ยุทธการเด็ดมือซ้ายขวา แค่แจ้งทราบ "บิ๊กป้อม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถึง 3ป.จะมีรอยปริรอยร้าวจากการปลด "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" และ "นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์" แบบฟ้าผ่า ของนายกฯ โดยที่พี่ใหญ่ 3ป. ไม่รู้ตัว แต่ผู้สันทัดกรณีทางการเมืองเชื่อว่า อาจมีความไม่พอใจอยู่บ้าง แต่3ป.คงไม่ถึงขั้นแตกแยก แม้ไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ความขัดแย้งครั้งนี้ จะพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินเกมที่อาจไปเข้าเหลี่ยมลูบคมพล.อ.ประวิตร อยู่บ้าง

หากไล่เรียงยุทธการ "ปลดฟ้าผ่า"  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เลขาธิการและเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ พ้นจาก "ครม." โดยที่พี่ใหญ่ 3 ป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่รู้ตัวตั้งแต่ต้น  

พบว่าเป็นมาจากผลพวงกระแสข่าวที่ภายหลังดูเหมือนจะมีน้ำหนัก คือ การล็อบบี้ ส.ส. โหวตคว่ำ เลื่อยขาเก้าอี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบล่าสุด แม้จะจบลงด้วยคำขอโทษ ของ ร.อ.ธรรมนัส แต่ก็ใช่ว่าจะยุติ “ความไม่ไว้ใจ" ลงได้

พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "ธรรมนัส พรหมเผ่า - นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

“ธรรมนัส” ผงาด เลขาฯพปชร. ลั่น เลือกตั้งครั้งหน้า เป็นพรรคอันดับ 1  

จนกระทั่ง การประชุมครม. วันอังคารที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา "พล.อ.ประยุทธ์" ก็ยังขุ่นเคือง ไม่มองหน้า ร.อ.ธรรมนัส ระหว่างเดินเข้าประชุมครม. เช่นเดียวกับ พี่คนกลาง 3 ป. บิ๊กป็อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่แม้จะยื่นมือไปทักทาย แต่ก็ไม่ได้สบสายตาพูดคุย

แถมหลังการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ นั่งรถออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยแจ้งเพียงว่า ไปทำ "ภารกิจ ว.5" และเป็นงานสำคัญในช่วงค่ำ ซึ่งวันนั้นเข้าใจกันว่า เป็นเรื่องบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูง เท่านั้น

โดยไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปทำอะไร แม้แต่พี่ใหญ่ 3 ป. อย่าง พล.อ.ประวิตร เองก็ตาม  เพราะช่วงเช้าในวันที่ 8 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส และ นางนฤมล ถูกปลด พล.อ.ประวิตร ก็ยังคงย้ำว่า "ยังไม่มีการปรับ ครม." แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าการตอบคำถามของ พล.อ.ประวิตร ค่อนข้างมีอารมณ์ฉุนเฉียวกว่าทุกครั้ง

กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไปเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อแจ้งเรื่องสำคัญนี้ให้รับรู้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ซึ่งมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ถึงกับพูดไม่ออก เพราะคำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ "ผมมีเหตุผลของผม และเป็นเรื่องของผม ผมจะจัดการทุกอย่างเอง"

จึงเป็นที่มาของหนังสือลาออก ของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ทำอย่างเร่งด่วน ซึ่งแหล่งข่าวที่ใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส รู้ตัวช้าจึงทำหนังสือลาออกย้อนหลังเป็นวันที่ 8 ก.ย. แต่ทั้งหมดเกิดขึ้นหลังทำเนียบรัฐบาล ได้เผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จับโป๊ะ จดหมายลาออก "ธรรมนัส พรหมเผ่า"เผยเบื้องหลัง รู้ช้า ไม่ทันกาล ถูกปลด!

การเดิมเกมอย่างเด็ดขาดของพล.อ.ประยุทธ์ โดยที่พี่ใหญ่ 3 ป. ไม่รู้ล่วงหน้าเช่นนี้  ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง  อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เชื่อว่า อาจมีผลต่อเรื่องความสัมพันธ์ในกลุ่ม 3 ป. เพราะตามมารยาทการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ ควรจะต้องแจ้งให้ พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรครับรู้ก่อน แต่เชื่อว่าถึงจะมีความขุ่นเคืองใจกันอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ 3 ป. ก็ยังเป็นหลักในการกุมเก้าอี้สำคัญของรัฐบาล และทำงานร่วมกันต่อไปอีกนาน หากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง

ส่วนโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงไปกำหนดทิศทางต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐเอง ผศ.วันวิชิต เชื่อว่า จะไม่เป็นเช่นนั้น แต่ให้น้ำหนักกับการที่ยังให้ พล.อ.ประวิตร บริหารจัดการต่อไปตามเดิม ซึ่งคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ในเร็วๆ นี้ เพราะท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส ก็บ่งบอกชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถทำงานร่วมกันได้อีกแล้ว

ผศ.วันวิชิต ยังระบุว่า การออกไปของ ร.อ.ธรรมนัส ครั้งนี้ อาจเหมือนปล่อยเสือเข้าป่า เพราะถือว่าเป็นผู้รู้เรื่องในพรรคพลังประชารัฐ และกุมอำนาจไว้มากที่สุดคนหนึ่ง จึงเชื่อว่าหลังจากนี้่ ร.อ.ธรรมนัส คงจะเปิดหน้าชน และมีการนำข้อมูลบางอย่างออกมาแฉอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าในทางใด  

ผศ.วันวิชิต ยังมองว่า ร.อ.ธรรมนัส ยังมีกลุ่ม ส.ส. บางส่วนในพรรคพลังประชารัฐ ที่พร้อมที่จะตามไปทำงานการเมืองด้วย ระหว่างนี้อาจมี ส.ส.บางส่วนที่่โหวตสวนมติพรรคให้รำคาญใจอยู่บ้าง และเห็นได้จากการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันนี้ แต่ก็คงไม่ถึงกับที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจ "ยุบสภา" ได้ และเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้ อาจมีเป้าหมายกระชับอำนาจให้อยู่ครบเทอมหรืออีก 1 สมัย

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ