นายกฯคุยซีอีโอ "แอสตร้าเซเนก้า" 61 ล้านโดสมาทันสิ้นปี คุยซื้อสูตรใหม่ รบ.โชว์ ปี 64 ได้ฉีดแน่ 60 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี คุยซีอีโอ ของบริษัท แอสตร้าเซเนก้า เผยข่าวดีเร่งส่งวัคชีนให้ครบ 61 ล้านโดสในสิ้นปีนี้แน่นอน ปีนี้ซื้ออีก 60 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมทางไกลร่วมกับนายปาสคาล โซริออต (Mr.Pascal Claude Roland Soriot) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท แอสตร้าเซเนก้า จำกัด ผู้ผลิต จำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อแอสตร้าเซเนก้า หารือกรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19  ในภาวะที่มีแพร่ระบาดจากไวรัสกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว 

สธ. ย้ำ สัญญาส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ให้ไทยปี'64 ไม่เกี่ยวกับแผนจัดหาปี'65

โชว์ผลวิจัย "ระดับภูมิคุ้มกัน" หลังฉีดวัคซีนสลับชนิด ซิโนแวค + แอสตร้าเซเนก้า

นายอนุชา กล่าวว่า บริษัท แอสตร้าเซเนก้า ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข  ยืนยันจะเร่งส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ที่เหลือให้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคม 2564 นี้อย่างแน่นอน และ จะช่วยให้จำนวนยอดการจัดหาวัคซีนทุกประเภทในสิ้นปีนี้รวมกันเกินกว่า 120 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรกว่า 60 ล้านคน ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่ตั้งเป้าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดส สำหรับประชากร 50 ล้านคน

ถือเป็นข่าวดีต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่เร็วขึ้น ลดภาระระบบสาธารณสุขไทย ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เร็วขึ้นอีกด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า  นายกรัฐมนตรีและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสตร้าเซเนก้า จำกัด ยังได้หารือในการเตรียมป้องกันโควิด-19 ในปีหน้า ที่อาจมีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้น  ซึ่งบริษัท แอสตร้าเซเนก้า อยู่ระหว่างการพัฒนาวัคชีนโควิด-19 สูตรใหม่เพิ่มประสิทธิภาพ ให้สามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น  โดยไทยยังมีสิทธิ์เลือกวัคชีนสูตรใหม่นี้ เพื่อรับมือวิวัฒนาการของไวรัสได้ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลไทยยังมีแผนสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเพิ่มอีก 60 ล้านโดสสำหรับปี 2565 ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสรุปได้ภายในเดือน กันยายน 2564 นี้

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ