5 แกนนำ กปปส. รอลุ้นพรุ่งนี้! ศาล รธน.ชี้ชะตาพ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย 5 แกนนำ กปปส. พ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่ หลังศาลอาญาพิพากษาจำคุกและเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง

วันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 64) ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายชุมพล จุลใส ส.ส. ชุมพร , นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา

“สุเทพ- 3 รมต.” นอนคุก รอศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว

“สุเทพ”ลั่น ข้อหากบฏ “คุ้มค่า”อำนาจทางการเมืองเปลี่ยนขั้ว

โดยศาลอาญาออกหมายจับคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกาและขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แม้ต่อมาบุคคลทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ 

ซึ่ง กกต. เห็นว่า นายชุมพล ,  นายอิสสระ และ นายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงศ์และนายถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 ( 4 ) (6) และมาตรา 96 (2) และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ นายถาวร และ นายณัฏฐพล สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170(4) ประกอบมาตรา 160 ( 6) (7) มาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96(2)

สมรสเท่าเทียม กับ 30 ประเทศที่เห็นชอบด้วยกฎหมาย เปิดความเท่าเทียมหลากหลายทางเพศ

“นิพนธ์” หนุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ชี้ คนในพื้นที่ 90 % เห็นด้วย

 

ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น.

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ