นายกฯ ย้ำตรึง “ดีเซล” 30 บาท ชี้เห็นใจผู้ประกอบการ แต่น้ำมันโลกพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“บิ๊กตู่” สั่งตรึงราคา "ดีเซล" 30 บาท ต่อลิตร ชี้เห็นใจผู้ประกอบการและประชาชน แต่ราคาน้ำมันพุ่งตามกลไกตลาดโลก

โฆษกรัฐบาล ยันไทยไม่ได้ขายน้ำมันแพงที่สุดในโลก

เจาะสาเหตุ "ราคาน้ำมันในประเทศ" พุ่งไม่หยุด

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึง ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาน้ำมันพุ่งสูงว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อน ของสมาคมขนส่งหรือสมาคมรถบรรทุก ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลอย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่

ในช่วงที่ผ่านมาทุกรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้มาตลอด โดยการเอากองทุนน้ำมันออกไปช่วย ซึ่งก็ช่วยมาตลอด ทั้งที่ความจริงแล้วราคาน้ำมันสูงมากกว่านี้ เราจะพยายามตรึงราคาให้ได้ลิตรละ 30 บาท

ซึ่งในราคานี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท และสถานการณ์ปัจจุบันนี้ติดลบแล้ว เราก็ต้องมาพิจารณาว่าอีกสองเดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

“เห็นใจผู้ประกอบการขนส่งทุกคน แต่ที่สำคัญต้องเข้าใจสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ยังมีความขัดแย้งในหลายส่วน หลายกลุ่มด้วยกัน สถานการณ์น้ำมันยังคงเป็นอย่างนี้อีกระยะ รัฐบาลพยามตรึงให้ได้ลิตรละ 30 บาท ปัจจุบันเรามีน้ำมันอยู่หลายประเภท เช่น บี7 บี 10 บี 20 ราคา ซึ่งราคาต่างกัน เพราะมีส่วนผสมที่แตกต่าง โดยหากเราใช้เงินไปอุดหนุนราคาน้ำมันประเภทใดประเภทหนึ่งมากไป ก็จะทำให้น้ำมันอีกส่วนสูงขึ้น จะต้องดูตรงนี้ด้วย แต่เราก็จะคุมราคาน้ำมันดีเซลให้ได้ 30 บาทต่อลิตรก่อน” พล.อ.ประยุทธ กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะทำอย่างไรให้กองทุนน้ำมันเกิดความคล่องตัว ต้องมาดูว่าหาเงินมาจากไหน  เงินกู้จะกู้ได้หรือไม่ ถ้าได้จะได้เท่าไร สิ่งเหล่านี้นายกฯ ได้พิจารณามาตลอด และเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ ส่วนการเรียกร้องให้ราคาน้ำมันลิตรละ 25 บาท นั้นก็ต้องดูต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องน้ำมันมีปัญหาเยอะมาก เพราะใช้น้ำมันภายในประเทศมาก ต้องยอมรับว่าบ้านเราเจริญเติบโต ถนนหนทางพอดี จึงมีการใช้น้ำมันเยอะ 

ส่วนที่มีคำถามว่า เพราะเหตุใดเราผลิตน้ำมันเองได้ แต่ราคายังแพงนั้น ก็ต้องเข้าใจว่าการผลิตน้ำมันภายในประเทศไทยไม่ถึง 20% ซึ่งบางส่วนก็เป็นน้ำมันคุณภาพต่ำ นำมาใช้ได้ไม่มาก ซึ่งส่วนนี้เราก็จะส่งออกไปขายต่างประเทศนำเงินเข้าประเทศ แต่อันไหนที่ผลิตได้เองมีอยู่เพียง 10 กว่า% เท่านั้น

องค์การอนามัยโลก เตรียมกำหนดราคายาต้านโควิดให้ถูกที่สุด

กางปฎิทินเช็ก วันหยุดราชการ - ธนาคาร ประจำเดือนตุลาคม 64 มีเพิ่มวันหยุดพิเศษประจำภาค

โดยไทยนำเข้าน้ำมันกว่า 80 % ตามราคาน้ำมันโลกในส่วนนี้ก็จะมีภาษีในส่วนของกรมสรรพสามิต ซึ่งเราก็จะต้องไปดูอีกครั้งว่ารายได้ต่าง ๆ ที่ได้จากกรมสรรพสามิต  ก็จะต้องนำมาดูแลในส่วนต่าง ๆ หากเราลดภาษีกรมสรรพสามิตรมากไป ก็จะไม่มีเงินมาดูแลในส่วนต่าง ๆ ในประเทศ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ถ้าจะมาพูดว่าน้ำมันแพงสมัยนี้สมัยโน้น ตนมองว่าต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้าน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมัน โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ