โฆษกรัฐบาล แจง นายกฯระงับ Test & Go ชั่วคราว ยันเอกชนเข้าใจ สะท้อนตัดสินใจฉับไว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาล เผย ไทยระงับ Test and Go แค่ชั่วคราว เพราะนายกฯ เน้นต้องการความปลอดภัยคนไทยสูงสุด พร้อมสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ทหาร คุมเข้มปีใหม่ โดยขอประชาชนและทุกฝ่ายร่วมมือ

ศบค. ระงับเดินทางเข้าไทยแบบ Test & Go ชั่วคราว สกัด “โอมิครอน”

เปิดไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” บินเข้าไทย 30 พ.ย.64

เริ่ม! 27 ธ.ค. นี้ "ศิริราช" เปิดจองวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 1, 2 และ 3

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีแนวโน้มการระบาดที่สูงขึ้นในหลายประเทศ ถึงแม้ว่าไทย จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่า 3,000 ราย เป็นวันที่ 4

โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันนี้ (22 ธันวาคม 2564) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,532 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,484 ราย ผู้ติดเชื้อในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 48 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 31 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 38,202 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 3,191 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เม.ย. 64 จำนวน 2,170,198 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,111,962 ราย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับหน่วยงานสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนและวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากขึ้น โดยให้เพิ่มจุดให้บริการฉีด ณ สถานีขนส่ง ท่าเรือ หรือท่าอากาศยานในจังหวัดที่มีผู้เดินทางเป็นจำนวนมาก เช่น จังหวัดนครราชสีมา และเชียงใหม่ เป็นต้น เพื่อลดการแพร่เชื้อจากเมืองสู่ภูมิภาคด้วย

ผลทดสอบเบื้องต้น “โมเดอร์นา 3 เข็ม” กระตุ้นภูมิต้าน “โอมิครอน” ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีแนวโน้มการระบาดที่สูงขึ้นในหลายประเทศ ถึงแม้ว่าไทย จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่า 3,000 ราย เป็นวันที่ 4 โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันนี้ (22 ธันวาคม 2564) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,532 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,484 ราย ผู้ติดเชื้อในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 48 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 31 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 38,202 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 3,191 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เม.ย. 64 จำนวน 2,170,198 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,111,962 ราย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับหน่วยงานสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนและวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากขึ้น โดยให้เพิ่มจุดให้บริการฉีด ณ สถานีขนส่ง ท่าเรือ หรือท่าอากาศยานในจังหวัดที่มีผู้เดินทางเป็นจำนวนมาก เช่น จังหวัดนครราชสีมา และเชียงใหม่ เป็นต้น เพื่อลดการแพร่เชื้อจากเมืองสู่ภูมิภาคด้วย

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อ ที่ประชุม ศบค. วานนี้ (21 ธ.ค.64) ปรับมาตรการเข้าราชอาณาจักรเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนภายในประเทศ โดยได้ระงับการลงทะเบียนชั่วคราวประเภท Test and Go และ Sandbox ยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ขอยืนยันว่าผู้ที่ได้อนุมัติในระบบ Test and Go ไว้ก่อนแล้ว ประมาณ 200,000 คน ยังคงสามารถทยอยเดินทางเข้าประเทศตามแผนการเดินทางได้จนถึงวันที่ 10 มกราคม 2565 ภายใต้มาตรการคัดกรองที่เข้มข้น ทั้งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT- PCR เป็นจำนวน 2 ครั้ง คือ วันแรกที่เดินทางเข้าประเทศ และวันที่ 7 โดยในการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย สำหรับมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักร แบบ Test and Go เริ่มใช้ตั้งแต่ 1 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้ผู้เดินทางมาจาก 63 ประเทศ/พื้นที่ ทางอากาศเข้าไทยแบบไม่กักตัว โดยจะต้องเลือกจองโรงแรมที่เป็นสถานกักกันทางเลือก (AQ) /SHA+ 1 วัน เพื่อรอผลตรวจ RT-PCR ต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส

ทั้งนี้ ภาคเอกชนเข้าใจการตัดสินใจระงับการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราวแบบ Test and Go แล้ว เหลือเฉพาะ Phuket Sandbox และการกักตัวแบบ State Quarantine เป็นมาตรการรอบคอบรัดกุม สะท้อนการตัดสินใจที่ฉับไวและสอดคล้องกับพัฒนาการของการแพร่ระบาด ซึ่งอาจส่งผลนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีความมั่นใจที่จะเดินทางเข้าไทยมากขึ้นในระยะยาว ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังประเมินว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยในระยะสั้น ซึ่งผู้ประกอบการพร้อมปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสม

 

ขอนแก่น พบผู้ป่วย “โอมิครอน” 2 ราย เดินทางมาจากเบลเยี่ยม

 “นายกรัฐมนตรีย้ำการปรับมาตรการ Test and Go เป็นการปรับระงับเป็นการชั่วคราวเท่านั้น เป็นมาตรการเชิงรุกของ ศบค. ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญสูงสุดในการปกป้อง ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกคนในประเทศ พร้อมสั่งกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ เข้มงวดในการดูแลกิจการ/กิจกรรมทุกประเภท รวมทั้งให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมบุคลากร สถานพยาบาล เวชภัณท์ รองรับสถานการณ์ระหว่างและหลังเทศกาลปีใหม่นี้ ด้วย ศบค. จะมีการติดตามสถานการณ์ภาพรวมอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินการปรับใช้มาตรการอีกครั้งหลังวันที่ 4 ม.ค. 2565” นายธนกร กล่าว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ