พบชิ้นส่วนเสาไฟ ทิ้งร้างในวัดเมืองสุพรรณฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ทีมข่าวพีพีทีวี นำเสนอ เรื่องการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมมังกร รวม 580 ชุด มูลค่า 60.9 ล้านบาท ที่เตรียมจะนำไปติดตั้งในพื้นที่ อบจ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบ ขยายผลจากเรื่องเสาไฟกินรี ของ อบจ.ราชาเทวะ เนื่องจาก บริษัทที่ชนะการประกวดราคา คือ บริษัท บางกอกไฟถนน เจ้าเดียวกันล่าสุด ทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า แม้จะยังไม่ได้ติดตั้งเสาไฟมังกร แต่อุปกรณ์หลายอย่างที่ “คล้าย” เสาไฟมังกรถูกนำไปไว้ในจ.สุพรรณบุรีหลายเดือนแล้ว

เสาไฟนับร้อยต้น  พร้อมด้วย ฐานเสาไฟ และ กรอบยึดแผงโซลาเซลล์  พร้อมด้วย ข้อต่อก้านเสาไฟ ถูกกองอยู่ที่ จอดรถของวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรีบางส่วนมีผ้าคลุมมิดชิด แต่บางส่วนผ้าคลุมขาด สะท้อนว่า ถูกวางทิ้งไว้นานแล้ว

พระลูกวัด ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เสาไฟทั้งหมดนี้ มีคนขอฝากวางไว้ ตั้งแต่ เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยบอกว่าจะทยอยนำไปติดตั้งตามจุดต่างๆในจังหวัดสุพรรณบุรี แต่ผ่านมา 3 เดือน ยังไม่มีใครมาย้ายเสาไฟออกไปเลย

ป.ป.ช.ขยายผลสอบเสาไฟประติมากรรม 5 อปท.

สั่งชะลอเสาไฟมังกรสุพรรณ ตั้งได้แค่ฐาน

พระลูกวัดยังบอกอีกว่า คนที่ติดต่อขอฝากเสาไฟไว้ที่วัด รับปากว่าจะช่วยค่าน้ำ ค่าไฟวัด แลกกับการขอใช้พื้นที่ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครนำเงินมาให้ ส่วนเสาไฟทั้งหมดที่วางไว้ จะมีคนที่บริษัทเอกชนเจ้าของเสาไฟจ้างมา คอยเฝ้าตลอดเวลา

แม้จะไม่มีข้อมูลใดบอกได้ว่า อุปกรณ์ทั้งหมดที่ตั้งอยู่ที่วัดเป็นอุปกรณ์ของโครงการเสาไฟมังกร  580 ต้น มูลค่า 60.9 ล้านบาท หรือไม่ แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก ชายที่ทำหน้าที่เฝ้าเสาไฟในวัด เขายอมรับกับทีมข่าว ว่า ได้รับจ้างมาเฝ้าเสาไฟ ตามที่พระลูกวัดบอก เมื่อถามว่า เจ้าของคือบริษัทคือบริษัทอะไร แต่ชายคนนี้บอกว่า ไม่รู้ แต่เมื่อถามว่า บริษัทเจ้าของเสาไฟตั้งอยู่ที่จ.ปทุมธานี หรือไม่ ชายคนนี้ ตอบว่า ใช่

สาเหตุที่ข้อมูลนี้น่าสนใจ เพราะ จุดที่ตั้งของบริษัทเจ้าของเสาไฟ อยู่ที่จ.ปทุมธานี เหมือนกับ บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ชนะการประกวดราคาจัดซื้อ เสาไฟมังกร ที่มีที่ตั้งอยู่ที่ จ.ปทุมธานีเช่นเดียวกันหมายความว่า มีความเป็นไปได้ว่า เสาไฟและอุปกรณ์ที่วัด จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสาไฟมังกร

นอกจากนี้ทีมข่าวยังสังเกตเห็นว่า  ฐานเสาไฟที่กองอยู่ที่วัดแห่งนี้ เป็น “แบบเดียวกัน” กับอยู่ริมถนนสาย โพธิ์คอย-โคกคามโดยจุดนั้น ชาวบ้าน บอกว่า เป็นฐานที่เตรียมติดเสาไฟมังกร แต่ถูกทิ้งร้างไปหลายเดือนเช่นเดียวกัน

ทีมข่าวลงพื้นที่อีกจุด ไปที่ ถนนท่าเสด็จ บ้านสารภี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จุดนี้ เป็นอีกจุดที่อยู่ในเอกสาร ตามรายละเอียดคุณลักษณะโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างฯ ซึ่งก็คือ โครงการเสาไฟมังกร แต่โครงการนี้ ไม่ได้ใช้คำว่า เสาไฟมังกร อยู่ในชื่อโครงการ แต่ใส่รายละเอียดไว้ภายใน

เมื่อไปถึง พบว่า ที่จุดนี้ มีเพียงฐานเสาไฟที่ปักลงไปใต้ดิน ยังไม่มีเสาไฟ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า รอมานานมาก เพราะคิดว่าหลังจากติดตั้งฐานเสาเสร็จแล้ว เสาไฟจะตามมาทันที

ชาวบ้านบอกว่า ถนนเส้นท่าเสด็จ บ้านสารภี เดิมทีมีไฟส่องสว่างอยู่แล้ว และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่วนที่จะมีเสาไฟมังกรเข้ามาในพื้นที่ มองว่าเป็นเรื่องเกินความจำเป็น และไม่เห็นด้วยหากจะมาติดตั้งบนนถนนเส้นนอกเมือง แต่มองว่าจะเป็นประโยชน์หากไปอยู่ในเมือง เป็นจุดขาย ส่งเสริมการท่องเที่ยว

สำหรับโครงการติดตั้งเสาไฟมังกร มีทั้งหมด 580 ต้น มูลค่า 60.9 ล้านบาท เป็นโครงการที่จัดทำโดย อบจ.สุพรรณบุรี ผู้ชนะการประกวดราคา คือ บริษัท บางกอกไฟถนน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดทำเสาไฟกินรี ที่อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ  และเป็นหนึ่งในโครงการที่กำหนถูก ป.ป.ช.สั่งการให้ ป.ป.ช.จังหวัดสุพรรณบุรี ส่งข้อมูลมาตรวจสอบ เนื่องจาก พบข้อมูลที่น่าสงสัย 

ทีมข่าวประสานขอสัมภาษณ์ นายกองการบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งที่นัดหมายกันไว้ตั้งแต่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26พ.ย.) ปรากฎว่า แม้จะนัดหมายล่วงหน้า แต่เลขาฯ บอกว่า นายก อบจ.สุพรรณบุรีติดภารกิจไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ พร้อมชี้แจงสั้นๆ ว่า อบจ.สุพรรณบุรี ยกเลิกโครงการเสาไฟมังกรไปตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีการจ่ายเงินให้เอกชนไปแล้วหรือไม่

หลังจากนี้ต้องรอดูว่า หาก ป.ป.ช. พบความผิดปกติ ข้อโต้แย้งว่า ยกเลิกโครงการแล้ว ของอบจ.สุพรรณบุรี จะมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน เพราะ พีพีทีวี ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า ตามข้อมูลจากเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง ระบุว่า อบจ.สุพรรณบุรี กับ บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด ทำสัญญาใบสั่งซื้อตั้งแต่ 6 พ.ค.2564 แล้ว

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ