ส่งให้แต่ละจังหวัดจะต้องนำจำนวนประชากร ผู้ติดเชื้อ ผู้จองในระบบหมอพร้อม ระบบของจังหวัด และกลุ่มเฉพาะ อาชีพเสี่ยง พื้นที่เศรษฐกิจ มาพิจารณาด้วย และหากวัคซีนที่ได้ไม่เพียงพอในรอบนั้น ให้จัดสรรกับผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงที่ลงทะเบียนไว้ก่อน และหากมีความจำเป็นต้องชะลอการฉีดตามกำหนดเดิม ระหว่างรอต้องยึดลำดับเดิมไว้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ และให้ฉีดวัคซีนตามลำดับเดิมทันทีเมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนแล้ว

พบคลัสเตอร์ใหม่ หลายจังหวัด คอนโด-โรงงาน-บริษัท  

นายกฯ ยืนยันว่าทุกฝ่ายมีความพยายามให้บริการวัคซีนประชาชนอย่างดีที่สุด แต่ก็มีปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก คือ ระยะเวลาการนำส่งวัคซีน ที่ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพ ทำให้กำหนดไม่ได้ว่าจะได้รับวัคซีนในวันใด เพราะจะได้รับเป็นงวด ๆ ซึ่งก็เป็นปัญหาที่พบเจอในหลายประเทศทั่วโลก และยอมรับว่าการเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปในกรุงเทพมหานครได้ฉีดก่อน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และเหตุผลทางเศรษฐกิจ เป็นปัจจัยที่ทำให้กระทบกับผู้ลงทะเบียนก่อนบางส่วน

"ผมนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในสงครามโควิด-19 ครั้งนี้ ต้องขออภัยด้วย ต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และขอรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด ซึ่งผมก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทุกเวลาอยู่แล้ว เพราะนี่คือวาระแห่งชาติที่ผมประกาศออกไป เราต้องร่วมใจกันทุกฝ่ายในการดำเนินการให้บรรลุความสำเร็จ เพื่ออนาคตประเทศชาติ ปัญหาอุปสรรคอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ในระยะแรกทั่วโลกตอนนี้ยังมีวัคซีนจำกัดนะครับ"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ได้จัดทำแผนจัดหาวัคซีนล่วงหน้าไว้อย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าจะได้รับวัคซีนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากหลายแหล่ง และมีเพียงพอต่อคนไทยทุกคน ซึ่งตอนนี้สามารถจัดหาได้ครบ 100 ล้านโดสตามเป้าหมาย และจะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมในปีต่อไป

ศบค.แถลงยอดฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ 6,511,184 โดส ตั้งเป้า 50 ล้านคนภายในปี 64

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ