ป.ป.ช. แจ้ง 2 ข้อหา ปมจัดซื้อเสาไฟกินรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการจัดซื้อเสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่ทีมข่าวพีพีทีวี เกาะติดมาต่อเนื่อง ล่าสุด ผ่านมา 6 เดือน มีความคืบหน้าทางคดี โดย เลขาธิการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์พิเศษทีมข่าว ระบุว่า ตอนนี้ แจ้ง ข้อกล่าวหา นายก อบต.ราชาเทวะ ฐานเอื้อประโยชน์ให้ บริษัทเอกชน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี เรื่องความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ ว่า ตอนนี้ แจ้งข้อกล่าวหากับนายก อบต.ราชาเทวะ ไปแล้ว 2 ข้อกล่าวหา คือ จัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรมไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม  ราคาแพงเกินจริง และเอื้อประโยชน์ให้เอกชนผู้รับจ้างโครงการบางราย

เทียบชัด ๆ “เสาไฟกินรี” หนึ่งต้น ซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้กี่โดส?

นอภ.บางพลี สั่งอบต.ราชาเทวะ ชะลอซื้อเสาไฟกินรี

ป.ป.ท.ฟันเสาไฟอบต.ราชาเทวะ ไม่คุ้มค่า

ซึ่ง 2 ประเด็นนี้ทีมข่าวพีพีทีวีเคยเสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

นายนิวัติไชย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพิจารณา ก่อนแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา มีทั้งเรื่องการ กำหนดให้ผู้ยื่นประกวดราคา  ต้องส่งตัวอย่างเสาไฟกินรี 1 ชุด แต่ในระยะเวลาดำเนินการ แค่ 1 วัน นับจากวันเสนอราคา รวมระยะเวลาตั้งแต่เผยแพร่เอกสารประกวดราคาจัดซื้อเสาไฟกินรี ถึงวันประกวดราคา กินเวลาแค่ 8 วัน หมายความว่า บริษัทที่สนใจร่วมประกวดราคา มีเวลาทำเสากินรีตัวอย่าง 1 ชุด แค่ 8 วัน

นอกจากนี้ ในการพิจารณา ของป.ป.ช. ยังพูดถึง การกำหนดรายละเอียดบนเสาไฟกินรี ที่ อบต.ราชาเทวะ ต้องการ เช่น ภายนอกผลิตจากสแตนเลสสีทองเงาวาว “ปั้ม” ขึ้นรูปลายกลีบดอกบัวนูนสูงจากผิวสแตนเลส ไม่ใช่วัสดุตัดแปะ สีทองของสแตนเลส และรายละเอียดอื่นๆ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า เสาไฟกินรี ถูกกำหนดรายละเอียดมาก แต่ในเวลาทำตัวอย่างน้อย ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกต ว่า เข้าข่ายกีดกั้นเอกชนรายอื่น หรือ เอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย หรือไม่

ส่วนเรื่องความเหมาะสมในการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมรูปกินรี ป.ป.ช. พบว่า การติดตั้งเสาไฟบางจุดอยู่ในเขตรับผิดชอบของกรมทางหลวง ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปติดตั้ง จุดที่ติดตั้งอยู่ในพงหญ้า ไม่มีคนใช้ประโยชน์ ระยะห่างการติดตั้ง ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ประเด็นนี้พีพีทีวีเคยนำเสนอและนำตลับเมตรไปวัดความห่างของเสาไฟ บนถนนลูกรัง ซึ่งมีเสาไฟกินรี อยู่ พบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้งเสาไฟ ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำหนดเช่น  ถนนกว้างไม่เกิน 6 เมตร จะต้องติดตั้งเสาไฟแบบสลับฟันปลา แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีเสาไฟ 2 ฝั่งถนนแบบตั้งคู่ขนานกัน  ที่แปลกสุด คือบางซอยเป็นพงหญ้าสูงเกือบถึงเอว ไม่มีถนนที่จะเดินต่อไปได้  แต่เมื่อมองเข้าไปพบว่ามีการติดตั้งเสาไฟ 7  ต้น ลึกเข้าไปในป่าหญ้า   ด้านในไม่มีถนน ไม่มีบ้านคน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้

เลขาธิการ ป.ป.ช. ย้ำว่า ตอนนี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.อยู่ระหว่างส่งรายงานตรวจสอบการจัดซื้อเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ มายัง ป.ป.ช. เบื้องต้นทราบว่า นอกจากประเด็นเสาไฟกินรี ยังมีอีกหลายโครงการที่ส่อไปในทางทุจริต โดยขั้นตอนของ ป.ป.ช.หลังจากนี้ เมื่อแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายกฯ อบต.ราชาเทวะแล้ว จะเปิดโอกาสให้เข้ามาชี้แจง จากนั้นจะฟ้องศาลเพื่อให้มีคำสั่งตามกระบวนการต่อไป

สตง.ยังพบว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ ที่มีพฤติกรรมจัดซื้อจัดจ้างคล้าย อบต.ราชาเทวะ และมีงบประมาณเสียหายมากกว่า 1 พันล้านบาท ย้ำว่า ป.ป.ช.จะเดินหน้าตรวจสอบเพื่อให้คนผิดได้รับบทลงโทษ กำชับผู้บริหารระดับจังหวัดตรวจสอบหน่วยงานในพื้นที่ด้วย

โฆษกแจงงบลับ 21.69 ล้านบาท ตั้ง"ศูนย์บัญชาการกลาโหม"แก้ปัญหาความมั่นคง

พปชร. แจงเอกสารเตรียมเลือกตั้ง แจกเงินหลายโครงการ เป็นแค่ข้อเสนอเท่านั้น

ส่วนที่ ป.ป.ช.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเอง และเข้าสู่ขั้นตอนการไต่สวนแล้ว มีอ.ป.ท.อย่างน้อย 3 จังหวัด 7 เรื่อง คือสมุทรปราการ สมุทรสาคร สุพรรณบุรี และยังมีอีก 2 จังหวัดที่เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเบื้องต้น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ