ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวง ยื่นแบบเสียภาษี ผ่านแอปฯ กรมสรรพากร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงการคลัง เพิ่มช่องทางยื่นแบบเสียภาษีแบบครบวงจร ผ่านแอปพลิเคชันของกรมสรรพากร โดยผู้เสียภาษีต้องยืนยันตัวตน

มติ ก.ตร.ฟันทิ้งตำรวจนอกแถว 10 เดือนไล่ออก 166 นาย ผบ.ตร.เผยแก๊ง 'อดีตผู้กำกับโจ้' ไม่รอด

นายกฯ ขออย่ารีรอวัคซีนทางเลือก ให้มาฉีดฟรี มีเพียงพอ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยื่นรายการแบบ คำร้อง คำขอ หรือเอกสารอื่นใดตามประมวลรัษฎากรบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนการเสียภาษีของประชาชน

ซึ่งร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากร ผู้นำส่งภาษี ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือบุคคลใด อาจยื่นแบบแสดงรายการภาษี หรือเอกสารอื่นใดให้กรมสรรพากรผ่าน Application Programming Interface (API) หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่นได้ โดยกำหนดให้มีการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากร ผู้นำส่งภาษี ผู้ประกอบการจดทะเบียน ที่สามารถระบุตัวตนเจ้าของลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

ทั้งนี้ เมื่อยื่นรายการและชำระภาษีอากร ขอคืนภาษี หรือการดำเนินการอื่น ๆ แล้วเสร็จ จะได้รับใบเสร็จรับเงินหรือหลักฐานเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกรมสรรพากรได้ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์รับรองแล้ว

ดีเอสไอ ตั้งทีมสอบ 854 รถหรูเลี่ยงภาษีเกือบ 10 ปี จ่อฟ้อง 114 บ.เอกชน

นายกฯ บินอุดรฯ 1 ธ.ค. แวะ“คำชะโนด”เยี่ยมเยียนประชาชน

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ คือ 1.เป็นการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน และลดต้นทุนการเสียภาษีของประชาชน 2.เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลและสนับสนุนให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลภาษีที่ครบถ้วน สามารถนำไปใช้วิเคราะห์ในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 3.เป็นการยกระดับรูปแบบการให้บริการภาครัฐที่ทันสมัย ได้มาตรฐานและปลอดภัย ขับเคลื่อนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ