เปิดเอกสาร จัดซื้อชุดตรวจ ATK พบ สปสช.ลดสเปก เหตุ อภ.ร้องขอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหากาพย์ เรื่องการจัดซื้อชุดตรวจโควิด Antigen test kit หรือ ATK ที่กลายเป็นข้อถกเถียงระหว่าง องค์การเภสัชกรรม และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ล่าสุด ดูเหมือนว่า องค์การเภสัชกรรม จะถือไพ่เหนือกว่า ยืนยันว่า เปิดประกวดราคาโดยยึดคุณสมบัติที่ สปสช.เสนอมาทุกประการ

ปคบ. ชี้ “พิมรี่พาย” ไลฟ์ขายน้ำแร่ แถมชุดตรวจ ATK ไม่ผิด กม.

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

สปสช.-อภ. แจงจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด โปร่งใสตามขั้นตอนประมูล

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสาร 2 ชุด ที่ทีมข่าวได้รับจาก นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่งถึง รพ.ราชวิถี ให้ส่งต่อให้องค์การเภสัชกรรม  เอกสาร 2 ชุดนี้ เป็นเอกสารแนบ เอกสารหลัก วันที่  29 กรกฎาคม กับ 2 สิงหาคม

จะเห็นว่า ข้อกำหนดการจัดซื้อชุดตรวจโควิด “มีความแตกต่างกัน” คือ เอกสารตัวแรก วันที่ 29 กรกฎาคม ระบุเงื่อนไข คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์

ว่า มีแถบควบคุม เพื่อควบคุมคุณภาพ ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และ ต้องเป็นชุดตรวจที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในระดับประเทศและระดับสากล ขณะที่เอกสารวันที่ 2 สิงหาคม ตัดเงื่อนไขเหล่านี้ออก เหลือแค่ หลายละเอียดเรื่องอื่น

ตามข้อมูลทีมข่าวพบว่า การตัดเงื่อนไขเหล่านี้ทิ้ง ทำให้ องค์การเภสัชกรรม ยืนยันมาตลอดว่า จัดประกวดราคา ตามคุณสมบัติที่สปสช.กำหนด แต่ในมุมมองของ สปสช. โดยเฉพาะ นพ.เกรียงศักดิ์ อธิบายว่า สาเหตุที่ตัดเงื่อนไขเหล่านี้ทิ้ง เพราะ องค์การเภสัชกรรม มาร้องขอหลายครั้ง ให้แก้ไขคุณสมบัติของชุดตรวจโควิด โดยเฉพาะ เรื่องมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO)

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับ คลิปเสียงที่ก่อนหน้านี้มีคุณหมอ 2 คนพูดคุยโทรศัพท์กัน และ คลิปเสียงถูกนำมาเผยแพร่ ซึ่งต่อมาทราบว่า เป็นเสียงการสนทนา ระหว่างนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ประธานที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็น คณะทำงานชุดเดียวกับนพ.เกรียงศักดิ์ พูดคุยกับ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม

นพ.อารักษ์ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า คลิปเสียงนี้ พูดคุยกันเมื่อ 3 สิงหาคม ซึ่งเนื้อหาการสนทนา เน้นพูดเรื่องการไม่สบายใจและไม่อยากให้ลดสเปกชุดตรวจโควิด

ทั้งหมดนี้ สะท้อนได้ว่า สปสช. ไม่ได้อยากให้ลดสเปก ตัดเงื่อนไขคุณสมบัติการจัดซื้อทิ้ง  ขณะที่ องค์การเภสัช เดินหน้าจัดซื้อโดยยึดตัวเอกสารที่ สปสช.ส่งไปให้

ขณะที่วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข จัดแถลงข่าวออนไลน์ เรื่อง ชุดตรวจโควิดโดยเฉพาะ มี ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมวงแถลงข่าว  ทั้ง สปสช. องค์การเภสัช อย. รวมถึงมีรองปลัดร่วมแถลงข่าวด้วย  ช่วงหนึ่ง นพ.จเด็จ ธรรมรัชอารี เลขาธิการ สปสช. ยอมรับว่า สปสช.ไม่มีอำนาจเรื่องการจัดหาชุดตรวจโควิด พร้อมย้ำชัดเจนว่า สิทธิ์การเลือกชุดตรวจโควิด เป็นขององค์การเภสัชกรรมและโรงพยาบาลราชวิถี เพราะ สปสช.เป็นแค่ผู้จ่ายเงินงบประมาณเท่านั้น

ส่วน นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม บอกว่า ก่อนหน้านี้ องค์การเภสัชญ ได้รับ “ข้อกำหนดการสั่งซื้อ” จาก สปสช. และโรงพยาบาลราชวิถี เมื่อมีรายละเอียดครบถ้วนตามขั้นตอนที่ต้องเปิดกว้างให้กับผู้ขายเข้ามาประมูลการจัดซื้อครั้งนี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนในการจัดซื้อตามปกติขององค์การเภสัช

สำหรับสาเหตุที่ ต้องเปิดประกวดราคา ไม่ซื้อแบบเจาะจง ทั้งที่ กรมบัญชีกลางยืนยันว่า ในสถานการณ์เร่งด่วนสามารถซื้อแบบเจาะจงได้ มีคำอธิบายในวงแถลงข่าวว่า หากมีผู้ขายสินค้านั้นๆ มากกว่า 2 ราย องค์การเภสัช จะต้องเปิดให้จัดซื้อด้วยวิธีการคัดเลือก

ซึ่งในกรณีของชุดตรวจโควิด ATK ทางนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการอย. ระบุว่า จากข้อมูลวันที่ 16 สิงหาคม อย. ได้พิจารณาอนุญาต ATK จำนวน 91 รายการ สำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป 35 รายการ สำหรับใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ 56 รายการ โดยขอให้มั่นใจว่าทั้ง 91 รายการผ่านมาตรฐานที่อย.ดูแลอยู่และได้อนุญาตไปแล้ว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ