คืบวัคซีนไฟเซอร์บริจาคจากสหรัฐ อยู่ "ขั้นตอนเตรียมเอกสารจากต้นทาง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีการส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐ ความคืบหน้าล่าสุด รมว.อนุทิน ระบุ อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารจากต้นทาง ยืนยันไม่ล่าช้า หากเอกสารมาถึงดำเนินการแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ กรณีสหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้ประเทศไทย ว่า สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ว่าอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสาร รวมถึงแถลงการณ์จากเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันระบุอย่างชัดเจนว่ายังไม่ได้รับบริจาค ยืนยันว่าหากส่งเอกสารมา ไทยจะไม่มีล่าช้าแน่นอน

"อนุทิน"ซัดคนปูดปมวัคซีนบริจาคสหรัฐฯ

"อนุทิน" ยันไม่ได้รับการประสานสหรัฐฯปมบริจาควัคซีน

" จะได้รับวัคซีนเมื่อทางสหรัฐอเมริกามีความพร้อมซึ่งเป็นสิทธิของประเทศต้นทางที่จะบริจาค ไม่สามารถไปทวงได้"  นายอนุทินระบุ

เช่นเดียวกับที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้บริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 4 แสนกว่าโดสให้ไทยใช้เวลาติดต่อไม่เกิน 2 สัปดาห์วัคซีนล็อต ดังกล่าวได้ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม วัคซีนล็อตที่ได้รับการบริจาคจะต้องมีการละเว้นการเรียกร้องสิทธิ์ต่างๆ เช่น อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นตามหลักสากล

สำหรับ วัคซีนไฟเซอร์ ที่รัฐบาลไทยจะได้รับจากสหรัฐอเมริกามีทั้งหมด  2.5 ล้านโดส มาถึงแล้ว 1.5 ล้านโดส ส่วนอีก 1 ล้านโดส เป็นเจตจำนงที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะมอบให้ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ขอยืนยันว่าวัคซีนที่ได้รับบริจาคถือเป็นการเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

3 บริษัทผลิตวัคซีน มองโควิด-19 อาจเริ่มจบลงภายใน 1 ปี

เช็กมาตรการ ศบค.ผ่อนคลาย 10 กิจการ “ร้านอาหารเล่นดนตรีได้- โรงหนังเปิดถึง 3 ทุ่ม"

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ