ลุ้นศาลฎีกา! มหากาพย์ 12 ปี คดีทุจริตสร้าง 396 โรงพัก ป.ป.ช. ฟ้อง "สุเทพ เทือกสุบรรณ" โกง 5,000 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนดู ป.ป.ช.ชี้มูล ลุ้นวันนี้ ยื่นฟ้อง "สุเทพ เทือกสุบรรณ" คดีทุจริตสร้าง 396 โรงพัก - แฟลตตำรวจ ทั่วประเทศ เจ้าตัวยันทำตามมติ ครม.ไม่ได้ยุ่งการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช.ฟ้องเอง เพราะอัยการสั่งไม่ฟ้อง ด้านทนายเตรียมหลักทรัพย์ 1 ล้านยืนขอประกันตัว

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ที่ศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี  พร้อมทนายความ ได้เดินทางมาศาลเพื่อรับฟังคำฟ้องของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ  ป.ป.ช. ในคดีทุจริตสร้าง 396 โรงพัก แฟลตตำรวจ 163 แห่ง  รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5,000 ล้านบาท เหตุเกิดในปี พ.ศ. 2552 สมัย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

“สุเทพ” เตือนสื่ออย่าบิดเบือน ปมโรงพักทดแทน

สมาพันธ์นักกฎหมายฯ จี้ ป.ป.ช.เร่งคดีทุจริตสร้างโรงพักร้าง 396 แห่ง

“สุเทพ” ชี้ ป.ป.ช. ชี้มูลโรงพักทดแทน จะได้มีโอกาสไปพิสูน์ในศาล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวยืนยันต่อสู้คดีด้วยข้อเท็จจริง และถือเป็นโอกาสดีที่ชี้แจงข้อกล่าวหาการทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หลัง ป.ป.ช.สอบสวนคดีมานานนับ 10 ปี ส่งผลต่อชื่อเสียง ทั้งที่ได้ต่อสู้เรื่องต้านการทุจริตมาตลอด แต่มาถูกกล่าวหาการทุจริตเสียเอง  และยืนยันข้อต่อสู้คดีว่าไม่ได้กระทำการใดที่ผิดจากมติคณะรัฐมนตรี ( ครม.) และการสั่งการและ พิจารณาต่าง ๆ อยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ ในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตัดสินใจในแง่ของนโยบาย การปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

นายสุเทพ กล่าวว่า โครงการนี้อนุมัติตามที่มีการเสนอได้ในราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แต้งง่าผ่านการประมูลชอบตามกฎหมายแล้วจึงได้ลงนาม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์อะไรกับบริษัท การสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จเป็นเรื่องของการบริหารจัดการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ นายสุเทพยังกล่าวอีกว่า ทางสำนักงานอัยการสูงสุดเห็นว่าไม่สามารถจะดำเนินคดีนี้ได้ จึงไม่เห็นด้วย และคดีวันนี้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก ตามว่าเมื่อถึงขั้นตอนที่ ป.ป.ช. พยานหลักฐานมาแสดงต่อศาลและเมื่อเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานของตัวเองจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ยังมั่นใจในข้อเท็จจริงและกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ที่จะได้พิสูจน์ศาลสูงสุดของประเทศ โดยไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์การทำงานและกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.

ด้าน นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ  เปิดเผยว่า เตรียมหลักทรัพย์เป็นฉโนดที่ดินประเมินมูลค่าที่ 1 ล้านบาท มายื่นประกันตัว ส่วนราคายื่นประกันตัวนั้นอยู่ที่ดุลย์พินิจของศาลว่าจะตีราคาวงเงินเท่าไหร่

ย้อนไป เมื่อ 6 สิงหาคม 2562 ป.ป.ช.แถลงมติชี้มูลความผิดโครงการ 396 โรงพัก

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง มีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีมูลความผิดอาญา ม.157 และมีมูลความผิดวินัย

ขณะเดียวกันชี้มูลความผิดตำรวจในคณะกรรมการประกวดราคาทั้งทางอาญาและทางวินัย

พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ และพ.ต.ท. สุริยา แจ้งสุวรรณ์ มีมูลความผิดทางอาญา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของ รัฐ พ.ศ. 2552 และตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมีมูล ความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

พ.ต.อ.จิรวุฒิ จันทร์เพ็ญ พ.ต.อ.สุทธี โสตถิทัต พ.ต.อ.พิชัย พิมลสินธุ์ พ.ต.อ.ณัฐเดช พงศ์วรินทร์ และพ.ต.อ.ณัฐชัย บุญทวี มีมูลความผิด ทางวินัยอย่างไม่ร้ายแรง 

ขณะที่ชี้มูลความผิดบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด  บริษัทรับเหมาฐานสนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ  

ส่วน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผบ.ตร. พล.ต.ท. ธีรยุทธ กิติวัฒน์ และพล.ต.ท. สุพร พันธุ์เสือ อดีตผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีการอนุมัติโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ 163 แห่ง ซึ่งถือเป็นกรรมเดียวกับกรณีสร้างโรงพัก ส่วนคณะกรรมการประกวดราคามีมูลความผิดทางอาญาและทางวินัยร้ายแรง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ